ข่าว อองรีรับใช้มือช่วยปัดบอลจริง

ข่าว อองรีรับใช้มือช่วยปัดบอลจริง

ข่าว อองรีรับใช้มือช่วยปัดบอลจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ติตี้" เธียร์รี อองรี กัปตันทีม "ตราไก่" ฝรั่งเศส เอ่ยปากยอมรับว่า ลูกปัญหาที่เกิดขึ้นในศึกฟุตบอลโลก 2010 รอบเพลย์ออฟ นัดที่ 2 เป็นการทำ "แฮนด์บอล" แบบไม่ได้เจตนา ขณะที่สมาคมฟุตบอลของไอร์แลนด์ หรือเอฟเอไอ โวยแหลก พร้อมเรียกร้องให้สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ออกคำสั่งให้เกมนัดนี้ต้องแข่งใหม่อีกรอบ

ความเคลื่อนไหวของเกมนัดปัญหาในศึกฟุตบอลโลก 2010 รอบคัดเลือก โซนยุโรป รอบเพลย์ออฟ นัดที่ 2 เมื่อคืนวันพุธที่ 18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา แม้ "ตราไก่" ฝรั่งเศส เป็นฝ่ายได้สิทธิ์ผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายด้วยประตูชัยในช่วงต่อเวลาพิเศษ พร้อมกับเขี่ย "ยักษ์เขียว" ไอร์แลนด์ กระเด็นตกรอบด้วยสกอร์รวม 2 นัด 2-1

แต่ทว่าประตูชัยลูกดังกล่าวกลับกลายเป็นลูกปัญหาที่มีแต่เสียงวิพากษ์ วิจารณ์ไปเสียแล้ว เพราะจังหวะนั้น "ติตี้" เธียร์รี อองรี กองหน้ากัปตันทีมเจ้าถิ่นยืนอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า แต่กลับมีการวิ่งย้อนมารับบอลด้วยการจงใจใช้มือแต่งบอลถึง 2 จังหวะ เพื่อไม่ให้บอลออกเส้นหลังประตู ก่อนจัดการเปิดบอลเข้าไปในบริเวณจุดโทษให้ วิลเลียม กัลลาส โหม่งพังประตูชัยในช่วงนาที 103 ส่งผลให้ "ตราไก่" ตบเท้าผ่านเข้าไปเล่น แอฟริกาใต้ 2010 ได้สำเร็จ

ล่าสุด "ติตี้" เธียร์รี อองรี กองหน้ากัปตันทีมชาติฝรั่งเศส เอ่ยปากยอมรับในทำนองแก้ต่างให้ตัวเองว่า ลูกปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นการทำ "แฮนด์บอล" แต่ตัวเขาไม่ได้มีเจตนาทำแบบนั้น เนื่องจากลูกบอลกระเด้งมาโดนมือของเขาเอง แต่ทว่าผู้ตัดสินกลับไม่มีการเป่าหยุดเกม จึงทำให้เขาจำเป็นต้องเล่นต่อไป "ลูกฟุตบอลพุ่งมาโดนมือผมเอง ผมยอมรับว่า มันเป็นลูกแฮนด์บอล แต่ผมไม่ใช่กรรมการ ในเมื่อผู้ตัดสินไม่เป่าหยุดเกม ผมจึงจำเป็นต้องเล่นต่อไป ผมต้องการทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อทีมชาติของผมเอง" อองรี กล่าว

ขณะที่ ไอร์แลนด์ ในฐานะผู้พ่ายแพ้ได้ออกมาแสดงความรู้สึกไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างต่อ เนื่อง โดย "อิลแทรป" โจวานนี ตราปัตโตนี กุนซือขรัวเฒ่าชาวอิตาเลียนของ "ยักษ์เขียว" แสดงความเชื่อมั่นว่า ผู้คนทั่วไปต้องมองเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจาก อองรี จงใจใช้มือเล่นบอลอย่างเห็นได้ชัด แต่ทว่าผู้ตัดสินกลับมองไม่เห็นแบบหน้าตาเฉย แถมยังบอกอีกว่า ขอให้ลืมเรื่องการแข่งใหม่ไปได้เลย เพราะมันคงเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน

ส่วน ร็อบบี้ คีน กองหน้ากัปตันทีม "ยักษ์เขียว" เอ่ยปากไล่จวก เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า กับ "นโปเลียนลูกหนัง" มิเชล พลาตินี ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ซึ่งเป็นชาวฝรั่งเศสในทำนองที่ว่า ทั้งสองคนได้ร่วมมือกันขัดขวางไม่ให้ทีมชาติบ้านเกิดของเขาผ่านเข้าไปเล่น รอบสุดท้าย เนื่องจาก แบล็ตเตอร์ ได้โทรศัพท์ต่อสายตรงถึง พลาตินี ในช่วงหลังจากที่ลูกปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น เพื่อเป็นการแสดงความยินดีกับ "ตราไก่" ซึ่งเป็นชาติลูกหนังระดับยักษ์ใหญ่ของโลกนั่นเอง

ส่งผลให้ จอห์น เดลานีย์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลของไอร์แลนด์ หรือเอฟเอไอ ต้องออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า มีคำสั่งให้เกมนัดนี้ต้องแข่งใหม่กันอีกรอบ แถมยังยกกรณีที่ฟีฟ่า เคยตัดสินให้เกมคู่ระหว่าง อุซเบกิสถาน กับ บาห์เรน ในศึกฟุตบอลโลก 2006 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย เมื่อปี 2005 เป็นโมฆะ เนื่องจากผู้ตัดสินในเกมนัดดังกล่าวได้ทำหน้าที่ผิดพลาดคล้ายๆ กับปัญหาที่เพิ่งเกิดขึ้น สำหรับ ไอร์แลนด์ ต้องวืดไปเล่นรอบสุดท้าย ศึกฟุตบอลโลกมา แล้วถึง 4 รอบจาก 6 ครั้งหลังสุด

"กรรมการได้ทำหน้าที่ผิดพลาดอย่างเห็นได้ชัด เพราะตัดสินให้ลูกปัญหาดังกล่าวเป็นประตู ซึ่งเป็นการทำลายความบริสุทธิ์ของเกมกีฬา เราขอเรียกร้องให้ฟีฟ่า ซึ่งเป็นองค์กรที่คอยกำกับดูแลวงการฟุตบอลให้จัดการแข่งขันนัดนี้กันใหม่อีก ครั้ง เมื่อปี 2005 ฟีฟ่าได้เคยตัดสินยกเลิกผลการแข่งขันฟุตบอลโลก 2006 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย คู่ระหว่าง อุซเบกิสถาน กับ บาห์เรน ด้วยเหตุผลจากความผิดพลาดทางเทคนิคของกรรมการ ดังนั้น สมาคมฟุตบอลไอร์แลนด์หวังว่า ฟีฟ่า จะมีการพิจารณาตามคำเรียกร้องของเรา เพื่อเป็นการรักษามาตรฐานของเกมการแข่งขันที่ยุติธรรม และปกป้องความบริสุทธิ์ของเกมกีฬาให้ยังคงอยู่ต่อไป"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook