เชียงใหม่เห็นฝนดาวตกลีโอนิดส์ 2 ดวง

เชียงใหม่เห็นฝนดาวตกลีโอนิดส์ 2 ดวง

เชียงใหม่เห็นฝนดาวตกลีโอนิดส์ 2 ดวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวแห่จองพื้นที่ยอดดอยชมฝนดาวตก"ลีโอนิคส์" ที่เชียงราย มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เตรียมอุปกรณ์ดูปรากฏการณ์ฝนดาวตก อย่างคึกคัก

ตามที่มีการคาดการณ์ว่าจะเกิดปรากฎการณ์ฝนดาวตก " ลีโอนิคส์ " ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลากลางคืนของ วันที่ 17 คาบเกี่ยวไปถีงวันที่ 18 พฤศจิกายนนั้น จนถึงเวลา 23.40น.ของวันที่ 17 พ.ย. ผู้ใช้นามว่า Ajbomb ได้ส่งข้อความผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์แจ้งว่า "ฟ้าเชียงใหม่ ดาวตกไปสองดวงล่ะ" ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าแถวหมูบ้านเมืองเอก รังสิต ก็เริ่มเห็นแล้วเช่นกัน

นับหมื่นแน่นวนอุทยานเขาอีโต้คอยชมฝนดาวตก

เมื่อเวลา 22.30 น. วันนี้ (17 พ.ย. 52) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชมฝนดาวตกลีโอนิดส์บนวนอุทยานเขาอีโต้ ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรีนักท่องเที่ยวจำนวนมากกว่า 10 , 000 คน ต่างขึ้นมาพักกางเต้นท์เพื่อรอชมฝนดาวตกโดยเฉพาะตลอดแนวสันเขื่อนจักรพงษ์ ส่วนที่ 1 และส่วนที่ 2 เป็นแนวยาวเต็มสันเขื่อนทั้งหมดหนาแน่น

นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล ผวจ.ปราจีนบุรี ขณะนี้นักท่องเที่ยวเกินกว่า 10 , 000 คนโดยบรรยากาศคึกคักผู้คนส่วนใหญ่มาจากกรุงเทพมหานครและใกล้เคียงหลังเลิกงาน สภาพท้องฟ้าขณะนี้เปิดอากาศเย็นมีลมหนาวอ่อน ๆ ประมาณ 17 องศาเซลเซียส คาดว่าจะเห็นดาวตกลีโอนิดส์ได้ดี และขณะนี้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อีกจำนวนมากโดยระยะทางจากกรุงเทพฯมาจ.ปราจีนบุรีเพียง 136 กม.เศษ

"ปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิดส์ลูกแรกจะขึ้นจากท้องฟ้าทิศตะวันออกค่อนทางเหนือ เวลาประมาณ 24 .00 น. และหลังจากนั้นจะเห็นฝนดาวตกพุ่งมาจากทุกทิศทางโดยนักดาราศาสตร์คาดว่ามีมากช่วงเวลา 04.00 น. และช่วง 05.00 น. เป็นช่วงปะทะดาวตกลีโอนิดส์สูงสุดนักดาราศาสตร์คาดมีมากกว่า 100 - 150 ดวง /ชม. ดังนั้นจึงขอเชิญชวนมาเที่ยวชมปรากฏการณ์ร่วมกัน " นายศิริพงษ์ กล่าวในที่สุด

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นักเรียน นักศึกษา ประชาชน และนักท่องเที่ยว ในจังหวัดเชียงราย ได้ทำการเตรียมความพร้อม ในการตระเตรียมเครื่องมือต่างๆ เช่น กล่องส่องทางไกล เสื่อ เก้าอี้ และอาหาร พร้อมกับได้ไปทำการจับจองพื้นที่บนภูเขาต่างๆ รวมถึงสถานที่สาธารณะที่มีแสงไฟเพียงน้อยนิด เพื่อหาทำเลในการเฝ้าสังเกตุการณ์ฝนดาวตก " ลีโอนิคส์ " ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลากลางคืนของ วันที่ 17 คาบเกี่ยวไปถีงวันที่ 18 พฤศจิกายน

เบื้องต้นพบว่า สถานที่ว่าง บนดอยตุง ดอยแม่สลอง และ ภูชีฟ้า ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญได้มีนักท่องเที่ยวได้นำเต็นส์นอน ไปทำติดตั้ง เพื่อรับบรรยากาศที่หนาวเย็น และเฝ้าสังเกตการณ์ฝนดาวตก ทำให้การท่องเที่ยวภายในจังหวัดในขณะนี้เต็มไปด้วยความคึกคักเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้มีการจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับดาราศาสตร์ พร้อมกับเตรียมกล้องดูดาวหลายขนาดไว้ค่อยให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมถึงกลุ่มนักเรียนจากสถาบันต่างๆ ที่ได้ทำการติดต่อไปทำการเฝ้าสังเกตุการณ์ฝนดาวตกที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานีเตรียมอุปกรณ์ดู

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.สุราษฎร์ธานีเมื่อวันที่17 พ.ย. 52 ว่า นักศึกษาและอาจารย์ ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี พร้อมใจช่วยกันนำกล้องส่อง ดูดาวแบบต่างๆ ออกมาตรวจดูความพร้อม เพื่อใช้ในการดูปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิดส์หรือกลุ่มดาวสิงโต ระหว่างวันนี้ถึงวันพรุ่งนี้ (17 -18 พ.ย.52 ) บริเวณศูนย์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีกันอย่างคึกคัก

โดยจะใช้ศูนย์วิทยาศาสตร์เป็นสถานที่จัดกิจกรรมให้ประชาชนทั่วไปได้ร่วมกันดูฝนดาวตกที่จะเกิดขึ้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิน ซึ่งกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น. ของวันนี้ ไปจนถึงเวลา 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ และนอกจากการชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกแล้ว ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับดาราศาสตร์ร่วมด้วย เช่น แนะนำการใช้แผนที่ดาวเพื่อดูดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ต่าง ๆ การหาทิศเหนือโดยใช้ดาวบนท้องฟ้า การดูดาวผ่านกล้องโทรทรรศน์ทั้งชนิดสะท้อนแสงและหักเหแสง เป็นต้น

พร้อมกันนั้นทางอบจ.สุราษฎร์ธานี ยังได้จัดเตรียมอาหารไว้คอยบริการ ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้อีกด้วย โดย อ.สมพร ศรีอาภานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า หวังว่ากิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นการจุดประกายให้กับเยาวชนและผู้ที่สนใจเรื่องดาราศาสตร์ได้นำไปต่อยอดทางการศึกษาของตนต่อไป จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปที่สนใจเรื่องดาราศาสตร์ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เนื่องจากปีนี้ คนไทยทุกพื้นที่จะมีโอกาสชมฝนดาวตกได้ทั่วถึงกัน

ซึ่งปรากฏการณ์ในครั้งนี้ คือ ฝนดาวตกลีโอนิดส์ ที่เกิดจากเศษซากหลงเหลือของดาวหาง 55 พีเทมเพล-ทัตเทิล มีวงโคจรรอบดวงอาทิตย์ 1 รอบใช้เวลา 33.2 ปี โดยดาวหางดวงนี้จะโคจรเข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด ทำให้เกิดฝนดาวตกมากเป็นพิเศษ เรียกว่า " พายุฝนดาวตก " (Meteor Storm) ทำให้สามารถมองเห็นได้ประมาณ 100-200 ดวงต่อชั่วโมง ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของวันนี้ต่อเนื่องไปจนถึงเวลาเช้ามืดของวันพรุ่งนี้

สำหรับวิธีดูฝนดาวตกที่ดีที่สุดคือการดูด้วยตาเปล่า เลือกบริเวณที่ไม่มีแสงไฟรบกวน หรือห่างจากเมืองใหญ่ไม่น้อยกว่า 100 กิโลเมตร หันหน้าไปทางดาวเหนือ ส่วนการถ่ายภาพควรตั้งความไวแสง ISO 400-800 ถ้าใช้กล้องสองตาควรมีหน้าเลนส์ไม่ต่ำกว่า 50 มิลลิเมตร และกำลังขยาย 7 เท่าขึ้นไป ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมควรเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ มาด้วย เช่น เสื่อ ผ้าห่ม ถุงมอ เสื้อกันหนาว เพื่อจะทำให้การดูดาวสุขสบายมากยิ่งขึ้น

ฟ้าปิดบนเขาใหญ่ชวดชมฝนดาวตกลีโอนิดส์

นายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก(ในพื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด ปราจีนบุรี นครราชสีมา นครนายก และสระบุรี )กล่าวว่า ตามที่จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิดส์ ขณะนี้พบว่าสภาพอากาศบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีฝนตกลงมาในช่วงกลางวันและในช่วงเย็นและค่ำ สภาพดังกล่าวนี้ ทำให้บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีปริมาณนักท่องเที่ยวน้อยในจุดกางเต้นท์ต่าง ๆ ทั้งผากล้วยไม้และลำตะคองรวมกันประมาณกว่า 1,000 คน เท่านั้น อย่างไรก็ตามจากสภาพอากาศแบบเดียวกันนี้ มีความเป็นไปได้ว่าจะทำให้บรรยากาศไม่เอื้อต่อการชมฝนดาวตก

นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า พื้นที่บนวนอุทยานเขาอีโต้ ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ที่นักดาราศาสตร์ประกาศเป็นพื้นที่เหมาะชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิดส์ใกล้กรุงเทพ ในคืนนี้ต่อเนื่องถึงเช้าวันที่ 18 พ.ย.52 นี้นั้น พบว่ามีนักท่องเที่ยวกว่า 1,000 คนมาพักกางเต้นท์รอชมปรากฏการณ์ตลอดแนวสันเขื่อนอ่างเก็บน้ำจักรพงษ์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook