ยูเอ็นเปิดฉากประชุมแก้ปัญหาความอดอยาก

ยูเอ็นเปิดฉากประชุมแก้ปัญหาความอดอยาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บรรดาผู้นำรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ชาติต่าง ๆ ประชุมกันในกรุงโรม ประเทศอิตาลีเมื่อวันจันทร์ ในการประชุมสุดยอดว่าด้วยความมั่นคงด้านอาหารของสหประชาชาติเพื่อแก้ปัญหาความอดอยากทั่วโลก ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพุธ

นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เปิดการประชุมที่สำนักงานขององค์การอาหารและเกษตร หรือเอฟเอโอ ที่ตั้งอยู่ในกรุงโรม เมื่อวันจันทร์เรียกร้องให้ เป็นหนึ่งเดียวในการแก้ปัญหาชะตากรรมของประชาชนผู้หิวโหยพันล้านคนทั่วโลก เลขาธิการยูเอ็นกล่าวด้วยว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิ อากาศโลก และความมั่นคงด้านอาหาร มีความสัมพันธ์สอดประสานเชื่อมโยงกันโดยระบุจะไม่สามารถมีความมั่นคงด้านอาหารได้โดยปราศจากความมั่นคงด้านสภาพภูมิอากาศ วิกฤติการณ์อาหารในวันนี้ คือเสียงเตือนสำหรับวันพรุ่งนี้ ภายในปี 2593 โลกอาจมีประชากรถึง 9.1 พันล้านคน และภายในปี 2593 เรารู้ว่าเราจะต้องผลิตอาหารเพิ่มขึ้นร้อยละ 70 สภาพภูมิอากาศจึงเป็นส่วนที่สำคัญมาก

เอฟเอโอตั้งความหวังว่า ผู้นำของชาติต่าง ๆ จะเพิ่มความช่วยเหลือด้านการเกษตรเป็นร้อยละ 17 จากร้อยละ 5 ในขณะนี้ ซึ่งจะเป็นเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี เพิ่มจาก 7,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน

เมื่อปีที่แล้ว ราคาอาหารหลัก เช่นข้าวและข้าวสาลีที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก จุดชนวนให้เกิดเหตุการณ์จลาจลใน 60 ประเทศ,ประเศ ร่ำรวยที่นำเข้าอาหารต่างแย่งกันกว้านซื้อพื้นที่การเกษตรในต่างประเทศเพื่อผลิตอาหารส่งกลับประเทศตนเอง, อาหารขาดแคลน และปัญหาความอดอยากถูกบรรจุเป็นวาระการเมือง อย่างไร ก็ตาม ราคาอาหารลดลงมาแล้ว แต่ในประเทศยากจน ก็ยังคงสูงอยู่ และเอฟเอโอ เตือนว่า มีความเป็นไปได้ว่า ราคาอาหารอาจพุ่งขึ้นอย่างกะทันหันได้

ส่วนการประชุมผู้นำจี-8ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ให้คำมั่นทุ่มเงิน 20,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ปีข้างหน้า เพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านการเกษตร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook