ปล่อยแอตแลนติส

ปล่อยแอตแลนติส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปล่อยแอตแลนติส

ยานกระสวยอวกาศแอตแลนติสขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) พร้อมด้วยลูกเรือ 6 คน ได้ทะยานออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดาแล้ว เมื่อบ่ายวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณเช้ามืดของวันอังคารตามเวลาในไทย เพื่อนำอุปกรณ์ไปติดตั้งที่สถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส)

สำหรับยานแอตแลนติส จะเหลือปฏิบัติการในห้วงอวกาศอีก 5 ครั้ง ก่อนปลดระวางยกชุดสำหรับยานประเภทกระสวยในปี 2553

คำศัพท์แห่งปี

พจนานุกรมภาษาอังกฤษ นิว ออกซ์ฟอร์ด อเมริกัน บัญญัติศัพท์ใหม่ อันเฟรนด์ ให้ความหมายว่า การลบใครบางคนจากความเป็นเพื่อน ในเครือข่ายสังคมออนไลนด์อย่างเฟซบุค เป็นคำศัพท์ใหม่แห่งปี

ซึ่งสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ยูเอสเอ ระบุในบล็อกว่า คำว่า อันเฟรนด์ ซึ่งเป็นคำกริยา เอาชนะคำว่า เน็ตบุค เซ็กติ้ง เพย์เวลล์ และเดธ พาเนล ส่วนคำศัพท์แห่งปีก่อนหน้านี้ คือ คำว่า คาร์บอน นิวทรัล หรือคาร์บอนสมดุล

เรือชนกันพม่าดับครึ่งร้อย

เกิดเหตุเรือข้ามฟากชนกับเรือบรรทุกน้ำมันในแม่น้ำอิระวดีของพม่า คาดว่า มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 50 ศพ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เมื่อเรือข้ามฟากพร้อมผู้โดยสารเกือบ 180 คน ได้ชนกับเรือบรรทุกน้ำมันจนล่ม

อย่างไรก็ตาม ตำรวจพม่าบอกว่า พบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 34 ราย และอีก 16 ราย สูญหาย ซึ่งเชื่อกันว่า น่าจะจมน้ำตาย ขณะที่ผู้โดยสารอื่น ๆ อีกหลายสิบคนที่รอดชีวิตได้ถูกส่งตัวกลับบ้านไปแล้ว

แฝดบังกลาเทศ

ฝาแฝดหญิงชาวบังกลาเทศวัย 2 ขวบ คือ ตริษณา และกฤษณา ได้ถูกแยกศีรษะที่ติดออกจากกัน หลังจากเข้ารับผ่าตัดอย่างมาราธอนนานกว่า 24 ชั่วโมง จากแพทย์ชาวออสเตรเลีย

โดย นายลีโอ ดอนแน่น หัวหน้าทีมศัลแพทย์ของโรงพยาบาลรอยัล ชิลเดร้น ระบุว่า เด็กทั้งสองมีอาการปกติดี และทั้งคู่ได้ถูกนำตัวออกจากห้องผ่าตัดไปพักฟื้นอยู่ในห้องไอซียู ทั้งนี้ เด็กทั้งสองคนเกือบเอาชีวิตไม่รอด เมื่อพวกเธอได้รับการช่วยเหลือจากสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าในบังกลาเทศเมื่อ 2 ปีก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook