ทอ.ปัดส่งเอฟ16ประกบ"ทักษิณ"เหตุไม่เข้าไทย

ทอ.ปัดส่งเอฟ16ประกบ"ทักษิณ"เหตุไม่เข้าไทย

ทอ.ปัดส่งเอฟ16ประกบ"ทักษิณ"เหตุไม่เข้าไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทอ.ยันไม่ส่งเอฟ 16 ประกบเที่ยวบิน "ทักษิณ" เหตุไม่บินเข้าน่านฟ้าไทย ลั่น ทอ.มีหน้าที่รักษาเขตการบิน หากเที่ยวบินไม่พึงประสงค์ผ่านก็ต้องส่งเครื่องบินรบประกบ

(22พ.ย.) น.อ.มณฑล สัชฌุกร รองโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยระบุว่ารัฐบาลสั่งให้กองทัพอากาศนำเครื่องบินเอฟ 16 ประกบเครื่องบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระหว่างเดินทางออกจากประเทศกัมพูชา เพื่อไปเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรต ว่า ข้อเท็จจริงคือเครื่องบินเช่าเหมาลำเครื่องนี้ระหว่างเดินทางไปกัมพูชา ได้มีการขอบินผ่านน่านฟ้าของไทย เพื่อเข้าสู่กัมพูชา โดยมีการขอผ่านเส้นทางทั้งขาไปและขากลับ ซึ่งถือเป็นกฎการบินปกติที่เครื่องบินทุกชนิด หากจะเข้าน่านฟ้าประเทศใดต้องขออนุญาต ซึ่งการขอผ่านเส้นทางการบินของไทยครั้งนี้ เครื่องบินพลเรือนเช่าเหมาลำนี้ไม่ได้แจ้งว่ามีผู้โดยสารเป็นใคร ซึ่งปกติก็ไม่จำเป็นต้องแจ้ง ทำให้ฝ่ายการบินอนุญาตให้ผ่านน่านฟ้าไทย ซึ่งอนุญาตทั้งขาไปและขากลับ

น.อ.มณฑล กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลทราบว่าเครื่องบินลำดังกล่าว คือ เครื่องบินที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้เป็นพาหนะเดินทางมาที่ประเทศกัมพูชา ทำให้รัฐบาลสั่งยกเลิกการอนุญาตบินผ่านน่านฟ้าไทยในการบินเที่ยวกลับ เพราะรัฐบาลรู้ว่าเที่ยวบินนี้มีบุคคลที่ไม่พึ่งประสงค์ จึงให้ยกเลิกการอนุญาตบินผ่านไทย ซึ่งก็ได้มีการแจ้งให้เที่ยวบินนั้นทราบว่าไม่อนุญาตให้บินผ่านน่านฟ้าไทย อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศไม่ได้ส่งเครื่องบินเอฟ 16 ไปประกบเครื่องบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเครื่องบินลำนั้นไม่ได้บินเข้าน่านฟ้าไทย

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยระบุว่ากองทัพอากาศส่งเครื่องบินรบติดอาวุธหนักประกบเครื่องบินเช่าของ พ.ต.ท.ทักษิณ รองโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า ใช้คำว่าประกบไม่ได้ เพราะเขาไม่ได้บินเข้ามาในประเทศไทย เขาบินอ้อมไป ส่วนของเราก็บินตามปกติ ห้วงเวลาที่เครื่องบิน พ.ต.ท.ทักษิณ บินไปดูไบนั้นก็เป็นวันปกติ ซึ่งกองทัพอากาศมีการบินรักษาเขตแดนการบินอยู่ตามปกติ ทั้งนี้ เครื่องบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เข้าน่านฟ้าไทย กองทัพอากาศจึงไม่มีการส่งเครื่องบินเอฟ 16 ติดอาวุธหนักเข้าประกบตามที่พรรคเพื่อไทยระบุ และคงเป็นไปไม่ได้ที่จะใช้เครื่องบินบรรทุกอาวุธหนักประกบเครื่องบินพลเรือน เพราะเรามีขั้นตอนวิธีปฏิบัติจากเบาไปสู่หนัก

"กองทัพอากาศมีหน้าที่ปกป้องอธิปไตยน่านฟ้า หากมีเครื่องบินไม่พึงประสงค์บินผ่านน่านฟ้า ก็ต้องทำหน้าที่ส่งเครื่องบินขับไล่ปฏิบัติภารกิจ คือ 1.บินสกัดกั้นไม่ให้เครื่องบินลำนั้นเข้ามาในประเทศ 2.บินบังคับให้เครื่องบินลำนั้นลงจอดในสนามบินที่กองทัพอากาศกำหนด ซึ่งเป็นหน้าที่ของกองทัพอากาศอยู่แล้วไม่เฉพาะเครื่องบินที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ เราปฏิบัติตามหลักสากลทุกเครื่องบินที่ห้ามเข้าประเทศ อย่างไรก็ตาม เครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศมีการเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจอดพร้อมบินอยู่ที่ภาคพื้น ซึ่งบรรจุอาวุธหนักเต็มพิกัด เพื่อป้องกันเหตุไม่คาคคิด ซึ่งถือเป็นมาตรฐานสากลที่ทุกกองทัพของนานาชาติปฏิบัติ"น.อ.มณฑล กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook