เดินช้าเสี่ยงเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้น

เดินช้าเสี่ยงเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้น

เดินช้าเสี่ยงเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบันวิจัยการแพทย์ พบว่า คนสูงอายุที่เดินช้าจะเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมากกว่าผู้สูงอายุที่เดินเร็วถึงเกือบ 3 เท่า

ผลการศึกษาของสถาบันวิจัยการแพทย์ "อินเซิร์ม" ในฝรั่งเศสพบว่า การเดินช้าๆนอกจากจะทำให้ไปถึงจุดหมายปลายทางล่าช้า ยังมีผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย ผลวิจัยพบว่า คนสูงอายุที่เดินช้าจะเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมากกว่าผู้สูงอายุที่เดินเร็วถึงเกือบ 3 เท่า

นายอเล็กซิส เอลบาซ นักวิจัยและผู้อำนวยการสถาบันวิจัยอินเซิร์ม กล่าวว่า ผลการศึกษาครั้งนี้เป็นการส่งสารสำคัญไปยังคนทั่วไปให้ฟิตร่างกายให้แข็งแรง แม้เข้าสู่วัยสูงอายุ เพราะมีผลต่อการรักษาชีวิตและกล้ามเนื้อ

ผลการวิจัยก่อนหน้านี้ เพียงแต่ระบุว่าการเดินช้าเพิ่มความเสี่ยงเจ็บป่วยและเสียชีวิต แต่ไม่ได้แสดงความเกี่ยวข้องกับโรคหัวใจหรือเป็นสาเหตุที่ทำให้มีความเสี่ยง เป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้น แต่การศึกษาล่าสุดซึ่งใช้เวลาเก็บข้อมูล 5 ปี ใช้ประชากรกลุ่มตัวอย่างทั้งชายและหญิงกว่า 3,200 คน อายุระหว่าง 65-85 ปี อาศัยอยู่ใน 3 เมืองของฝรั่งเศส พบว่าหลังจากผ่านไป 5 ปี มีผู้เสียชีวิต 209 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตด้วยมะเร็ง 99 คน โรคหัวใจ 59 คน และโรคติดเชื้ออื่น ๆ 53 คน ในจำนวนคนเสียชีวิต มีประมาณ 1 ใน 3 ที่พบว่าเป็นคนที่เดินช้า ทั้งนี้ผู้ชายที่จัดอยู่ในเกณฑ์เดินช้าหรือได้ระยะทางน้อยกว่า 5.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และผู้หญิงที่เดินได้ระยะทางน้อยกว่า 4.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถ้ายิ่งเดินช้ากว่านี้ก็จะทำให้มีโอกาสเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดไปเลี้ยงสมองตีบและโรคอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยไม่พบความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงระหว่างความเร็วในการเดินกับสาเหตุ อื่นของการเสียชีวิต เช่นมะเร็ง อย่างไรก็ตาม นักวิจัยบอกว่าจะต้องศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook