ต้นกล้าอาชีพรุ่น5 ร้องถูกเลิกโครงการ

ต้นกล้าอาชีพรุ่น5 ร้องถูกเลิกโครงการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 09.00น. วันนี้(20 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้ชุมชน ตามโครงการฝึกอบรมต้นกล้าอาชีพ รุ่นที่ 5 หลักสูตรวิสาหกิจชุมชน นำโดย นายสำรวย มีสมชัย ผอ.ศูนย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมผอ.ศูนย์จากจังหวัดต่างๆ กว่า 50 คน ได้เดินทางเข้าร้องเรียนนายกรัฐมนตรี โดยส่งตัวแทนเจรจากับนายโสภณ อัศวนุชิต ผอ.ผู้อำนวยการสำนักงานโครงการต้นกล้าอาชีพ

นายสำรวย กล่าวว่า ทางตัวแทนต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมกรณีที่ทางเว็บไซต์โครงการต้นกล้าอาชีพรุ่นที่ 5 ส่งเอสเอ็มเอส ยุติการฝึกอบรมที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 พ.ย.นี้ล่วงหน้าเพียง 1 วัน ทำให้การประสานงานเพื่อเตรียมฝึกอบรมให้กับประชาชนได้รับความเสียหาย เนื่องจากบางศูนย์ได้ดำเนินการเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย อุปกรณ์การเรียนไป 2-3 หมื่นบาท ที่สำคัญมีปัญหาเรื่องการอนุมัติเบิกจ่ายงบประมาณที่ทางสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ไม่อนุมัติเบิกจ่ายเงินที่ได้รับจากโครงการไปยังสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน (สสวช.) เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม ทำให้ไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ จึงขอเรียกร้องให้เปลี่ยนผู้รับเงินจากโครงการ จาก สวทช. ไปเป็นหน่วยงานอื่น เพื่อให้โครงการสามารถเดินหน้าฝึกอบรมได้ เพราะการที่ระงับโครงการกะทันหันนั้น เป็นเรื่องระหว่างหน่วยงานที่รัฐบาลต้องดำเนินการ ไม่ใช่โยนหน้าที่ให้เป็นของผู้ฝึกอบรม หากมีปัญหาระหว่างหน่วยงานก็ควรต้องแจ้งให้ประชาชนทราบล่วงหน้า แต่กลับมาดำเนินการเหมือนหักด้ามพร้าด้วยเข่า ถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ด้าน ผอ.สำนักงานโครงการต้นกล้าอาชีพ กล่าวว่า ทางโครงการจะรับเรื่องไว้ แต่คงไม่มีอำนาจไปเปลี่ยนหน่วยงานที่รับเงินจากโครงการไปจ่ายให้กับ สสวช. ดังนั้นทางตัวแทนศูนย์ต้องไปหาตัวกลางที่จะเบิกจ่าย และทำหนังสือเสนอมาที่โครงการอีกครั้ง ทั้งนี้คงต้องขอให้ยุติการฝึกอบรมไว้ก่อนจนกว่าจะมีการเบิกจ่ายงบประมาณได้ อย่างไรก็ตามทางโครงการจะรักษาสิทธิ์ของประชาชนประมาณ 2 หมื่นคน ที่ได้ลงทะเบียนฝึกอบรมเอาไว้ ส่วนที่ตัวแทนศูนย์เสนอให้ทางสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี มาเป็นคนกลางในการเบิกจ่ายงบประมาณนั้น คงจะทำให้ล่าช้ากว่าเดิม เพราะต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.ก่อน และอาจต้องดูข้อกฎหมายว่าขัดกับระเบียบหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ตัวแทนศูนย์ฝึกอบรมได้เจรจาหารือกับ ผอ.สำนักงานโครงการต้นกล้าอาชีพ กว่า 1 ชั่วโมง ทางกลุ่มยังไม่พอใจกับผลการหารือ เพราะมองว่าชาวบ้านที่ต้องการฝึกอบรมนั้นเสียโอกาส ทั้งที่สาเหตุมาจากปัญหาของภาครัฐที่ไม่สามารถเจรจากันได้ ขณะที่ทางสำนักงานโครงการต้นกล้าอาชีพยังยืนยันในหลักการเดิม ทำให้ชาวบ้านต้องยอมรับ เพราะทางโครงการอ้างว่าหากไม่ดำเนินการตามหลักการระบุ ค่าใช้จ่ายที่ทางศูนย์ได้ใช้ไปก่อนหน้านี้ เพื่อเตรียมการฝึกอบรมนั้น อาจจะไม่เข้ากับระเบียบและเป็นโมฆะได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook