เผยตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ

เผยตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐบาลกำหนดจัดงานเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ยาว 12 วัน วันที่ 2-13 ธ.ค.นี้ ใช้ชื่อ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 แบ่งจุดจัดงานยิ่งใหญ่ในกรุงเทพฯ 3 แห่ง วอนเสื้อเหลือง-เสื้อแดงอย่าดึงงานนี้ไปคาบเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมือง ส่วนพสกนิกรชาวไทยยังหลั่งไหลลงนามถวายพระพรที่ รพ.ศิริราช ด้านอดีตปธน. จิมมี่ คาร์เตอร์ ชวนคนดังทั่วโลกสร้างบ้านเฉลิมพระเกียรติที่เชียงใหม่

ตราสัญลักษณ์n ต่อจากหน้า 1 ชื่อ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 แบ่งจุดจัดงานยิ่งใหญ่ในกรุงเทพฯ 3 แห่ง วอนเสื้อเหลือง-เสื้อแดงอย่าดึงงานนี้ไปคาบเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมือง ส่วน พสกนิกรชาวไทยยังหลั่งไหลลงนามถวาย พระพรที่ รพ.ศิริราช ด้านอดีตปธน. จิมมี่ คาร์เตอร์ ชวนคนดังทั่วโลกสร้างบ้านเฉลิมพระเกียรติที่เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ซึ่งเป็นวันที่ 59 ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯมาประทับที่ชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช มีพสกนิกรทุกหมู่เหล่าจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมาลงนามถวายพระพรให้ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็วอย่างต่อเนื่อง ที่ศาลาศิริราช 100 ปี โดยบรรยากาศการเดินทางมาลงนามในวันนี้มีคณะบุคคลจำนวนมากเดินทางนำแจกันดอกไม้มาทูลเกล้าฯถวายพร้อมลงนาม ถวายพระพร อาทิ ชมรมลูกเสือชาวบ้าน จ.ศรีสะเกษ ชมรมผู้สูงอายุเขตบางขุนเทียน นักเรียนและครูจากโรงเรียนอนุบาลปากพะยูน จ.พัทลุง โรงเรียนเทคนิคพาณิชยการเจ้าพระยา จ.สมุทรปราการ พล.อ.ต.สันทัด วงษ์ทิพย์ นายกสมาคมพ่อตัวอย่างแห่งชาติ พร้อมพ่อตัวอย่างแห่งชาติ เจ้าหน้าที่จากศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชน (บ้านปราณี) นำหนังสือสวดมนต์ 300 เล่ม มามอบให้กับเจ้าหน้าที่

นายสมชาย กิริวัฒนศักดิ์ พ่อดีเด่นปี 46 กล่าวว่า ได้ยึดแนวทางของพระองค์มา ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเรื่องความกตัญญูที่พระองค์ทรงมีต่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ถือว่าเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากและทรงดูแลพระโอรสพระธิดาเป็นอย่างดี จึงได้นำเรื่องนี้ไปปฏิบัติทั้งในการดูแลลูกให้ได้รับการศึกษาที่ดี จบออกมาเป็นคนดีในสังคม ต่อมาเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้รับโปสการ์ดถวายพระพรซึ่งชาวเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ชื่อ วี บูเฮอร์ ส่งทางไปรษณีย์มาจากกรุงเจนีวา ด้านในเขียนด้วยลายมือเป็นภาษาอังกฤษให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว

นางมะลิวัลย์ โทรผลิน ข้าราชการบำนาญ นำผ้าห่มไหมพรมสีชมพูมาทูลเกล้าฯ ถวาย คณะนักเรียนโรงเรียนเทพศิรินทร์ นำซองใส่เหรียญกว่า 2,000 ซอง ที่รวบรวมจากโครงการ 1 เหรียญ 1 คำอธิษฐาน ใน โอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา โดยเสด็จฯพระราชกมูลนิธิพระดาบส นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว. แรงงาน พร้อมผู้บริหาร นำแจกันดอกไม้ทูลเกล้าฯถวายพร้อมลงนามถวายพระพร นายลีออน เซกตัน อายุ 60 ปี ชาวอเมริกัน ประธานกรรมการมูลนิธิ เลกาซี เป็นต้น สำหรับผู้ลงนามถวายพระพรในวันนี้มี 11,794 คน รวมทั้งสิ้น 1,101,091 คน

ที่หน้าเทศบาลตำบลสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา นายกเทศมนตรีตำบลสัตหีบ ได้นำคณะผู้บริหาร สมาชิก ตลอดจน ข้าราชการ ลูกจ้าง ในหน่วยงานพร้อมใจกันถวายพระพรชัยมงคลและร่วมลงนามถวายพระพรต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเหล่าข้าราชการต่างน้อมจิตระลึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ช่วยดลบันดาลให้พระองค์ทรงหายจากอาการพระประชวร และทรง พระเจริญยิ่งยืนนาน เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของพสกนิกรชาวไทยตลอดไป

ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะทำงานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

นายสาทิตย์ แถลงว่า ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบชื่อการจัดงานครั้งนี้และตราสัญลักษณ์ โดยใช้ชื่องานว่า งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552 จึงขอเชิญชวนให้ภาคเอกชน ประชาชนต่าง ๆ ประดับธงและตราสัญลักษณ์รวมทั้งเผยแพร่ข้อความถวายพระพรต่าง ๆ โดยจัดงานระหว่างวันที่ 2-13 ธ.ค.นี้ โดยจะจัดกิจกรรม 3 จุดประกอบด้วย ลานพระราชวังดุสิตที่กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รับผิดชอบ ถนนราชดำเนินที่กระทรวงการคลังเป็นผู้รับผิดชอบ และท้องสนามหลวงที่มูลนิธิ 5 ธันวามหาราชเป็นผู้รับผิดชอบ นอกจากนั้นภาคเอกชนและประชาชนจะมีการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมอีก 264 กิจกรรม

นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีได้ปรารภในที่ประชุมว่างานดังกล่าวสมควรเผยแพร่ให้ประชาชนทั้งในและต่างประเทศได้รับทราบโดยทั่วกัน จึงได้มอบหมายให้ประสานกับสถานีโทรทัศน์ สถานีวิทยุและสื่อสารมวลชนทุกประเภทให้มีการจัดการถ่ายทอดสดกิจกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่ วันที่ 2 ธ.ค.เป็นต้นไป รวมทั้งได้มอบหมาย ให้คณะกรรมการฝ่ายจัดการจราจรอำนวยความสะดวกและจัดการจราจรให้ประชาชน ที่จะเดินทางมาร่วมงานเพราะคาดว่าในระหว่างวันที่ 3-7 ธ.ค.จะประชาชนมาร่วมงานประมาณวันละสองแสนคน

เมื่อถามว่าในช่วงเวลาดังกล่าวกลุ่มคนเสื้อเหลืองและคนเสืาศชุมนุมเพื่อแสดงความจงรักภักดีเกรงว่าจะเป็นปัญหาหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า คิดว่าแต่ละฝ่ายจะต้องทราบว่าควรจะทำอะไรอย่าง ไรแค่ไหน เพราะในวันดังกล่าวนั้นรัฐบาล และทุกฝ่ายได้จัดกิจกรรมติดต่อกันมาหลาย ปีแล้ว ปีนี้ถือว่าเป็นปีสำคัญและรัฐบาลได้ประกาศแล้วว่าจะจัดงานในพื้นที่ใด ดังนั้นหากฝ่ายอื่นจะจัดงานเพื่อแสดงความจงรักภักดีก็ควรต้องกำหนดพื้นที่ที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้มีลักษณะที่จะเป็นปัญหาต่อกัน เราต้องระมัดระวังไม่ให้การเคลื่อนไหวนั้นดึงงานสำคัญนี้ไปคาบเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง เป็นเรื่องที่ไม่บังควรอย่างยิ่ง

นายเนวิน กล่าวหลังการประชุมถึงเสียงวิจารณ์ถึงสถานะที่เข้ามาทำงานตรงนี้ ว่า การถวายความจงรักภักดีเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน ตนรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีโอกาส มาจัดงาน และทำหน้าที่นี้ ซึ่งจะทำให้ดีที่สุด ไม่ได้คิดถึงเรื่องอื่น เพราะไม่ว่าเป็นฝ่ายค้าน รัฐบาล หรือเป็นสีไหน ทุกคนต่างต้องมีหน้าที่ในการทำงานเพื่อเทิดพระเกียรติ ส่วนข่าวที่จะใช้งบประมาณถึง 200 ล้านบาทนั้นไม่ถึง หลักการที่หารือกับเอกชนคือมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายจริงเท่าไหร่ ก็จะช่วยกันสนับสนุนเพื่อให้งานนี้สำเร็จ

ที่หมู่บ้านหนองก้นครุ ต.เมืองเล็น อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ นายจิมมี่ คาร์เตอร์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ดร.ชัยณรงค์ มนเทียรวิเชียรฉาย ประธานกรรมการมูลนิธิ ที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติประเทศไทย และนายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผวจ.เชียงใหม่ ร่วมกันเปิดแถลงข่าวการสร้างบ้านในโครงการจิมมี่-โรสลิน คาร์เตอร์ สร้างบ้าน ลุ่มน้ำโขง 2552 โดยมีอาสาสมัครซึ่งเป็นผู้นำทางด้านธุรกิจชั้นนำและผู้มีชื่อเสียงจากทุกวงการทั่วโลกมาร่วมสร้างบ้านในครั้งนี้ อาทิ เจ็ต ลี ฮิเดโตชิ นากาตะ ลีเซียวจิน ฟิล์ม-รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ เป็นต้น โดยจะสร้างบ้านทั้งหมด 82 หลังเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นโครงการนำร่องแถบลุ่มน้ำโขงเพื่อจะก่อสร้างบ้านให้กับผู้ยากไร้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook