จำคุก1ปี เสธ.แดง หมิ่นอดีต ผบ.ตร.

จำคุก1ปี เสธ.แดง หมิ่นอดีต ผบ.ตร.

จำคุก1ปี เสธ.แดง หมิ่นอดีต ผบ.ตร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เสธ.แดง" คนดังของ ทบ. เจอคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ฐานหมิ่นประมาทฯ อดีต ผบ.ตร. "เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส" เจ้าของฉายา "วีระบุรุษนาแก" โดยโพสต์ข้อความลงในเว็บไซต์ "เสธ.แดง ดอทคอม" ว่า มีเอี่ยวกับบ่อนพนันดัง 2 แห่ง และปั้นพยานหลักฐานเท็จให้ศาลชลบุรีออกหมายจับ ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกใช้ตำแหน่งตัวเองยื่นประกันตัวไปสู้คดีในชั้นศาลอุทธรณ์

ที่ห้องพิจารณาคดี 903 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีต ผบ.ตร. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก กับพวกรวม 14 คน ร่วมกันเป็นจำเลยฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามฟ้องโจทก์ระบุฟ้องสรุปว่า

ระหว่างวันที่ 18 ก.พ.-12 ก.ค. 49 จำเลยนำข้อความอันเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามโจทก์โพสต์ลงเว็บไซต์ เสธ.แดง ดอทคอม (www.saedang.com) ทำนองว่า โจทก์ไปพัวพันกับบ่อนการพนันย่านประตูน้ำ และโพสต์ข้อความดูหมิ่นเหยียด หยามตำแหน่งหน้าที่ทางราชการรวมทั้งฉายาวีรบุรุษนาแกของโจทก์ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ทั้งจำเลยยังได้ให้สัมภาษณ์สื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ทำนองว่า โจทก์มีส่วนได้ส่วนเสียกับบ่อนการพนันย่านฝั่งธนบุรี อันเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ จำเลยยังให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์หลายฉบับถึงกรณีที่ศาลจังหวัดชลบุรีออกหมายจับกุมจำเลยในคดีอาญา โดยจำเลยกล่าวหาว่า โจทก์ปั้นพยาน และสร้างหลักฐานเท็จเพื่อเสนอศาลให้ออกหมายจับ และจำเลยยังยื่นหนังสือให้ลง โทษวินัยร้ายแรงกับโจทก์ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติทำให้โจทก์ได้รับความอับอายเสียชื่อเสียงเป็นอย่างยิ่ง จึงขอให้ศาลลงโทษจำเลยตามความผิด และให้จำเลยลงโฆษณาในเว็บไซต์ เสธ.แดงดอทคอม โทรทัศน์ช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี และ หนังสือพิมพ์ทุกฉบับ เป็นเวลา 15 วันด้วย

ขณะเดียวกัน โจทก์ประสงค์ขอรวม คำฟ้องคดีดำทั้ง 12 คดี ที่มีพฤติการณ์และลักษณะความผิดฐานหมิ่นประมาทฯ ไว้เป็นสำนวนเดียวกัน และโจทก์ขอถอนฟ้องจำเลยที่ 2-14 ซึ่งเป็นบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์ และบรรณาธิการข่าววิทยุ-โทรทัศน์ เจ้าของกิจการสื่อสิ่งพิมพ์ โดยศาลอนุญาตให้ถอนฟ้องได้

ด้านจำเลยที่ 1 ให้การปฏิเสธอ้างว่า เป็นการนำเสนอข้อเท็จจริงและแสดงความเห็นต่อสาธารณชน ไม่มีเจตนาจะดูหมิ่นเหยียดหยามโจทก์ตามที่ฟ้อง ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่ทั้งสองฝ่ายนำสืบแล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้อง จึงให้ลงโทษจำคุกกระทงละ 6 เดือน 2 กระทง รวม 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

ต่อมา พล.ต.ขัตติยะ ได้ใช้ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ยื่นคำร้องขอประกันตัวระหว่างอุทธรณ์คดี ศาลพิจารณาแล้ว อนุญาต โดยตีราคาประกัน 100,000 บาท จากนั้น เสธ.แดง เปิดเผยว่า จะสู้คดีชั้นอุทธรณ์ใน 3 ประเด็น คือ การพิจารณาความดีความชอบที่ตนเคยผ่านสงครามมาอย่างโชกโชน การบังคับใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์เมื่อปี พ.ศ. 2550 เกี่ยวกับสิทธิของผู้เปิดเว็บไซต์ ตนถูกศาลสั่งจำคุกเพราะลบข้อความของประชาชนที่มีลักษณะหมิ่นประมาทที่โพสต์ในเว็บไซต์ช้าเกินไป ทั้งที่เหตุการณ์ เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2549 ก่อนการบังคับใช้ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว และเรื่องเจตนา ซึ่งความจริงแล้วตนไม่มีเจตนาที่จะหมิ่นประมาท พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แต่อย่างใด เพราะตนเปิดเว็บไซต์ก็เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเท่านั้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook