ปิดประชุมความมั่นคงอาหาร-ยูเอ็นชมไทย

ปิดประชุมความมั่นคงอาหาร-ยูเอ็นชมไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การประชุมสุดยอดของสหประชาชาติว่าด้วยความมั่นคงด้านอาหาร ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลีระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายน ได้ปิดฉากลงแล้ว โดยเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ หรือยูเอ็น กล่าวว่า ประสบความก้าวหน้าอย่างดียิ่ง เนื่องจากได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางถึงความจำเป็นในการมุ่งเน้นการพัฒนาด้านการเกษตรในระยะยาวเพื่อช่วยเหลือให้ประเทศยากจนสามารถเลี้ยงตัวเองได้

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอ หวังว่า การประชุมครั้งนี้จะรักษาคำมั่นสัญญาอย่างมั่นคงในการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตรจำนวน 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี อย่างไรก็ตาม นายฌาคส์ ดิยุฟ ผู้อำนวยการเอฟเอโอ ยังต้องการให้ผู้นำโลกยึดมั่นในการแก้ปัญหาภาวะขาดแคลนอาหารอย่างถอนรากถอนโคนให้ได้ภายในปี 2568

ขณะเดียวกัน เอฟเอโอ ยังได้เผยแพร่รายงานฉบับล่าสุดต่อที่ประชุม ชื่นชมไทยว่า เป็น 1 ใน 16 ประเทศที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการต่อสู้เพื่อขจัดความอดอยากหิวโหยของประชากรภายในประเทศของตนได้อย่างดี นอกจากไทยแล้ว ประเทศอื่นที่ทำสำเร็จยังมีจีน บราซิล ไนจีเรีย อาร์เมเนีย จอร์เจีย เวียดนาม และเปรู

รายงานของเอฟเอโอ ระบุว่า ทั้ง 16 ประเทศสามารถบรรลุเป้าหมายลดจำนวนประชากรที่มีความอดอยากหิวโหยลงร้อยละ 50 ได้ตั้งแต่ขณะนี้แล้ว ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายภายในปี 2558 ที่ยูเอ็นและเอฟเอโอกำหนดเอาไว้ถึง 6 ปี โดยในส่วนของไทยนั้น รายงานเอฟเอโอระบุว่า มีประชากรที่ขาดสารอาหาร หรือได้รับอาหารไม่เพียงพอ ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง จากที่เคยมีถึงร้อยละ 29 เมื่อช่วงต้นทศวรรษ 1990 เหลือเพียงไม่ถึงร้อยละ 17 นับตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา ขณะเดียวกัน จำนวนคนไทยที่อดอยากก็ได้ลดลงจนเหลือไม่ถึง 10 ล้านคนแล้วจากการสำรวจครั้งล่าสุด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook