คืบหน้าภาพไตรภูมิสมัยร.9

คืบหน้าภาพไตรภูมิสมัยร.9

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จากการที่ วธ. ได้ดำเนินโครงการสร้างสรรค์ภาพไตรภูมิ สมัยรัชกาลที่ 9 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มี ม.ร.ว.จักรรถ จิตรพงศ์ อดีตปลัด วธ.เป็นประธานคณะทำงาน และมีศิลปินผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการร่วมเป็นคณะทำงาน อาทิ ศ.ปรีชา เถาทอง อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร รศ.สุรศักดิ์ เจริญวงศ์ นายศักย ขุนพลพิทักษ์ เป็นต้น นั้น ขณะนี้โครงการดังกล่าวมีความคืบหน้ากว่า 50% แล้ว โดยมีความชัดเจนในเรื่องขนาด กรอบแนวคิด การจัดวางภาพทั้ง 3 ภูมิ และในวันที่ 19 พ.ย.นี้ คณะทำงานได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่จะเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรการสร้างสรรค์ภาพไตรภูมิดังกล่าว ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ด้วย

ม.ร.ว.จักรรถ กล่าวว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงสนพระราชหฤทัยโครงการสร้างสรรค์ภาพไตรภูมิ สมัยรัชกาลที่ 9 เป็นอย่างยิ่ง โดยภาพไตรภูมิที่จัดทำในครั้งนี้ มีขนาดสูง 16 เมตร กว้าง 3.20 เมตร มีการพัฒนากรอบแนวคิดและแนวทางการจัดทำมาจากไตรภูมิในอดีต โดยประยุกต์ให้เข้ากับวิถีชีวิต เหตุการณ์ปัจจุบัน โดยเฉพาะในส่วนของชมพูทวีป ซึ่งเป็นดินแดนที่สิ่งมีชีวิตทั้งหลายอาศัยอยู่ จะแสดงให้เห็นถึงป่าหิมพานต์ สถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาจนถึงประเทศไทย มีการนำเสนอพระบรมมหาราชวัง พระเมรุมาศ พระราชพิธีและประเพณี วิถีชีวิตของคนไทยในสมัยปัจจุบันที่มีพื้นฐานมาจากเรื่องไตรภูมิในอดีต

เรื่องไตรภูมิมีความสำคัญต่อโครงสร้างของสังคมไทยมาก เพราะเป็นเรื่องการปลูกฝังความเชื่อในทางสร้างสรรค์ คือ สอนให้รู้จักความดี ความชั่ว และผลของการทำความดี ความชั่ว ให้เกลียดกลัวความชั่ว รักความดี และอุตสาหพยายามทำความดี ม.ร.ว.จักรรถ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook