ชาวเมืองกรุงเก่าจัดแข่ง''เรือเสือก''

ชาวเมืองกรุงเก่าจัดแข่ง''เรือเสือก''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 พ.ย. นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม เดินทางไปบริเวณทุ่งนาที่ถูกน้ำท่วม เยื้องสำนักงานเทศบาลตำบลเจ้าเจ็ด ถนนสายเทศบาลตำบลเจ้าเจ็ด หมู่ 3 ต.เจ้าเจ็ด อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิด การแข่งขันเรือเสือก การละเล่นของชาวบ้านในพื้นที่ที่สืบทอดต่อกันมาจนถือเป็นวัฒน ธรรมประเพณี โดยในงานปีนี้มีผู้เข้าร่วมแข่งมากถึง 160 คน ซึ่งผู้ชนะจะได้ถ้วยของ รมช.คมนาคม และ วจ.พระนครศรีอยุธยา

นายสำเริง การเสถียร อายุ 35 ปี กรรมการ จัดการแข่งขัน เปิดเผยว่า การเล่นเรือเสือกมี มาตั้งแต่โบราณ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่จะเล่นกัน ช่วงที่น้ำท่วมนา วิธีการเล่นในอดีตจะนิยมใช้ไม้กระดานขนาดกว้างยาวไม่เกิน 10 นิ้ว มาทำ เป็นตัวเรือ ติดลวดเป็นหางเรือ แต่ในปัจจุบันแม้ตัวเรือจะยังทำจากไม้ แต่ได้ดัดแปลงนำเอาเหล็กที่ใช้ทำเสาอากาศรับคลื่นโทรทัศน์มาประดิษฐ์เป็นหางเสือเรือ สำหรับวิธีขับเคลื่อนก็จะใช้แรงคนเหวี่ยงออกไป โดยจะจับคู่แข่งกันไป เรื่อย ๆ จนกว่าจะได้ผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ชนะในปีนี้ได้แก่เรือชื่อโชคอำนวย จาก ต.เจ้าเสด็จ ซึ่งวิ่งได้ไกลถึง 125 เมตร ทำลายสถิตเดิม 103 เมตร ซึ่งได้รับถ้วยรางวัลและเงินสด 1,500 บาท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook