ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อาร์เจนตินาแผ่นดินไหว

สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ริคเตอร์ ทางภาคเหนือของอาร์เจนตินา ใกล้กับพรมแดนชิลี และโบลิเวีย แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สิน แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.44 น. เมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 02.44 น. วันอาทิตย์ตามเวลาในไทย ห่างจากเมืองซาน ซัลวาดอร์ เดอ คูคุย ของอาร์เจนตินา ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 190 กม. และห่างจากเมืองตารีคาของโบลิเวียไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 240 กม. ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไป 141 กม.

เตือนวิกฤติประชากร

นักเคลื่อนไหวนำขบวนเรือกอนโดลาแห่โลงศพไปตามคลองสายหลักในเมืองเวนิส ประท้วงปัญหาประชากรลดน้อยลงเพราะค่าครองชีพสูง การจัดพิธีศพจำลองสีชมพูตกแต่งด้วยดอกไม้ไว้อาลัยให้แก่เมืองเวนิสครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อชี้ให้เห็นผลกระทบจากการไหลบ่าของนักท่องเที่ยว, ปัญหาระดับน้ำขึ้นสูงและอสังหาริมทรัพย์ราคาแพงลิ่วสวนทางกับอัตราการเกิดของประชากร และความบกพร่องของการบริหารท้องถิ่น และว่าการประท้วงมีขึ้นหลังการเปิดเผยตัวเลขประชากรเวนิส ลดต่ำกว่าระดับ 60,000 คนอันเป็นเกณฑ์ประชากรเมืองขั้นต่ำของอิตาลี

สอย ฮ.รัฐมนตรีเยอรมัน

สื่อท้องถิ่นของเยอรมนีรายงานเมื่อ วันอาทิตย์ว่า เฮลิคอปเตอร์ของนายคาร์ล-ทีโอดอร์ ซู กัตเตนเบิร์ก รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมัน ถูกยิงจากพื้นดินระหว่างเดินทางไปเยี่ยมทหารในพื้นที่โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม เฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ ที่บินไปด้วยกัน ปลอดภัย ไม่ได้ถูกโจมตี ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่ลังจากรัฐมนตรีไปเยี่ยมทหารเยอรมันในเมืองคุนดุซ ทางตอนเหนือของประเทศ

อุบัติเหตุเปิดไฟต้นคริสต์มาส

เกิดอุบัติเหตุในการจัดกิจกรรมเปิดไฟต้นคริสต์มาสในอังกฤษ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน ทั้งนี้ ประชาชนราว 2 หมื่นคน ซึ่งมากกว่าที่คาดเอาไว้ หลั่งไหลไปร่วมงานเปิดไฟต้นคริสต์มาส ในเมืองเบอร์มิงแฮมของอังกฤษ แต่ยังไม่ทันที่งานจะเริ่มขึ้นได้เกิดอุบัติเหตุรั้วเหล็กในบริเวณงานพังถล่มลงมาอย่างรวดเร็ว เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 60 คน

โปแลนด์รายแรก

เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ของโปแลนด์รายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายแรกของประเทศ เป็นชายวัย 37 ปี โดยมีอาการแทรกซ้อน ของโรคระบบทางเดินหายใจ หัวหน้าแพทย์ ในเมืองกดานสก์ ทางตอนเหนือของโปแลนด์ กล่าวว่า ผลการตรวจพบว่าชายดังกล่าว ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา โปแลนด์มีราย งานผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 237 คน

เหยื่อลักพาตัว

เด็กชาวจีนที่ตกเป็นเหยื่อถูกลักพาตัวไปโดยชาย 3 คน โชคดีได้รับการช่วยเหลือจากตำรวจพาตัวกลับส่งถึงมือของผู้ปกครองอย่างปลอดภัย สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนระบุว่า ตำรวจจีนช่วยเหลือเด็ก 3 คน ที่ถูกลักพาตัวไปขายตั้งแต่ 3-4 ปีก่อน นำกลับส่งถึงผู้ปกครองได้อย่างปลอดภัย เด็กผู้เคราะห์ร้ายรายหนึ่งชื่อหยาง เต๋า ถูกลักพาตัวไป และคนร้ายนำไปขายให้พ่อแม่บุญธรรมเลี้ยงดูอยู่นานจนกระทั่งได้รับการช่วยเหลือในที่สุด

โคโซโวเลือกตั้งครั้งแรก

ชาวโคโซโวเตรียมเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถือเป็นบททด สอบประชาธิปไตยหลังได้รับเอกราช ทางการโคโซโวเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรก เพื่อให้ชาวบ้านผู้มีสิทธิออกเสียงลงคะแนนราว 1.5 ล้านคน เลือกสมาชิกสภาท้องถิ่นและนายกเทศมนตรี 36 ชุมชน โดยมีพรรคการเมืองลงชิงชัย 74 พรรค ถือเป็นการเลือกตั้งอิสระครั้งแรกของชาวโคโซโว หลังได้รับเอกราชจากเซอร์เบียเมื่อปีที่แล้ว

ผอ.ลงทุนประท้วง

นายฌากส์ ดิอุฟ ผู้อำนวยการองค์การ อาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟ เอโอ) อดอาหาร ประท้วงเป็นเวลา 24 ชม. เมื่อวันเสาร์ เพื่อเน้นย้ำให้เห็นถึงปัญหาขาดแคลนอาหารเรื้อรังทั่วโลก ก่อนหน้าจะถึงการประชุมสุดยอดว่าด้วยความมั่นคงด้านอาหารของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เอฟเอโอ แถลงว่า นายดิอุฟ เริ่มอดอาหารเมื่อคืนวันศุกร์ และนอนค้างคืนที่สำนักงานใหญ่เอฟเอโอ ในกรุงโรม ของอิตาลี พร้อมเรียกร้องให้ผู้มีไมตรีจิตทั่วโลกร่วมอดอาหารประท้วงกับเขาเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับประชากรโลก 1,000 ล้านคน ที่เผชิญกับปัญหาขาดแคลนอาหาร ซึ่งนายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็น จะร่วมอดอาหารด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook