เกาหลีใต้ระดมทหาร-ตำรวจ 13,000 นายอารักขาโอบามา

เกาหลีใต้ระดมทหาร-ตำรวจ 13,000 นายอารักขาโอบามา

เกาหลีใต้ระดมทหาร-ตำรวจ 13,000 นายอารักขาโอบามา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาหลีใต้ระดมทหาร และตำรวจราว 13,000 นาย มาอารักขาความปลอดภัยแก่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนสหรัฐมีจำนวนมากกว่ากลุ่มผู้ประท้วงที่ชุมนุมกันย่านใจกลางกรุงโซลวันนี้

ทางการเกาหลีใต้ระดมรถบัสตำรวจไปจอดไว้ โดยรอบสถานทูตสหรัฐ และมีตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนายไปประจำในย่านใจกลางกรุงโซล และรอบๆ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท ในเขตนัมซัน ซึ่งใช้เป็นที่พักของประธานาธิบดีโอบามา

ด้านกลุ่มผู้สนับสนุนสหรัฐราว 3,000 คน ซึ่งถือแผ่นป้ายที่มีข้อความสนับสนุนความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ และคำว่า "เรารักโอบามา" พากันร้องตะโกนต้อนรับประธานาธิบดีโอบามาตามถนนสายต่างๆ ใกล้กับสถานทูตสหรัฐ ขณะที่ขบวนรถของเขาวิ่งผ่านเพื่อเดินทางไปพบหารือกับประธานาธิบดีลี มยอง-บัก การชุมนุมกันครั้งนี้นำโดยทหารผ่านศึกในชุดเครื่องแบบที่ร้องประณามโครงการ นิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งคาดว่าจะเป็นประเด็นสำคัญในการหารือระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศ

ก่อนที่ประธานาธิบดีโอบามาจะเดินทางถึงเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ มีนักเคลื่อนไหวจำนวนหลายสิบคนไปชุมนุมประท้วงที่เกาหลีใต้ตัดสินใจส่งทหารไปอัฟกานิสถาน บริเวณด้านนอกสถานทูตสหรัฐ ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชนเกาหลีใต้เรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐ กล่าวถึงปัญหาสิทธิมนุษยชนของเกาหลีเหนือให้รุนแรงขึ้น เช่นเดียวกับกลุ่มฮิวแมน ไรทส์ วอตช์ ที่เรียกร้องให้เขา และประธานาธิบดีลีมีท่าทีแข็งกร้าวต่อเรื่องนี้ โดยให้คำมั่นต่อสาธารณชนว่า จะจัดการกับความวิตกด้านสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ รวมทั้งสถานการณ์ผู้ลี้ภัยเกาหลีเหนือในจีน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook