''ยุทธพงศ์''ลุยไล่บี้ทุจริตมันสำปะหลัง

''ยุทธพงศ์''ลุยไล่บี้ทุจริตมันสำปะหลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร สมาชิกพรรคเพื่อไทย หลังย้ายจากพรรค ปชป. เข้ามาอยู่พรรคเพื่อไทย ได้ลุยทำงานในฐานะคณะทำงานติดตามทุจริตรัฐบาลแถลงว่า จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 51 มีมติเห็นชอบในหลักการให้ดำเนินการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลัง ปี 2551/2552 โดยการรับจำนำมันสำปะหลังสด 5 ล้านตัน ระยะเวลาจำนำ 1 พ.ย. 2551-30 เม.ย. 52 นั้น ตนมีข้อมูลเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสในโครงการดังกล่าว เพราะมีเบิกงบใช้จ่ายไปแล้ว 22,998 ล้านบาท และวิธีการรับจำนำมันสำปะหลังนั้นจะผ่านการตรวจสอบคุณภาพสินค้าได้ต้องผ่าน ผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้า (Surveyor)

แต่วันนี้มีความไม่ชอบมาพากลจัดหาผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้า เพราะผู้ตรวจบสินค้าอาจร่วมมือกับเจ้าของโกดังทุจริตได้โดยเอามันเส้นด้อยคุณภาพเข้าโกดังได้ และการรับจำนำปีนี้ก็ประหลาด เพราะเดิมทีองค์การคลังสินค้า (อคส.) จะเป็นผู้ว่าจ้างผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้า แต่ปีนี้กลับให้เจ้าของคลังสินค้าจัดหาผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าเองซึ่งอาจทำให้เกิดช่องโหว่ได้ ดังนั้นนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ และรองประธานคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ที่กำกับดูแล อคส.จะต้องรับผิดชอบ

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า นายกอร์ป ศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ ในฐานะประธาน คชก. กำกับดูแลโครงการดังกล่าวปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้ได้อย่างไร นายกอร์ปศักดิ์ ต้องเข้าไปตรวจสอบสต๊อกมันสำปะหลังทั้งหมดว่ามีของริงหรือมันสำปะหลังปลอมปนหรือไม่ และนายกอร์ปศักดิ์ อย่าเพิ่งขายมันสำปะหลังก่อนที่จะได้ข้อเท็จจริง โดยขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กำลังดำเนินการ กับผู้ทุจริตในโครงการนี้หลายจังหวัด เช่น จ.สระแก้ว จ.ชลบุรี เป็นต้น

ขอเรียกร้องไปยังนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ หรือเสี่ยจ้อน ที่เคยเป็นประธานปราบโกงของพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้หายไปไหนไม่ได้กลิ่นทุจริตหรือ เงียบหายไปไหน ปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้ในกระทรวงพาณิชย์ได้อย่างไร นายยุทธพงศ์ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook