กลาโหมโต้ถูกโยนบาปเอ็ม79

กลาโหมโต้ถูกโยนบาปเอ็ม79

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.อ.ประวิตรของขึ้นฮึ่มสนธิผู้การแต้มรับโทรคุยเสธ.แดง

พล.อ.ประวิตร ฮึ่ม ๆ ตอบโต้ สนธิ โยนบาป คดียิงเอ็ม 79 บึ้มถล่มม็อบพันธมิตรฯ เป็นฝีมือทหาร พูดแบบนี้ไม่ถูก ขณะที่ ผู้การแต้ม ฮัลโหลสายตรง โทรฯไปคุย เสธ.แดง เรียบร้อย เผยได้ข้อมูลเป็นประโยชน์ต่อการสืบสวน แต่จะเชิญตัวมาให้การหรือไม่ รอให้หัวหน้าทีมสอบสวนตัดสินใจ ด้านรัฐบาลโวไม่หนักใจ เสื้อแดง นัดดีเดย์ชุมนุมใหญ่ปลายเดือนนี้ มั่นใจคุมเกมได้อยู่หมัด แถมโชว์กำหนด การ มาร์ค เดินสายภารกิจภาคเหนือ 29 พ.ย. บุกแอ่วเชียงใหม่ เทพเทือก จวกยับแกนนำเสื้อแดงประกาศล้มล้างรัฐบาล

เกี่ยวกับคดีคนร้ายลอบยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 เข้าใส่ด้านหลังเวทีของผู้ชุมนุมกลุ่ม พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ ท้องสนามหลวง เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน มาก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 พ.ย. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 เปิดเผยถึงกรณีจะมีการเชิญตัว พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก มาสอบถามในเรื่องดังกล่าวเนื่องจากเคยเจอข้อความของ เสธ.แดง โพสต์ลงบนเว็บไซต์เตือนกลุ่มพันธมิตรฯ ว่าจะเกิดระเบิดขึ้นนั้น

พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า ตนได้โทรศัพท์ ไปพูดคุยกับ พล.ต.ขัตติยะ ในฐานะผู้ให้ข่าวแล้ว ก็ทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนสอบสวนพอสมควร ส่วนเรื่องที่จะเชิญตัว พล.ต.ขัตติยะ มาให้การได้เมื่อไหร่ ต้องอยู่ที่ พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ รอง ผบช.น. ซึ่งรับผิดชอบงานสืบสวนเกี่ยวกับคดีนี้เป็นผู้ตัดสินใจ สำหรับเรื่องที่ถามกันมากว่า พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา อดีต ผบช.น. ตำหนิการทำงานที่ผิดพลาดในวันนั้น แล้วรู้สึกอย่างไร ตนขอยืนยันว่า พล.ต.ท. วรพงษ์ ท่านไม่ได้ตำหนิเพียงแต่เปรียบเปรยเฉย ๆ เพราะตอนที่ท่านเดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุ ไม่เห็นนายตำรวจเจ้าของพื้นที่ คือ สน.ชนะสงคราม ไม่ได้เข้าไปรายงานสห้ท่านทราบ

ขณะเดียวกันความเคลื่อนไหวภายหลังจากแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศ นัดชุมนุมใหญ่วันที่ 29 พ.ย.นี้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลไม่ประมาทได้เตรียมการรับมือไว้แล้ว เราจะยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างหรือการเคลื่อนไหว แต่ต้องอยู่ ในกรอบของกฎหมาย หากเกินขอบเขต ก็ต้องดำเนินการโดยเด็ดขาด รัฐบาลไม่กังวลต่อการชุมนุมครั้งนี้ มั่นใจว่าจะดูแลสถานการณ์ได้

รัฐบาลได้ส่งคนเข้าไปทำความเข้าใจกับแกนนำในหลายพื้นที่ ทำให้แกนนำหลายพื้นที่เปลี่ยนท่าทีไป เช่น จ.เลย พะเยา ไม่มีการชุมนุมของคนเสื้อสีใดเลย ตอนรัฐมนตรีไปตรวจงาน และในวันที่ 21 พ.ย.นี้ นายกฯจะเดินทางไปดูงานเรื่องการประกันรายได้เกษตรกร จ.พิษณุโลก พิจิตร และสุโขทัย จากนั้น วันที่ 22 พ.ย. จะไป จ.สุพรรณบุรี นอกจากนี้ในวันที่ 29 พ.ย. นายกฯจะไปเป็นประธานการประชุมหอการค้าทั่วประเทศที่ จ.เชียง ใหม่ นายสาทิตย์ กล่าว

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า กรณีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะล้มล้างรัฐบาลก่อนวันที่ 4 ธ.ค.นั้น เป็นการประกาศที่ผิดกฎหมาย เพราะรัฐบาลชุดนี้ชอบด้วยกฎหมาย มาด้วยวิถีทางรัฐธรรมนูญ การประกาศล้มล้างรัฐบาลจึงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 เข้าไปในกลุ่มผู้ชุมนุมของ กลุ่มพันธมิตรฯว่า เรื่องการเก็บรักษาอาวุธยุทโธปกรณ์ กองทัพดูแลอย่างชัดเจนเพราะ ผู้บังคับบัญชาต้องเข้มงวดและเป็นความรับผิดชอบหากอาวุธสงครามพวกนี้ออกไปโดยไม่ได้รับการอนุมัติต้องมีความผิดในทุกระดับซึ่งระเบียบทางราชการเขียนไว้ชัดเจน

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายสนธิ ลิ้มทอง กุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯระบุว่าเป็นฝีมือทหาร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พูดอย่างนี้ก็ไม่ได้ ส่วนกรณีที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก คาดการณ์เหบิด ได้ถูกต้องหลายครั้งนั้นคงต้องไปถามท่าน มาถามตนไม่ได้ ส่วนการที่ พล.ต.ขัตติยะ เดินทางไปประเทศกัมพูชานั้น ทางกองทัพบก กำลังดำเนินการอยู่ สำหรับการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงจะประกาศพื้นที่ พ.ร.บ. ความมั่นคงหรือไม่ คงต้องดูอีกครั้งว่า ข่าวสารเป็นอย่างไร

ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคนเสื้อแดงประกาศชุมนุมในวันที่ 29 พ.ย.นี้ เพื่อบีบและปิดเกมเพื่อให้รัฐบาลยุบสภาภายในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ และขู่ว่าไม่ให้รัฐบาลจัดงานฉลองปีใหม่ด้วย ว่า เป็นข้อเรียกร้องเดิมและเป็นสิทธิที่จะแสดงออก แต่ตนขอให้คนไทยได้ฉลองวันปีใหม่เป็นใช้ได้ ทั้งนี้ ตนไม่ทราบว่าจุดประสงค์และเงื่อนไขคืออะไร แต่คงต้อง รอดู ส่วนจะประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรด้วยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับข่าวที่เราจะได้

ส่วนที่บริเวณสวนมิ่งเมืองเฉลิมพระเกียรติถนนชยางกูรในเขตเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ ช่วงเย็นวันเดียวกัน นายวินัย ศรีโรจน์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (แดง นปช. อำนาจเจริญ) ได้จัดเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาล โดยมีประชาชนมาร่วมชุมนุมอย่างสงบ เป็นจำนวนมากเนื่องจากมีการแจ้งว่าใน ช่วงหัวค่ำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะโฟนอินมาพูดคุยกับชาวบ้านด้วย อย่างไรก็ดีนายบุญสนอง บุญมี ผวจ.อำนาจเจริญ ได้สั่งการให้ตำรวจและฝ่ายปกครองเข้าไปร่วมกันดูแลความปลอดภัยประมาณ 500 นาย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook