สธ.ลงดาบปั๊มน้ำมันที่ลักลอบขายสุราดื่มในปั๊ม

สธ.ลงดาบปั๊มน้ำมันที่ลักลอบขายสุราดื่มในปั๊ม

สธ.ลงดาบปั๊มน้ำมันที่ลักลอบขายสุราดื่มในปั๊ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข ประกาศลงดาบผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันที่ลักลอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และปล่อยให้คนดื่มในปั๊ม โดยไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ ทั้งสิ้น พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ 100 , 000 คนออกตรวจตราเริ่มตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หากพบมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10 , 000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี นายแพทย์ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายพีระพล สาครินทร์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข ประชุมผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซทั่วประเทศ เครือข่ายองค์กรงดเหล้า และกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจในการปฏิบัติตามกฎหมายพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ซึ่งมีบทบัญญัติในมาตรา 27 ห้ามขายห้ามดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ และมาตรา 31 ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดภายในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ

นายแพทย์ศิริวัฒน์กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาอุบัติเหตุจราจรของประเทศไทย สาเหตุส่วนหนึ่งประมาณร้อยละ 30-60 มีสุราเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการเข้มงวดในการใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ โดยประสานความร่วมมือกับกระทรวงพลังงาน ห้ามสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซทุกชนิด ทุกยี่ห้อ จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด โดยไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ ทั้งสิ้น จะเริ่มตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ให้ดำเนินการอย่างจริงจัง หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10 , 000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้ง 2 กรณี

นายแพทย์ศิริวัฒน์กล่าวต่อว่า ในการเฝ้าระวังให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กรุงเทพมหานคร ตำรวจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เป็นเจ้าพนักงานดูแลควบคุมให้ปฏิบัติตามกฎหมายประมาณ 100 , 000 คนทั่วประเทศ และเปิดสายด่วน 02-590-3342 รับแจ้งเรื่องร้องเรียนและผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายตลอด 24 ชั่วโมง และจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการตามกฎหมายทันที

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook