ชี้ช่องฟิน! ร้านก๋วยจั๊บโบราณ-ข้าวมันไก่ 12 บาท หนึ่งเดียวในพิษณุโลก (มีคลิป)

ชี้ช่องฟิน! ร้านก๋วยจั๊บโบราณ-ข้าวมันไก่ 12 บาท หนึ่งเดียวในพิษณุโลก (มีคลิป)

ชี้ช่องฟิน! ร้านก๋วยจั๊บโบราณ-ข้าวมันไก่ 12 บาท หนึ่งเดียวในพิษณุโลก (มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ที่ชื่นชอบรับประทานก๋วยจั๊บจากทั้งในและต่างจังหวัดจำนวนมาก จะพากันมากินก๋วยจั๊บโบราณร้อนๆ ที่ร้าน ส่งเสียงก๋วยจั๊บโบราณ ถนนธรรมบูชา ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เพราะที่นี่นอกเหนือจากความอร่อยจากรสชาติ ความเข้มข้นของน้ำก๋วยจั๊บสูตรโบราณ ที่มีสมุนไพรยาจีน

แล้วยังขึ้นชื่อในเรื่องของการใส่เครื่องก๋วยจั๊บเต็มที่ ชามเดียวอิ่ม อีกทั้งยังมีเครื่องก๋วยจั๊บให้เลือกหลากหลายเช่น เครื่องใน หมูกรอบ หมูตุ๋น ขาหมู ซี่โครง ไก่และตีนไก่ ในราคาเริ่มต้นที่ 35 บาท หรือจะเป็นเมนูพิเศษ จัมโบ้ใส่ทุกอย่างในร้าน ชามละ 85 บาทเท่านั้น

นิติดล สิงห์เวียง อายุ 32 ปี เจ้าของร้านส่งเสียง ก๋วยจั๊บโบราณ เปิดเผยว่า ตนได้รับสูตรจากน้า ที่มาประกอบอาชีพ ซึ่งเป็นก๋วยจั๊บโบราณที่กินมาตั้งแต่เกิด ก่อนหน้าที่จะค้นพบว่า ตนควรจะมาเป็นพ่อค้าขายก๋วยจั๊บนั้น เคยประกอบอาชีพเป็นอาจารย์พิเศษอยู่ที่มหาวิทยาลัยมาก่อน

จากนั้นลาออกมาประกอบอาชีพค้าขาย เริ่มต้นจากการขายไส้กรอกอีสานทอด ต่อมาก็ขายกาแฟโบราณ และยังมีโอกาสมาขายอาหารอีสานชาบู จนสุดท้ายน้าที่ขายก๋วยจั๊บอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ให้สูตรก๋วยจั๊บโบราณมา จึงลองขายก๋วยจั๊บดู ตามสูตรดั่งเดิม เป็นเวลา 5 ปีแล้วที่เปิดร้านขายมา

ส่วนเคล็ดลับการขายนั้น คือ ใจที่ให้ลูกค้าเต็มร้อย ทั้งเรื่องคุณภาพและปริมาณ อีกหนึ่งความอร่อยที่สำคัญคือการต้มเส้นก๋วยจั๊บและน้ำซุปให้เดือดอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ก๋วยจั๊บโบราณตุ๋นยาจีนสูตรพิเศษนี้ประทับใจลูกค้าทุกครั้ง

ล่าสุดได้เปิดเมนูใหม่ เมนูทางเลือกสำหรับคนที่มีใจรักในรสชาติของขาหมูตุ๋นยาจีน คือ “ก๋วยจั๊บขาหมู” ในชามไม้ที่ทำจากไม้มะขาม สามารถใส่ขาหมูขนาดใหญ่ได้ทั้งขาและเส้นก๋วยจั๊บพร้อมเครื่องที่ทางร้านใส่ให้กันอย่างเต็มที่ ราคาชามละ 250 บาท

ส่วนสาเหตุที่ทำเมนูนี้ขึ้นมาก็เนื่องมาจากความชื่นชอบส่วนตัว ที่ชอบกินขาหมู จึงคิดว่าการทำเมนูนี้ให้ลูกค้าได้ลองรับประทานก็น่าจะถูกใจลูกค้าหลายคน ส่วนกระบวนการทำ ก๋วยจั๊บขาหมูที่ทำให้ลูกค้าสามารถใช้ช้อนตักกินขาหมูได้ไม่ต้องหั่นเหมือนข้าวขาหมูทั่วไปคือการตุ๋นสองรอบ หรือ ตุ๋นจนเนื้อขานุ่ม ซึ่งจะอร่อยมากขึ้นเมื่อรับประทานคู่กับน้ำจิ้มและกระเทียม สูตรเดียวกับข้าวขาหมู

อีกหนึ่งร้านที่ตั้งอยู่ในจังหวัดพิษณุโลกเช่นกันคือ ร้านข้าวมันไก่หลัง ม.นเรศวร จ.พิษณุโลก ในตำนาน ยังคงความอร่อยและคุ้มค่า ถูกปากถูกใจลูกค้ามาอย่างต่อเนื่องกว่า 20 ปี

ทุกวันตั้งแต่เช้าที่ ร้านลุงเมือง ข้าวมันไก่ 12 บาท บ้านเลขที่ 278 หมู่ 6 ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ผู้ที่ชื่นชอบรับประทานข้าวมันไก่ต้ม ข้าวมันไก่ทอด ราคาประหยัด จานละ 12 บาท อิ่มได้ไม่แพ้ใคร จะแวะเวียนกันมาอุดหนุนกันอย่างไม่ขาดสาย ทั้งแบบหน้าร้านและสั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชันบริการจัดส่งถึงที่

โดยกัญญ์วรา มิตรบ้านยาง หลานสาวยายเฉลียวและลูกสาวนายเมืองมือสับไก่ ข้าวมันไก่ 10 บาท ป้ายรถเมล์สาย 5 หลังมหาวิทยาลัยนเรศวร พร้อมด้วยครอบครัวและลูกจ้าง ช่วยกันทำข้าวมันไก่ขาย จนกลายเป็นขวัญใจของเหล่านักศึกษาและคนวัยทำงาน หาเช้ากินค่ำ

กัญญ์วรา เปิดเผยว่า เมื่อก่อนนี้ ที่บริเวณหน้าบ้าน เป็นท่ารถ มีรถเมล์มาจอด ยายจึงอยากหารายได้พิเศษ จึงตระเวนไปกินข้าวมันไก่ร้านต่างๆ ทั่วเมืองพิษณุโลก แล้วกลับมาทำขาย ในตอนแรกราคาจานละ 10 บาท

โดยเปิดขายให้กับเหล่านิสิตนักศึกษาและคนทำงาน ตั้งแต่เวลา ตี 2 จนถึงสองโมงเช้าก็ขายหมดแล้ว จนมาถึงรุ่นแม่ก็ขายต่อมาเรื่อยๆ ก่อนหยุดขายไปพักนึง เนื่องจากแม่อายุมาก ตนกับสามี จึงตั้งใจเปิดร้านขึ้นมาอีกครั้งในราคาจานละ 12 บาท

เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่รักความประหยัดและชื่นชอบรสชาติความอร่อยของข้าวมันไก่ ในแต่ละวันต้องเตรียมไก่ต้มวันละ 20 กิโลกรัม ไก่ทอด 10 กิโลกรัม ข้าวมันไก่หุงวันละ 5-6 หม้อ จึงจะเพียงพอต่อความต้องการขาย

กัญญ์วรา ยอมรับว่า การขายชามละ 12 บาท ได้กำไรน้อยมาก แต่เป็นจุดขายข้าวมันไก่เดิมที่มีมานานแล้ว โดยได้ปรับราคาเพิ่มขึ้นเป็น 12 บาท เนื่องจากต้นทุนปรับเพิ่มสูงขึ้นมาจากเมื่อก่อน

ส่วนสาเหตุที่ให้ปริมาณเยอะ เพราะคิดว่าหากให้น้อยกว่านี้คนกินก็คงจะไม่อิ่ม อยากให้คนที่มีเงิน 12 บาท ก็กินอิ่มได้ และยังได้กำไรอยู่ เน้นขายได้จำนวนมาก ถัวเฉลี่ยกันไป แต่สำหรับคนที่ต้องแบบพิเศษก็มีขายจานละ 30 บาท ที่จัดใส่จานใหญ่อิ่มแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook