อานันท์ เชื่อปัญหาไทย-กัมพูชาจะคลี่คลายในอีกไม่นาน

อานันท์ เชื่อปัญหาไทย-กัมพูชาจะคลี่คลายในอีกไม่นาน

อานันท์ เชื่อปัญหาไทย-กัมพูชาจะคลี่คลายในอีกไม่นาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ ยืนยันจะช่วยเหลือ ศิวรักษ์ วิศวกรชาวไทยที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่กัมพูชา อย่างเต็มที่ หลังจากทางการกัมพูชาได้ตั้งข้อกล่าวหานายศิวรักษ์ อย่างเป็นทางการแล้ว ด้าน อานันท์ ปันยารชุน เชื่อปัญหาความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาจะคลี่คลายในอีกไม่นาน

ล่าสุด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุมว่า ขณะนี้รัฐบาลดำเนินการ 2 เรื่อง คือ ประสานให้มารดาของนายศิวรักษ์เดินทางไปเยี่ยมและจัดทนายความเพื่อต่อสู้คดีไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนายศิวรักษ์ ยืนยันว่า ไม่ได้กระทำผิด และขอต่อสู้คดีในทุกเรื่อง ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศได้รับหนังสือชี้แจงรายละเอียดข้อกล่าวหานายศิวรักษ์ อย่างเป็นทางการจากกัมพูชาแล้วว่า "การได้มาซึ่งข้อมูลลับอันมีผลต่อความมั่นคงของชาติ" โดยกระทรวงการต่างประเทศได้จัดหาทนายความเพื่อให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์แล้ว

ส่วนมารดาและน้องสาวของนายศิวรักษ์ รองอธิบดีกรมการกงสุลได้พาไปทำหนังสือเดินทางที่สำนักงานกรมการกงสุล จ.นครราชสีมา เรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมหากมีการประสานมาจากทางกัมพูชาอนุญาตให้เข้าเยี่ยมลูกชายได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะได้ไปเมื่อใด

ทางด้าน บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิค เซอร์วิสเซส จำกัด เปิดเผยว่า กำลังตรวจสอบกรณีที่รัฐบาลกัมพูชาแต่งตั้งผู้แทนของสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อเข้าไปดูแลกิจการบริษัทดังกล่าวเป็นการชั่วคราว และไม่อนุญาตให้พนักงานคนไทยเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในบริษัท พร้อมยืนยันว่ายินดีให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์เต็มที่ และเร็ว ๆ นี้คงจะได้รับข่าวดี

นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาจะคลี่คลายในอีกไม่นาน ขึ้นอยู่กับรัฐบาลต้องบริหารจัดการให้ได้ ส่วนกรณีของวิศวกรชาวไทยที่ถูกจับ เท่าที่ติดตามข้อกล่าวหาว่าขโมยเอกสารลับ มองว่าฟังไม่ขึ้น เพราะข้อมูลการเดินทางแต่ละเที่ยวบินไม่ใช่เรื่องความลับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook