ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การเมืองพม่า

นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า ได้ออกมาเรียกร้องขอพบปะผู้นำสูงสุดของรัฐบาลทหาร โดยในจดหมายที่ลงวันที่ 11 พ.ย.ระบุว่า นางซูจีวัย 64 ปีต้องการทำงานร่วมกับรัฐบาลของพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ซึ่งข่าวเกี่ยวกับจดหมายดังกล่าวมีขึ้น หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เสนอโอกาสแก่พม่าในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับอเมริกา หากพม่าดำเนินการปฏิรูปประชาธิปไตย และปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด รวมทั้งนางซูจี

ถอดเอกสิทธิ์คุ้มครองสมรังสี

รัฐสภากัมพูชามีมติด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่ให้ถอดถอนเอกสิทธิ์คุ้มครองนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคสม รังสี เมื่อวันจันทร์ โดยอ้างว่า นายสม รังสี กระทำตัวเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ และโน้มน้าวให้ประชาชนกระทำความผิดทางอาญา หลังจากนายสม รังสี พร้อมด้วยประชาชนจำนวนหนึ่ง ได้ไปถอนหมุดปักเขตแดนระหว่างกัมพูชากับเวียดนาม เพราะเห็นว่า เวียดนามรุกล้ำดินแดนเขมร ทำให้สมาชิกรัฐสภา 87 คนจากทั้งหมด 122 คนลงมติให้ถอดเอกสิทธิ์คุ้มครองผู้นำฝ่ายค้าน

อาคีโนยังมาแรง

โพลสำรวจความเห็นชาวฟิลิปปินส์ระบุว่า นายเบนิกโน นอยนอย อาคีโนที่ 3 วุฒิสมาชิกคนดัง ซึ่งเป็นบุตรชายของอดีตประธานาธิบดีคอราซอน อาคีโน กลายเป็นผู้สมัครที่ได้รับความนิยมที่สุด ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเริ่มขึ้นในปีหน้า โดยร้อยละ 44 ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า พวกเขาจะเลือกนายเบนิกโนเป็นผู้นำฟิลิปปินส์ ขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่างวุฒิสมาชิกแมนิลลาร์ ได้คะแนนนิยมร้อยละ 19

บึ้มปากีสถาน

เกิดเหตุระเบิดพลีชีพในรถยนต์คันหนึ่งใกล้มหาวิทยาลัยในเมืองเปชาวาร์ของปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ศพ บาดเจ็บ 26 คน นับเป็นเหตุการณ์โจมตีครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในเมืองดังกล่าว ซึ่งมือระเบิด ได้เข้าโจมตีในช่วงที่เด็กนักเรียนกำลังไปโรงเรียน ส่งผลให้มัสยิดได้รับความเสียหาย และกำแพงของสถานีตำรวจพังถล่มลงมา ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า รถบรรทุกระเบิดได้พุ่งเข้าหาสถานีตำรวจ แต่เกิดระเบิดขึ้นเสียก่อน

สั่งสอบสวน

ประธานาธิบดีลี มยอง-บัค ของเกาหลีใต้ สั่งให้ดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ไฟไหม้สนามยิงปืนในจังหวัดปูซาน ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 10 ศพ มีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นรวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 7 ศพ และเรียกร้องให้ชาวเกาหลีใต้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น โดยเหตุเพลิงไหม้สนามยิงปืนในร่มเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสด้วย 6 คน ซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่น 3 คน สื่อท้องถิ่นตำหนิเรื่องความไม่เอาใจใส่ด้านความปลอดภัย เป็นเหตุให้เกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าว

ร่วมพัฒนารถไฟฟ้า

ไต้หวันและจีน กำลังพิจารณาที่จะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าร่วมกันและจะจัดการประชุมในกรุงไทเป ของไต้หวันสัปดาห์หน้า เพื่อแสวงหาในสิ่งที่จะสามารถร่วมมือกันได้ โดยการประชุมในวันที่ 24-25 พ.ย.นี้ในกรุงไทเป ดูเหมือนว่าจะดึงดูดชาวจีนให้เข้าร่วมประชุมได้มากกว่า 1,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ ส่วนจีนก็ แสดงความปรารถนาที่จะเป็นผู้นำในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

75-80 ดอลลาร์กำลังดี

นายโฮเซ่ มาเรีย โบเตลโล เด วาสคอนเซลอส รัฐมนตรีน้ำมันของแองโกลา ผู้ดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันเป็นสินค้าส่งออก (โอเปก) เปิดเผยนอกรอบการประชุมความมั่นคงด้านพลังงานในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย ที่นครอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ 75-80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ถือเป็นราคาที่ใช้ได้และเหมาะสมกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

วีซ่าใบเดียว

ฟิลิปปินส์เสนอใช้นโยบายวีซ่าใบเดียวในหมู่ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน 10 ชาติ โดยระบุว่า จะเป็นประโยชน์ต่อการค้าและการท่องเที่ยว ปัจจุบันนี้ นักท่องเที่ยวต้องถือวีซ่าแยกกันหลายฉบับเพื่อเดินทางเข้าแต่ละประเทศ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของฟิลิปปินส์ ยังระบุด้วยว่า กำลังผลักดันการใช้วีซ่าฉบับเดียวสำหรับประชาชน ของประเทศที่ไม่ใช่สมาชิกอาเซียนด้วย โดยถือวีซ่าฉบับเดียวสามารถเดินทางเข้าออกอาเซียนได้ทุกประเทศอย่างเสรี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook