ทวี สอดส่อง บินเยี่ยมวิศวกรไทย

ทวี สอดส่อง บินเยี่ยมวิศวกรไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (19 พ.ย.) ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง การให้ความช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุมตัว ว่า ตนได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เดินทางไปประเทศกัมพูชาในวันที่ 23 พ.ย.นี้ เพื่อขอเข้าเยี่ยม นายศิวรักษ์ โดยยอมรับว่า ตนมีความไม่สบายใจ หลังได้รับทราบข่าวว่า เรือนจำเพซอไม่อยู่ในมาตรฐานสากล จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมไปดูแลผู้ต้องหาชาวไทย ว่า ถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีอย่างไร และเชื่อว่า ฝ่ายผู้ต้องหาเองคงต้องการที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ทั้งนี้ ยืนยันว่า กระทรวงยุติธรรมจะไม่เข้าไปแทรกแซง หรือก้าวก่ายการดำเนินคดีของทางการกัมพูชา แต่จะขอเข้าตรวจสอบว่า มีการดูแลผู้ต้องหาชาวไทยเป็นไปตามมาตรฐานสากลหรือไม่

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดกฎหมายอาญาของประเทศกัมพูชา ว่า เหมือน หรือแตกต่างกับกฎหมายอาญาของไทยอย่างไร แต่เชื่อว่า โดยหลักการกฎหมายของแต่ละประเทศคงไม่แตกต่างกัน แต่ในรายละเอียดอาจแตกต่างกันได้บ้าง

ด้าน นางสุวณา กล่าวว่า กรมคุ้มครองสิทธิฯ จะเข้าไปดูแลผู้ต้องหาชาวไทยในประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน ตามที่ได้รับมอบหมายจาก รมว.ยุติธรรม ซึ่งไม่ได้หมายความว่า หลังจากนี้กรมคุ้มครองสิทธิฯ จะต้องเข้าไปดูแลคนไทยที่ถูกจับกุมดำเนินคดีในต่างประเทศทุกราย แต่จะเน้นไปในกรณีที่มีเหตุวิกฤต ซึ่งกรณีของ นายศิวรักษ์ นั้น ถูกจับกุมตัวเป็นเวลานาน และเพิ่งมีการแจ้งข้อหาเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในการเดินทางไปยังประเทศกัมพูชาวันที่ 23 พ.ย.นี้ พ.ต.อ.ทวี ได้รับหน้าที่ในการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ และทางการกัมพูชา เพื่อขอเข้าเยี่ยม นายศิวรักษ์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook