ทีโอทีทำเน็ตทั่วถึงคนไทยทั้งประเทศ

ทีโอทีทำเน็ตทั่วถึงคนไทยทั้งประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทีโอที-กทช. เดินหน้าโครงการโทรคมนาคมพื้นฐานทั่วถึงชี้เฟสแรกเสร็จแล้ว ลุยเฟสสองเน้นการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ก่อนขยับสู่เทคโนโลยีใหม่ ๆ

นายวรุธ สุวกร กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทีโอที ได้รับอนุมัติแผนงานโครงการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง และบริการเพื่อสังคม หรือ Universal Service Obligation (USO) จากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2549 ระยะเวลาโครงการ 3 ปี ซึ่งทีโอทีดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2550 ปัจจุบันแล้วเสร็จในระยะแรก โดยเน้นเข้าถึงบริการโทรศัพท์สาธารณะในพื้นที่ห่างไกล ทั้งหมู่บ้าน โรงเรียน และสถานีอนามัย รวมทั้งติดตั้งและให้บริการโทรศัพท์สาธารณะเพืออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการทางการเคลื่อนไหว การมองเห็น และการได้ยิน ส่วนการดำเนินงานในระยะที่สองจะเน้นการให้บริการด้านอินเทอร์เน็ต

พล.อ.ชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธาน กทช. กล่าวว่า การดำเนินการจัดทำประกาศโครงการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงในระยะที่สอง กทช.ได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือ ไอทียู ในการให้คำปรึกษา ซึ่งขณะนี้ประกาศดังกล่าวได้ใช้บังคับแล้วตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค. 52 โดยค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ส่วนหนึ่งมาจากรายได้ 4% ก่อนหักค่าใช้จ่ายของผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประเภทที่ 2 และ 3 จำนวน 24 ราย คาดว่าจะมีวงเงินใช้จ่ายในโครงการดังกล่าวไม่เกิปีละ 4,000 ล้านบาท

ด้านนายประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ กทช. กล่าวว่า หลังจากนี้อีก 2-3 ปี อุปกรณ์ที่ติดตั้งเพื่อให้บริการโทรศัพท์สาธารณะในโครงการดังกล่าวจะต้องมีค่าบำรุงรักษา ซึ่งทีโอทีสามารถนำค่าใช้จ่ายมาลดหย่อนค่าธรรมเนียมใบอนุญาตโทรคมนาคม ที่ต้องจ่ายให้กับ กทช.ได้ โดยการให้บริการโทรคมนาคมขั้นพื้นฐานจะอิงตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสโลก ซึ่งในอนาคตอาจนำเทคโนโลยี 3 จีมาให้บริการโทรคมนาคมขั้นพื้นฐานก็ได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook