อึ้งอีกเคส! ยายทวดป่วยติดเตียงกว่า 3 ปี ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็มแรก ลุกเดินได้เอง

อึ้งอีกเคส! ยายทวดป่วยติดเตียงกว่า 3 ปี ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็มแรก ลุกเดินได้เอง

อึ้งอีกเคส! ยายทวดป่วยติดเตียงกว่า 3 ปี ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็มแรก ลุกเดินได้เอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บ้านของ นางล้วน ชุมทอง อายุ 85 ปี หรือยายทวดล้วนของลูกหลาน ที่บ้านเลขที่ 7 หมู่ที่ 3 ตำบลกลาย อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช นายวีระพรรณ สุขวัลลิ นายอำเภอท่าศาลา พร้อมด้วย นายแพทย์กิตติ รัตนสมบัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าศาลา ทีมสาธารณสุข ทีม ทีม อสม.เดินทางเข้าเยี่ยมคุณยายเพื่อแสดงความยินดี หลังจากก่อนหน้านี้ เป็นผู้ป่วยติดเตียง นานเกือบ 3 ปี ด้วยโรคประจำตัวหลายโรคจนไม่สามารถเดินได้เช่นปกติต้องนอนติดเตียง ต้องอุ้มเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ แต่วันนี้คุณยายล้วนได้กลับมาเดินได้เช่นปกติ หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา วันรุ่งขึ้นสามารถลุกเดินได้อย่างน่าแปลกใจไม่น้อย ท่ามกลางความดีใจของครอบครัวลูกหลาน

คุณยายล้วน เล่าด้วยความตื่นเต้นดีใจ เมื่อหลายฝ่ายเข้าเยี่ยมบอกว่าหลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรก วันรุ่งขึ้นรู้สึกแปลกๆ ความอ่อนแรงเจ็บปวดที่ขาจากที่ไม่สามารถเดินได้กลับรู้สึกหายปวด และมีเรี่ยวแรงจึงบอกลูกว่าแม่เหมือนจะเดินได้ และเมื่อลองเดินปรากฎว่าเดินได้จริงๆคุณยายเล่าด้วยความดีใจ

ขณะที่เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ทีม รพ. สต.กลาย มาฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก ชนิดแอสตร้าเซนเนก้า ตอนประมาณ เที่ยงวัน หลังจากนั้น คุณยายล้วนก็พักผ่อน บนเตียงผู้ป่วยภายในบ้าน เช้า วันพฤหัสบดี ที่ 25 พ.ย.ผ่านมา คุณยายล้วนเรียกลูกชาย และบุคคลในบ้าน มาบอกว่า มีอาการ ดีขึ้น เสมือนว่า แขน-ขาเริ่มขยับได้ จึงขอให้ ลูกหลาน นำลงจากเตียงผู้ป่วย ทดลองเดินไป-มา สามารถเดินอย่างกระฉับกระเฉง อาการป่วย ปวดเมื่อยตามแขนขา ที่เคยล้ามาเกือบ 3 ปี หายไปอย่างปลิดทิ้ง

นพ.กิตติ รัตนสมบัติ ผอ.รพ.ท่าศาลา กล่าวว่า เบื้องต้นที่ทราบข่าว ก็ยังไม่เชื่อ เพราะดูในประวัติผู้ป่วยจากทางรพ.ท่าศาลาแล้ว มีหลายโรครวมกัน เมื่อมาเจอที่บ้าน พบคุณยายล้วน ตรวจร่างกาย พบว่าเดินได้จริง เหมือนผู้สูงวัยทั่วไป

ทางการแพทย์เบื้องต้นสันนิษฐานว่า การรับวัคซีนเป็นการกระตุ้นเซลล์ในร่างกาย อวัยวะต่างๆตลอดถึงหัวใจทำให้มีแรงขึ้นประกอบกับภาวะทางด้านจิตใจ เมื่อลูกหลานที่ทราบข่าวมาเยี่ยม เป็นแรงขับเคลื่อน มีกำลังใจมากขึ้นเป็น 2 แรงบวกกระตุ้นให้ร่างกายแข็งมากขึ้นทำให้ร่างกายที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงเกือบ 3 ปี เป็นปกติ

เป็นตัวอย่างที่ดีที่ทำให้ การรับรู้ข้อมูลข่าวสารจากโซเชียล ว่าการรับวัคซีนแล้วจะมีผลลบต่อร่างกาย มีอาการแทรกซ้อน การที่มีข่าวลักษณะแบบนี้ ส่งผลให้ประชาชนคลายความกังวลและเคลือบแคลงเรื่องของการฉีดวัคซีน ทำให้ตัวเลขการฉีดวัคซีนมากขึ้น มีแรงจูงใจฉีดวัคซีนมากขึ้น อย่างแน่นอน

ส่วนสถานการณ์การฉีดวัคซีนในอำเภอท่าศาลา นั้นขณะนี้มีการตอบรับอย่างน่าพอใจ มีการสร้างจูงใจให้ประชาชนนั้นมาฉีดวัคซีนมากที่สุด มีการจูงใจด้วยการจับหางบัตรชิงรางวัลลูกวัว, แพะ ตลอดจนชิงรางวัลสร้อยทองคำ ด้านการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เดินเคาะประตูถึงบ้านให้ทุกคนมาฉีดวัคซีน เดินไปตามหมู่บ้านเป้าหมายที่ อสม.มีข้อมูลอยู่ในมือ ว่าคนไหนยังไม่ฉีดวัคซีนบ้าง จนถึงขณะนี้การฉีดวัคซีนโควิด-19 ของอำเภอท่าศาลาอยู่ในระดับต้นๆ ของจังหวัด อยู่ในจุดที่น่าพอใจ

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ อึ้งอีกเคส! ยายทวดป่วยติดเตียงกว่า 3 ปี ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็มแรก ลุกเดินได้เอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook