สตาร์ทีวี

สตาร์ทีวี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไม่ใช่สถานีช่องสตาร์ทีวี แต่เป็นชื่อรุ่นของโทรศัพท์มือถือ ก่อนหน้านี้ซัมซุงเปิดตัว ซัมซุงสตาร์ มือถือจอสัมผัสราคาประมาณ 9 พันบาทนิด ๆ โดยมีน้องเวียร์รูปหล่อทำหน้าที่จูงใจให้เรายอมเสียเงินซื้อมาใช้

วันนี้ ซัมซุงก็มีน้องใหม่ของสตาร์ ชื่อว่า สตาร์ทีวี เข้ามาวางขายในเมืองไทยแล้ว หน้าตาก็เหมือนมือถือรุ่นสตาร์ทุกประการ ที่แตกต่างก็คือรุ่นนี้รองรับบริการโมบายทีวี ดูทีวีฟรีไม่ต้องเสียเงินค่าจีพีอาร์เอส ราคาก็ถูกลงมาอีกด้วย

มาดูวิธีใช้งานกัน ก็เหมือนมือถือรุ่นสตาร์ หลังจากใส่ซิม เปิดเครื่องใช้งานตามปกติแล้ว หากต้องการดูทีวี ก็แตะหน้าจอเลือกเมนู แล้วเลือกไปที่โมบายทีวี ที่มีสัญลักษณ์เป็นรูปจอโทรทัศน์นั่นแหละ จากนั้นก็ดึงเสาอากาศ ซึ่งซ่อนอยู่ด้านขวาของตัวเครื่อง แค่สะกิดแถว ๆ มุมขวาบนก็เจอแล้ว จากนั้นก็เลือกเลยว่าจะสแกนหาสถานีแบบอัตโนมัติหรือแบบแมนวล พอเจอช่องโปรดแล้ว ระบบก็จะบันทึกให้อัตโนมัติ

คราวนี้ก็ได้ดูโทรทัศน์เหมือนนั่งอยู่ที่บ้าน ถ้าไม่อยากรบกวนคนข้าง ๆ ไม่ว่าจะอยู่บนรถเมล์ หรือที่ทำงาน แนะนำให้ใช้หูฟังที่แถมมาในกล่องจะได้อรรถรส ได้ยินเสียงสาวใช้ในละครจับกลุ่มนินทาเจ้านายเสียงชัด เจนเหมือนมาตะโกนโหวกเหวกอยู่ข้างหูเละ

วันก่อน นั่งอยู่ท้ายรถกระบะคนเดียว เลยเปิดดูข่าวช่อง 3 รถกำลังวิ่งอยู่บนมอเตอร์เวย์ ไม่อยากจะเชื่อว่าภาพชัดเจนมาก ไม่มีเส้นเล็กเส้นใหญ่ขึ้นมาให้เห็น สถานีโทรทัศน์แบบ ฟรีทีวี ที่ดูผ่านบริการโมบายทีวีแล้วชัดที่สุดในสภาพแวดล้อมปกติ ประเภทดูเมื่อไหร่ก็ชัด คือ สถานีทีวีไทย ตามมาด้วย ช่อง 3 ช่อง 5 เอ็นบีที ส่วนโมเดิร์นไนน์ทีวีและช่อง 7 นั้นไม่ค่อยชัดเท่าไหร่

บริการโมบายทีวีนั้น เป็นบริการที่ออกแบบมาเพื่อให้เราได้ใช้ดูแก้ขัด ขณะที่กำลังเดินทาง ยังไม่ถึงบ้านหรือที่ทำงาน ไม่แนะนำให้ใช้ดูทั้งวันทั้งคืน ไม่ว่าจะเป็นมือถือเจ้าไหน วัยไหน เพราะด้วยขนาดจอที่เล็กอาจทำให้เรามีปัญหากับสายตาได้ทั้งนั้น

แบตเตอรี่ของซัมซุงสตาร์ทีวี เป็นแบบลิเธียมไอออน 1,000 มิลลิแอมป์ ในคู่มือบอกว่า ดูทีวีได้นาน 3 ชั่วโมง แต่ในการใช้งานจริงดูสิบนาทีแบตเตอรี่หายไปตั้งขีด การใช้งานของแต่ละคนไม่เหมือนกัน จึงควรพกสายชาร์จไปด้วย จะได้ไม่พลาดทั้งการรับสายและรายการโปรด

ส่วนข้อมูลทางเทคนิคนอกจากบริการโมบายทีวีแล้ว สตาร์ทีวี มีกล้อง 3.2 ล้านพิกเซล ระบบจับภาพรอยยิ้มหรือสไมล์ ช็อต จอระบบสัมผัสสไตล์ซัมซุง

จุดเด่นอีกอย่างก็คือ ซัมซุงเอาบริการกูเกิลมาใส่ให้ด้วย ทั้กูเกิล เสิร์ช จีเมลและกูเกิลแม็พ และใช้งานได้แบบเรียลไทม์เหมือนบนจอคอมพิวเตอร์ วันก่อนไปต่างจังหวัดหาทางออกไม่เจอ ก็ได้น้องกุ๊ก กูเกิลแม็พนี่แหละ พาออกมาถนนใหญ่จนได้

ซัมซุงเป็นแบรนด์ใหญ่รายแรกที่ลงมาเล่นกับบริการโมบายทีวี หลังจากนั่งดูมือถือจากจีนประเภทสองซิมแถมยังดูทีวีได้ขายดิบขายดีในบ้านเรามานาน ซัมซุงหวังว่า ด้วยความเป็นแบรนด์ระดับอินเตอร์ จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการตัดสินใจ อาจจะจ่ายแพงกว่าเครื่องจีนนิดหน่อย ซัมซุงเคยบอกว่า ชิพรับสัญญาณทีวีในเครื่องรุ่นนี้ เป็นชิพตัวเดียวกับที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งแพร่ภาพดิจิทัลทีวีกันทั้งประเทศแล้ว

ติดหนัง ติดละคร ถ้ายังไม่ถึงบ้านก็ลองดูตัวเลือกใหม่ หากเป็นผู้เขียน ขืนติดงอมแงมขนาดนั้นล่ะก็ขอแวะบ้านเพื่อนดีกว่า เพ่งจอมือถือนาน ๆ ไม่ไหว นอกจากจะเมารถแล้ว สายตามันชักจะยาวไกลไปเรื่อย ๆ.

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook