แทมมี่วางเป้าลิ่วเข้าท็อป100

แทมมี่วางเป้าลิ่วเข้าท็อป100

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สหพันธ์เทนนิสเอเชียเลือกไทยตั้งศูนย์ฝึกฯสุวัจน์ลั่นสร้างดาวรุ่ง

แทมมี่ แทมมารีน ธนสุกาญจน์ นักเทนนิสสาวมือ 1 ของเมืองไทย เตรียมพร้อมเข้าร่วมแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิง ไอทีเอฟ วีเมนส์ เทนนิส แชมเปี้ยนชิพ ชิงเงินรางวัลรวม 50,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.75 ล้านบาท ที่เมืองปูเน ประเทศอินเดีย แข่งขันระหว่าง 16-22 พ.ย. โดยรายการนี้ แทมมี่ ซึ่งปัจจุบันเป็นนักเทนนิสอันดับ 111 ของโลก ได้รับการจัดให้เป็นมือวางอันดับ 1 ของรายการด้วย นอกจากนี้ ยังมีนักเทนนิสไทยอีก 3 คน ที่จะไปร่วมแข่งขันด้วยคือ น้องนก นพวรรณ เลิศชีวกานต์ มือ 399 โลก, ณัฐนิดา หลวงแนม มือ 438 โลก และวรัชญา วงค์เทียนชัย มือ 446 โลก

แทมมี่ กล่าวว่า ตนหวังที่จะทำผลงานในรายการนี้ให้ดีที่สุด เนื่องจากต้องการขยับอันดับโลกนักเทนนิส ให้กลับเข้า ไปอยู่ท็อป 100 คนแรกของโลก ก่อนที่จะสิ้นสุดการจัดอันดับนักเทนนิสที่จะได้สิทธิเข้าไปแข่งขันรอบเมนดรอว์ รายการออสเตร เลียน โอเพ่น แกรนด์สแลมแรกของปี ค.ศ. 2010 ที่ประเทศออสเตรเลีย

หลังจบการแข่งขันที่เมืองปูเน แทมมี่ จะลงแข่งเทนนิสอาชีพรายการสุดท้าย ซึ่งเป็นรายการระดับไอทีเอฟ ชิงเงินรางวัลรวม 75,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.6 ล้านบาท ที่ประเทศญี่ปุ่น ระหว่าง 23-29 พ.ย. จากนั้นจะกลับมาเตรียมตัวเข้าร่วมการแข่งขันเทนนิส ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่สปป.ลาว

ตั้งศูนย์ฝึกเทนนสเอเชียในไทย

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในฐานะรองประธานสหพันธ์เทนนิสเอเชีย (เอทีเอฟ) และ นายอานีล กุมาร คานนา ประธานสหพันธ์เทนนิสเอเชีย ชาวอินเดีย ร่วมกันแถลงข่าวผลการประชุมและหารือเรืองการจัดตั้งศูนย์ฝึกเทนนิสแห่งเอเชีย (เอทีซี) ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ ลอนเทนนิสสมาคมฯ เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 16 พ.ย.

นายสุวัจน์ กล่าวว่า เอทีเอฟ จะดำเนินการจัดตั้งศูนย์ฝึกเทนนิสแห่งเอเชียในประเทศไทย ซึ่งจะเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 16 มี.ค.2553 ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี โดยตนเองรับหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการบริหาร สำหรับศูนย์ฝึกฯ แห่งนี้ จะมีการเปิดอบรมนักเทนนิสในระดับแนวหน้าของเอเชีย ที่ต้องการเตรียมตัวสำหรับแข่งขันในระดับนานาชาติรายการต่าง ๆ แทนที่จะต้องไปฝึกซ้อมที่ยุโรปหรือสหรัฐอเมริกา โดยจะจ้างโค้ชที่ได้รับการยอมรับระดับโลกคือ นายด๊าก แมคเคอร์ดี้ ชาวอเมริกัน มาประจำที่ศูนย์ฝึกแห่งนี้ ร่วมกับโค้ชระดับนานาชาติอีก 1 คน มาทำงานร่วมกับสตาฟฟ์โค้ชไทย และนายสุเรช เมนอล โค้ชของสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) นอกจากนี้ยังมีการฝึกอบรมโค้ชเทนนิส และเปิดให้ความรู้ด้านวิชาการแก่นักเทนนิส เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเป็นนักเทนนิสที่ดีอีกด้วย

ศูนย์ฝึกแห่งนี้ นอกจากเป็นสถานที่สร้างักเทนนิสรุ่นใหม่ของเอเชีย ยังเป็นสถานที่เก็บตัวฝึกซ้อมระยะสั้นของนักหวดที่จะแข่งขันรายการต่าง ๆ รวมทั้งมีการ อบรมโค้ชจากประเทศต่าง ๆ ด้วย ซึ่งการมีศูนย์นี้จะส่งผลดีต่อนักเทนนิสรุ่นใหม่ของไทยที่จะได้พัฒนาฝีมือเร็วขึ้น โดยเบื้องต้น จะมีการรับนักกีฬาเทนนิสเยาวชน รวม 20 คน มาฝึกซ้อม ซึ่งจำนวนนี้ คัดจาก 44 ชาติในเอเชีย จำนวน 16 คน และอีก 4 คน ให้เป็นโควตาของไทยมาร่วมฝึกซ้อม สำหรับงบประมาณที่เกี่ยวข้องนั้น แต่ละประเทศจะขอรับการสนับสนุนจากไอทีเอฟ และเอทีเอฟ เพื่อนำมาใช้ในการส่งนัก เทนนิสมาพัฒนาฝีมือ จะทำให้ศูนย์ฝึกแห่งนี้มีรายได้

ในส่วนของเป้าหมายในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ สปป.ลาว นายสุวัจน์ กล่าวว่า มั่นใจมากว่าทีมเทนนิสไทยจะป้องกันแชมป์เหรียญทองซีเกมส์ได้อีกสมัย เมื่อดูจากการพัฒนาฝีมือของนักเทนนิสไทย ทำให้ตนเชื่อว่าเรายังเหนือกว่าหลายประเทศในอาเซียน ซึ่งโดยรวมแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook