ผ้าไทยอายุกว่า 100 ปี อวดสายตาชาวโลก

ผ้าไทยอายุกว่า 100 ปี อวดสายตาชาวโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นอกจากเป็นดีไซเนอร์คู่หูที่รู้จักกันดี ถึงฝีมือการออกแบบชุดราตรีและชุดเจ้าสาว ทนง คุปตัษเฐียร และจักรพงษ์ วรรณชนะ แห่งห้องเสื้อ ริโค่-อาโมน่า (Rico-A Mona) ทั้งคู่ยังเป็นนักสะสมผ้าไทยอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ล่าสุด ผลงานของคอลเลกเตอร์ผ้าไทยทั้ง 2 คน ได้ออกไปปรากฏโฉมสู่สายตาชาวโลกในงาน นิทรรศการผ้าไทยโบราณ ธรู โวเฝ็น เฮริเทจ:เดอะ เท็กซ์ไทซ์ ออฟ ไทยแลนด์ ณ สำนักงานใหญ่สถาบันคาซ่า เอเชีย ณ นครบาร์เซโลนา ราชอาณาจักรสเปน ซึ่งเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมถึงวันที่ 18 ธ.ค.นี้

ผ้าทุกชิ้นที่นำไปจัดแสดงล้วนเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมอันมีค่าของไทยที่หาดูได้ยาก แต่ละผืนบ่งบอกถึงลวดลาย สีสันและการถักทอ ที่งดงาม แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของช่างทอพื้นบ้านในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย บางชิ้นมีอายุมากกว่า 200 ปี อาทิ ผ้าไหมยกทอง ผ้าที่ทรงสะสมในสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ผ้าซิ่นตีนจกไทย-ญวน จ.ราชบุรี มีอายุกว่า 150 ปี แสดงให้เห็นถึงวิธีการจก ที่ละเอียดมากของช่างทอฝีมือระกาฬชาวไทย-ญวน ราชบุรี และ ผ้าลายอย่าง อายุ 200 ปีในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ ซึ่งเขียนเป็นลายไทยอันงดงามวิจิตร

ทนง คุปตัษเฐียร จักรพงษ์ วรรณชนะ เริ่มสะสมผ้าไทยโบราณเพราะชอบในความสวยงาม เทคนิคการทอและสีสันที่คลาสสิก ประกอบกับมีความเสียดายที่เห็นลูกค้าบางคนนำผ้าเก่าที่สวยงามมาให้ตัดเป็นชุดและกระโปรง เมื่อได้ออกไปตามหาผ้าเก่ายังแหล่งทอผ้า จ.ราชบุรี สุพรรณบุรี และสุโขทัย พบว่ามีชาวต่างชาติเข้าไปเลือกซื้อด้วย จึงเกิดความคิดไม่ต้องการให้สมบัติสวยงามและมีคุณค่าตกเป็นของชาวต่างชาติ และไม่อยากเห็นคนไทยต้องตีตั๋วเสียค่าชมผ้าไทยในพิพิธภัณฑ์ต่างชาติบางแห่ง บางผืนแม้ต้องจ่ายด้วยราคาสูงก็ต้องยอม ส่วนบางผืนชาวบ้านมอบให้เพราะเห็นเราเป็นลูกหลานไปเยี่ยมบ่อยๆ และเบื่อที่ถูกคนอื่นๆ ตามตื๊อเพื่อขอซื้อ

ความรู้สึกที่มีโอกาสนำผ้าไทยโบราณ จากการสะสมไปอวดสายตาชาวโลก สองดีไซเนอร์ เผยว่า ภูมิใจแทนชาวไทยที่ได้นำของมีคุณค่ามากที่สุดออกไปให้ชาวโลกชื่นชม ถือว่นการให้วิทยาทานทางหนึ่ง ครั้งนี้สถานที่จัดคือเมืองบาร์เซโลนา ซึ่งเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกต้องเดินทางมาชมโบราณสถานสำคัญ ๆ และสถานที่จัดงานก็เป็นหนึ่งในโบราณสถานอันเก่าแก่ ซึ่งเคยเป็นวังที่งดงามและสวยที่สุดของประเทศสเปนมาก่อน จึงมีนักท่องเที่ยว ให้ความสนใจอย่างมากในการไปเยือน

วันนี้เส้นทางนักสะสมผ้าไทยไม่สูญเปล่า เพราะ ผ้าทอโบราณอันสวยงามมากมายได้ถูกนำไปปรากฏตัว ให้ชาวต่างชาติ เห็นถึงคุณค่า และประวัติศาสตร์ของผ้าโบราณของไทย ที่นักสะสมคนไทยได้ดูแลรักษาไว้อย่างดี และประมาณต้นปีหน้า ทนง คุปตัษเฐียร และจักรพงษ์ วรรณชนะ จะนำผืนผ้าที่นำไปแสดงและผืนผ้าที่สะสม ซึ่งไม่เคยนำไปจัดแสดงที่ไหน มาจัดแสดงให้คนไทยได้สัมผัสความงามกันในประเทศไทยอีกครั้ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook