พท.ยื่น ปปช.สอบอีแอบ

พท.ยื่น ปปช.สอบอีแอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รมต.ฝาก ตร.ไม่กล้าเซ็นชื่อกำกับ

สุเทพมั่นใจเต็มร้อย เลขาฯ ก.พ.คุมประชุม ก.ตร.ได้ไร้ปัญหา อัดฝ่ายค้านอย่าดูถูกฝีมือผู้หญิง ขณะที่พรรคเพื่อไทย ตามกัดไม่ปล่อย ปัญหาล้วงลูกวงการสีกากี เดินหน้าหอบหลักฐานยื่น ป.ป.ช. หวังเล่นงาน เทพเทือก และ 4 ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ ข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หลังมีการสาวไส้ก.ตร.บางคนฝากรายชื่อตำรวจ แต่กลับไม่ยอมดำเนินการเอาผิดอะไร นอกจากนี้จะลุยร้อง กกต. สอบคุณสมบัติ ส.ส. คนใกล้ชิดนายกฯ โวลั่นเร็ว ๆ นี้เตรียมแฉ รายชื่อ พวกอีแอบระดับ รัฐมนตรี ฝากชื่อตำรวจ แต่ไม่กล้าเซ็นชื่อกำกับ

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เพื่อพิจารณากลั่นกรองข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบ.ตร.-ผบช. ยังมีปัญหาล่มซ้ำซาก ล่าสุดนาย สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ได้แต่งตั้งนางเบญจวรรณ สร่างนิทร เลขาฯ ก.พ. มาเป็นประธานแทนนายสมศักดิ์ บุญทอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกหรือบอร์ดกลั่นกรอง ที่ยื่นใบลาออก นอกจากนี้นายสุเทพ ยังนัดประชุม ก.ตร.วันที่ 16 พ.ย.

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคง กล่าว ถึงการประชุม ก.ตร.ว่า ถ้าจะถามตนว่าจะ มีปัญหาหรือไม่ ก็เหมือนกับการถามว่าพรุ่งนี้ฝนจะตกหรือไม่ ตนก็ตอบไม่ได้เพราะทุก วันก็มีฝนตกแดดออก เป็นเรื่องธรรมดาทั้ง 2 อย่าง แต่ยืนยันว่าถ้ามีปัญหาจะพยายาม แก้ไข ส่วนมีการมองว่ามอบหมายให้นางเบญจวรรณ เป็นประธานคณะกรรมการบอร์ดกลั่นกรองนั้นถูกวิจารณ์ว่าเหมือนเป็นตรายางนั้น คนที่ออกมาพูดเช่นนี้ถือว่าสบประมาท เพราะคนที่จะขึ้นมาเป็นเลขาฯก.พ. ได้ย่อมไม่ใช่คนธรรมดา

เมื่อถามว่าเลขาฯก.พ. เป็นผู้หญิงจึงทำให้ถูกฝ่ายค้านมองว่าไม่เข้าใจสภาพของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายสุเทพ ตอบว่า ถือว่าเป็นคำหมิ่นประมาทผู้หญิง เพราะผู้หญิงทำอะไรดี ๆ ได้มาก ตนเชื่อว่าเลขาฯ ก.พ. สามารถทำหน้าที่ตามที่มอบหมายได้ แม้จะมีกรรมการ ก.ตร.บางคนไม่เห็นด้วย การจะให้ทุกคนมีความคิดเห็นเดียวกันนั้น ตนไม่ได้คาดหวังอยู่แล้วต้องฟังเสียงส่วนใหญ่

ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนาย จิรายุ ห่วงทรัพย์ และนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร สมาชิกพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวพร้อมนำหลักฐานมาแสดงถึงเรื่องการตรวจสอบการแทรกแซงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนทำให้การประชุม ก.ตร. ต้องล้มหลายครั้งสะท้อนว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ล้มเหลวบริหารไม่ได้ ล่าสุดยังมีการออกมาเปิดเผยว่ามีก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิบางคนเข้าไปแทรกแซงฝากนายตำรวจ ซึ่งอาจเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย แต่กลับยังไม่ดำเนินการเอาผิดอะไร

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ดังนั้นในวันที่ 17 พ.ย. พรรคเพื่อไทยจะไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบนายสุเทพ รองนายกฯ ในฐานะประธานก.ตร. และก.ตร.ผู้ทรง คุณวุฒิอีก 4 คน ในข้อหาที่บุคคลดังกล่าวได้ปฏิบัติหน้าที่ในก.ตร.โดยมิชอบหรือโดยทุจริต เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ข้าราชการตำรวจคนอื่นที่ควรจะได้รับการแต่งตั้งตามหลักความเป็นธรรมและทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับความเสียหาย อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยต่อว่า รวมทั้งจะไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายสุเทพ สิ้นสุดลงตาม มาตรา 268 ประกอบ มาตรา 266 (2) ด้วย และวันนี้ยังมีเอกสารที่เป็นนามบัตรมีลายเซ็นของคนใกล้ชิดนายกฯ ได้ฝากนายตำรวจ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ได้เข้าไปก้าวก่าย แทรกแซง การบรรจุ แต่งตั้งโยกย้าย โอน เลื่อนตำแหน่งและเลื่อนขั้นเงินเดือนของข้าราชการ ตำรวจ เพื่อประโยชน์ของตนเองและผู้อื่น อันเป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 266 (2) โดยจะยื่นร้องต่อกกต.เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

บรรดาบิ๊กรัฐบาลที่ฝากโดยไม่มีลายเซ็น พิมพ์ประวัตินายตำรวจแล้วส่งไปพวกนี้เป็นอีแอบ เพราะมีคนระดับรัฐมนตรีก็ฝากด้วย รอบนี้ขอแฉ ก.ตร.-ส.ส.ก่อน แต่รอบหน้าจะแฉรัฐมนตรีด้วย ดูว่ารัฐบาลจะเป็น อภิสิทธิ์ชนไปอีกนานแค่ไหน เพราะการที่ยังไม่ตั้ง ผบ.ตร. จนทำให้มีการแทรกแซงเกิดปัญหาขึ้น นี่คือใบเสร็จที่นายอภิสิทธิ์ ปฏิเสธไม่ได้ นายพร้อมพงศ์ กล่าวพร้อมโชว์สำเนาเอกสารนามบัตรที่อ้างว่าเป็นของ ส.ส. ฝากนายตำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การประชุม ก.ตร.ในวันที่ 16 พ.ย. เวลา 13.00 น. ที่ ห้องประชุมชั้น 2 อาคาร 1 เพื่อดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับนายพล วาระประจำปี 2552 หลังจากที่ไม่สามารถดำเนินการได้มาถึง 3 ครั้ง มีรายงาน่า วาระการประชุมที่ 1 คือเรื่องที่ประธานจะแจ้งให้ทราบ, วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 14/2552, วาระที่ 3 เรื่องที่ค้างการพิจารณา ประกอบด้วย เรื่อง พล.ต.ต.สุวิระ ทรงเมตตา รอง ผบช.ภ.4 ขอความเป็นธรรม เพื่อเพิ่มรายชื่อในบัญชีผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น เรื่องตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ 10) ตามมติ ก.ตร. ครั้งที่ 4/2552, วาระที่ 4 เรื่องที่จะเสนอให้ทราบ ประกาศ ก.ตร. เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกและสุดท้ายเรื่องอื่น ๆ ถ้ามี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าจะไม่มี การประชุมคณะกรรมการคัดเลือก เพื่อพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจแต่อย่างใด เพราะมีการแจ้งว่า ในช่วงประชุม ก.ตร. นายสุเทพ จะนำเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ นายพล เข้าหารือในการประชุมวาระที่ 3 ก่อน เพื่อสอบถามข้อคิดเห็น เรื่องการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการกลั่นกรอง จากเดิมที่มี ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมด้วยจำนวน 6 คน แต่เมื่อมีการทักท้วงจาก ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ว่ามีจำนวนเกินกว่ากึ่งหนึ่ง อีกทั้งมีปัญหาเรื่องจริยธรรมของ ก.ตร.ที่ฝากนายตำรวจในหลายระดับ ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง ว่าบอร์ดกลั่นกรองใหม่จะมีปัญหาหรือไม่

ทั้งนี้รายชื่อข้าราชการตำรวจ รอง ผบ.ตร.-ผบช. ที่ผ่านมาบอร์ดกลั่นกรองของนายสมศักดิ์ ตำแหน่งส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาอะไรยังคงเป็นไปตามโผรายชื่อที่สื่อมวลชนเสนอก่อนหน้านี้ ยกเว้นตำแหน่งที่ยังไม่ได้ข้อยุติ คือ ผบช.น. เพราะมีการเสนอมา 3 ชื่อ คือ พล.ต.ท.เจตน์ มงคลหัตถี ผบช. กมส. พล.ต.ท.รชต เย็นทรวง ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. และพล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.ภ.8 (นรต.28) ที่ยังต้องโยนเรื่องมาให้ที่ประชุม ก.ตร. ช่วยชี้ขาด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook