ชาวอเมริกัน 1 ใน 7 คนดิ้นรนให้ท้องอิ่ม

ชาวอเมริกัน 1 ใน 7 คนดิ้นรนให้ท้องอิ่ม

ชาวอเมริกัน 1 ใน 7 คนดิ้นรนให้ท้องอิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงเกษตรสหรัฐเผยว่า ปีที่แล้วมีชาวอเมริกันที่ต้องดิ้นรนให้ท้องอิ่มมากถึง 49 ล้านคน หรือ 1 ใน 7 ของคนทั้งประเทศ เป็นตัวเลขสูงที่สุดนับตั้งแต่กระทรวงฯ ได้สำรวจเรื่องความมั่นคงด้านอาหารมา 14 ปี

นายทอม วิลแซค รัฐมนตรีเกษตรของสหรัฐ ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวคงมากกว่านี้ ดีที่ทางการมีโครงการช่วยเหลือด้านอาหารอย่างครอบคลุม พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลตั้งเป้าขจัดความอดอยากให้เด็กภายในปี 2558 แต่กลุ่มต่อต้านความอดอยากแย้งว่า ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ที่มีผู้ดิ้นรนให้ ท้องอิ่มราว 36.2 ล้านคน ในจำนวนนี้ 1 ใน 3 ต้องทนหิวเป็นครั้งคราว ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามาระบุว่า รายงานนี้ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ เขาจะหาทางทำให้แนวโน้มความอดอยากลดลง เพราะการที่เด็กจะเติบโตและเรียนรู้ ซึ่งหมายถึงอนาคตของประเทศขึ้นอยู่กับการได้รับประทานอาหารเป็นประโยชน์เป็นประจำ

รายงานประจำปีของกระทรวงเกษตร อ้างอิงการสำรวจเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน หลังจากตลาดการเงินทรุดได้ไม่นานและอัตราว่างงานเริ่มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจน ถึงร้อยละ 10.2 ในขณะนี้ รายงานระบุว่า ครัวเรือนสหรัฐร้อยละ 14.6 หรือเท่ากับ 19.1 ล้านคน จัดอยู่ในกลุ่มขาดความมั่นคงด้านอาหาร มีปัญหาในการทำให้สมาชิกทุกคนอิ่มท้องเพราะขาดเงิน เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 11.1 เมื่อปี 2550 ครัวเรือนอีกร้อยละ 5.7 หรือ 17.3 ล้านคน มีความมั่นคงด้านอาหารต่ำมาก สมาชิกบางคนในครัวเรือนต้องรับประทานน้อยลง และเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมามีชาวอเมริกันขอความช่วยเหลือด้านอาหารมากกว่า 36 ล้านคนเป็นครั้งแรก เป็นการทำลายสถิติต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook