บัวแก้วเผยทนายเขมรพบศิวรักษ์พร้อมยื่นคำร้องช่วย-แม่จ่อบินเยี่ยม

บัวแก้วเผยทนายเขมรพบศิวรักษ์พร้อมยื่นคำร้องช่วย-แม่จ่อบินเยี่ยม

บัวแก้วเผยทนายเขมรพบศิวรักษ์พร้อมยื่นคำร้องช่วย-แม่จ่อบินเยี่ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขารมว.บัวแก้ว ขำจตุพรทำรู้ดีกัมพูชากลัวกฎหมาย เผยได้ทนายนักสิทธิมนุษยชนกัมพูชาได้พบตัวแล้วเตรียมยื่นคำร้องเร็วนี้ แม่วิศวกรจ่อบินเยี่ยม

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี นายจตุพร พรมหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อ้างคำสัมภาษณ์ของนายชวนนท์ ในการจะเอาผิดทางกฎหมาย หากมีการเปิดเผยเทปลับอ้างคำสั่งการให้จารกรรมข้อมูลความมั่นคง ทำให้กัมพูชาไม่กล้าเปิดเผยเทปลับดังกล่าว ว่า ทำเหมือนกับว่าทางกัมพูชาจะกลัวกฎหมาย

"ถ้าผมมีความสามารถทำอะไรถึงขั้นนั้น รับรองปัญหาความสัมพันธ์ไทยกัมพูชาจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน ซึ่งผมขอถามกลับว่าคนที่มีความสัมพันธ์กับกัมพูชาที่สามารถโน้มน้าวและให้ข้อมูลผิดพลาดได้นี้เป็นฝ่ายไหนกันแน่ ผมขอยืนยันในอำนาจหน้านี้ของเลขานุการรัฐมนตรีต่างประเทศ ผมปฏิบัติตามกฎหมาย กติการะหว่างประเทศ จะไม่มีทางทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนต้องรับเคราะห์ ส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดระหว่างพี่น้องสองประเทศ" นายชวนนท์ ระบุ

ส่วนความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทย บริษัท กัมพูชาแอร์ ทราฟฟิคเซอร์วิส หรือ CATS บริษัทในเครือบริษัทสามารถเทเลคอม นายชวนนท์ กล่าวว่า ทางการไทยได้ติดต่อนายเกา โสภา ทนายความชาวกัมพูชา ซึ่งเป็นทนายความผู้มีประสบการณ์ด้านปกป้องสิทธิมนุษยชน เป็นทนายความให้นายศิวรักษ์ ซึ่งได้พบตัวกันแล้ว และได้กลับมารวบรวมหลักฐานข้อมูลเพื่อเขียนคำร้องยื่นขอประกันตัวใน 1-2 วันนี้ เพื่อให้นายศิวรักษ์รับอิสรภาพเป็นการชั่วคราวก่อน และเมื่อวานนี้(19 พ.ย.) ตัวแทน บริษัทสามารถ ได้เดินทางมาพบนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เพื่อให้ข้อมูลเป็นประโยชน์นำไปประกอบคำให้การสนับสนุนว่า นายศิวรักษ์ไม่ได้กระทำความผิดตามที่ทางฝ่ายกัมพูชากล่าวอ้างจริง

นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า ฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณาให้ความช่วยเหลือ บริษัทสามารถ ภายใต้กฎหมายคุ้มครองธุรกิจ หากมีเรื่องติดขัดเนื่องจากมีการโยงเป็นเรื่องการเมือง นายกษิตได้ให้คำมั่นว่า ทางการไทยจะช่วยชี้แจงอย่างเต็มที่ เนื่องจากไม่อยากให้ปัญหาขยายวงกว้างไปยังประชาชนและ บริษัทเอกชนไทยที่เข้าไปลงทุนทำธุรกิจในกัมพูชา

ส่วนกรณีการประกาศนัดชุมนุมใหญ่กลุ่มคนเสื้แดงวันที่ 28 พ.ย. นายชวนนท์ ได้กล่าวว่า จะทำลายประเทศชาติกันไปถึงไหน ที่ผ่านมาเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซง และตอนนี้ยังจะปลุกกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหว เพื่อมาล้มล้างรัฐบาลอีก เพียงสนองคนบางคนที่ต้องการความเปลี่ยนแปลงในประเทศ อย่างนี้ทำเกินไปหรือไม่ หากคนในประเทศทำไม่ถูกเรายังพอคุยกันได้ แต่หากคนนอกประเทศยังไม่หยุด อยากให้คนไทยช่วยกันประณาม


แม่วิศวกรถึง กทม.รอหน่วยงานพาเข้าเยี่ยม

เมื่อเวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อสอบถาม นางสิมารักษ์ ณ นครพนม ครูชำนาญการพิเศษ หัวหน้าแผนกพาณิชยการ วิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา มารดาของนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ อายุ 31 ปี พนักงานบริษัท กัมพูชาแอร์ ทราฟฟิคเซอร์วิส หรือ CATS ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบริษัทสามารถเทเลคอม ถูกทางการกัมพูชาจับกุมตัวทราบว่าขณะนี้เดินทางมาอยู่หอพักกับบุตรชายคนเล็ก คือนายพงษ์สุรีย์ ชุติพงษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุม แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าอยู่ที่ใด

ทั้งนี้ ได้ทำตามคำแนะนำของกระทรวงการต่างประเทศ ให้มาเตรียมพร้อมเดินทางไปเยี่ยมบุตรชาย แต่ยังไม่ระบุว่าจะเดินทางไปวันใด ส่วนกระแสข่าวจะเป็นวันจันทร์ที่ 23 พ.ย.นั้น ยังไม่ยืนยันมาจากผู้เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

"ตอนนี้ยังไม่อยากพูดอะไรกับสื่อมวลชน เพราะการแสดงความรู้สึกส่วนตัวจะมีผลต่อขั้นตอนกระบวนการดำเนินการให้ความช่วยเหลือลูกชาย ตอนนี้จะไม่ขอแสดงความเห็นใดๆ ทั้งสิ้น" นางสิมารักษ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook