หวัด09จ่อระบาดซ้ำกทม.-ปริมณฑล

หวัด09จ่อระบาดซ้ำกทม.-ปริมณฑล

หวัด09จ่อระบาดซ้ำกทม.-ปริมณฑล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.ชี้หวัด 2009 ระบาดระลอก 2 ในพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล แนวโน้มผู้ป่วยกลับมาเพิ่มสูงขึ้น ชี้เหตุประชาชนเมินมาตรการป้องกัน

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่ 2009 ว่า รอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 1 ราย ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 185 ราย ที่สำคัญ มีรายงานตัวเลขการป่วยมีแนวโน้มขยับตัวเพิ่มขึ้นในพื้นที่ปริมณฑลและภาคกลาง จากที่ก่อนหน้านี้ลดระดับลงแล้ว เนื่องจากภาคกลางและปริมณฑลเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว สภาพแวดล้อมของพื้นที่มีการอยู่รวมกันอย่างแออัด และประชาชนเพิกเฉยต่อวิธีการในการป้องกันตนเอง

รมว.สาธารณสุขกล่าวอีกว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 ในพื้นที่ภาคกลางและปริมณฑลในครั้งนี้เป็นการระบาดในกลุ่มประชาชนทั่วไป ต่างจากครั้งก่อนหน้าเป็นการระบาดในกลุ่มนักเรียน อย่างไรก็ตาม กลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อแล้วมีอาการรุนแรงยังเป็นกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัวและหญิงตั้งครรภ์เช่นเดิม

"ผมได้กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแต่ละพื้นที่เพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวังผู้ป่วยมากขึ้นและให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เร่งออกคัดกรองผู้ป่วยในพื้นที่รับผิดชอบ" นายวิทยากล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook