WHO เตือน! โควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" มีแนวโน้มแพร่ระบาดไปทั่วโลก

WHO เตือน! โควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" มีแนวโน้มแพร่ระบาดไปทั่วโลก

WHO เตือน! โควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" มีแนวโน้มแพร่ระบาดไปทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

WHO เตือน! เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" มีแนวโน้มแพร่ระบาดไปทั่วโลก และมีความเสี่ยงสูงมากที่อาจจะนำไปสู่ "ผลลัพธ์เลวร้าย" ในบางพื้นที่

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกคำเตือนในวันนี้ (29 พ.ย.) ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน มีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยสร้างความเสี่ยง “สูงอย่างยิ่ง” ต่อประเทศทั่วโลก และการที่มีโควิด-19 แพร่ระบาดเพิ่มขึ้นก็อาจนำไปสู่ “ผลลัพธ์เลวร้าย” ในบางพื้นที่

ทั้งนี้ WHO ได้ออกคำแนะนำต่อ 194 ประเทศสมาชิก โดยกำชับให้ทุกฝ่ายเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่กลุ่มที่มีความเปราะบางและตรวจสอบว่าได้เตรียมแผนบรรเทาสถานการณ์เอาไว้พร้อมแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบบริการด้านสุขภาพล่ม

“สายพันธุ์โอมิครอนมีจำนวนการกลายพันธุ์บนโปรตีนหนาม (Spike Protein) ในหลายตำแหน่งอย่างคาดไม่ถึง ซึ่งบางตำแหน่งก็น่าหวั่นวิตกว่าจะมีอิทธิพลต่อแนวโน้มของสถานการณ์โรคระบาด ดังนั้นความเสี่ยงโดยรวมที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจึงอยู่ในระดับสูงอย่างยิ่ง” องค์การอนามัยโลก ระบุ

นอกจากนี้ WHO ยังระบุด้วยว่า นักวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องทำการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจถึงความสามารถของสายพันธุ์โอมิครอนในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนและการติดเชื้อครั้งก่อนหน้า โดยคาดการณ์ว่าจะมีข้อมูลเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ WHO เปิดเผยว่า แม้ทั้งโลกกำลังตื่นตัวเรื่องโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อย่างโอมิครอน แต่เดลตายังคงเป็นสายพันธุ์ที่ทำให้คนติดเชื้อทั่วโลกมากที่สุดในปัจจุบัน

ขณะที่ ดร.โซเมีย สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO ให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box Asia ของสำนักข่าว CNBC ในวันนี้ว่า “ผู้ติดเชื้อกว่า 99% ทั่วโลกเกิดจากสายพันธุ์เดลตา และอัตราการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดขึ้นในกลุ่มที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ตนจึงคิดว่านั่นคือเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญก่อน ในขณะที่เรารอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายพันธุ์โอมิครอน”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook