ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* หนทางสู่การเจรจา

นายกฯ หวู่ เติ้น-อี้ ของไต้หวันกล่าวเร่งเร้าจีน ให้ถอนขีปนาวุธที่เล็งเป้ามาที่เกาะแห่งนี้ เพื่อปูทางไปสู่การเจรจาสันติภาพระหว่าง อดีตปรปักษ์อย่างเป็นทางการทั้งสอง นสพ.ยูไนเต็ด เดลี รายงานอ้างถ้อยแถลงของนายหวู่เมื่อวันเสาร์ว่า ปักกิ่งจำเป็นต้องสร้างความเชื่อถือกับไต้หวันให้ลึกซึ้งมากขึ้น ด้วยการถอนขีปนาวุธเกือบ 1,500 ลูก ไปให้หมด และให้เกาะไต้หวันมีพื้นที่มากขึ้นในประชาคมนานาชาติ

* ถอนเมื่อไหร่ล้มแน่

เดวิด มิลลิแบนด์ รมต.ต่างประเทศอังกฤษให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน เมื่อวันเสาร์ว่า รัฐบาลอัฟกานิสถาน จะถูกโค่นล้มอย่างรวดเร็ว หากกองกำลังองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ถอนออกจากที่นั่นในตอนนี้ โดย มิลลิแบนด์บอกว่าให้เลือกเอาเลยว่า รัฐบาลอัฟกันจะถูกกำลังกบฏโค่นล้มภายใน 5 นาที 24 ชม. หรือ 7 วัน ตั้งแต่ปี 2544 ทหารอังกฤษเสียชีวิตในอัฟกานิสถานแล้ว 230 นาย

* ระบาดน้อยลง

แอนน์ ชูแชต เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์เพื่อการควบคุมเชื้อโรคสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า การติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือ (เอช 1 เอ็น 1) ในสหรัฐลดน้อยลงในสัปดาห์นี้ ก่อให้เกิดความหวังว่าการให้วัคซีนแก่ประชาชนโดยเร็ว อาจทำให้สามารถควบคุมเชื้อโรคไว้ได้ โดยมีรายงานการแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางใน 43 รัฐ ลดลงมาจาก 46 รัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพราะเอช 1 เอ็น 1 อีกอย่างน้อย 15 ราย

* โคลอมเบียพร้อมรบ

โคลอมเบียเตือนเมื่อวันศุกร์ว่า กำลังทหารของตนอยู่ในการเตรียมพรพร้อมที่จะป้องกันการโจมตีใด ๆ ท่ามกลางความตึงเครียดมากขึ้นกับเวเนซุเอลาเพื่อนบ้าน กาเบรียล ซิลวา รมต.กลาโหมโคลอมเบียได้ออกคำเตือนหลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติในเมืองอารอกา ติดกับชายแดนด้านตะวันออกของเวเนฯ อย่างไรก็ตามประธานาธิบดี อัลวาโร อูริเบและกองทัพโคลอมเบียจะอยู่ในความสงบและไม่สนใจต่อการยั่วยุใด ๆ

* สละตำแหน่งชั่วคราว

โรเบอร์โต มิเชเลตติ ผู้นำโดยพฤตินัย ของฮอนดูรัสกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เขาจะไม่ปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งอาจเป็นช่วงระหว่างวันที่ 25 พ.ย.-2 ธ.ค. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ออกเสียงให้ความสนใจอย่างเต็มที่กับการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 29 พ.ย. วอชิงตันแสดงความยินดีกับการตัดสินใจของมิเชเลตติซึ่งยึดอำนาจมาจากประธานาธิบดีมานูแอล เซลายา เมื่อเดือน มิ.ย.

* เซิร์นเดินเครื่องเร่งอนุภาค

นายเจมส์ กิลลีส์ โฆษกองค์กรวิจัยนิวเคลียร์แห่งยุโรป (เซิร์น) เปิดเผยว่า เครื่องเร่งอนุภาคขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่หยุดทำงานไป ภายหลังเริ่มทดลองครั้งแรกเมื่อเดือน ก.ย. ปี 2551 เนื่องจากประสบปัญหาทางด้านเทคนิค ได้เริ่มเดินเครื่องเร่งอนุภาคอีกครั้งแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ภายในอุโมงค์ใต้ดินรูปวงแหวนขนาดเส้นรอบวง 27 กิโลเมตร ขณะที่ นายรอล์ฟ ฮูเออร์ ผอ.เซิร์นบอกว่า การเดินเครื่องเร่งอนุภาคอีกครั้งประสบความสำเร็จด้วยดี หลังจากต้องหยุดพักไปนานถึง 14 เดือน เพื่อซ่อมแซมเครื่องยนต์

* หัวอกแม่

คุณแม่ของเด็กฝาแฝดศีรษะติดกันชาวบังกลาเทศที่ได้รับการผ่าตัดแยกออก มื่อสัปดาห์ที่แล้วในโรงพยาบาลของ ออสเตรเลีย เปิดเผยที่บ้านพักในเมืองคูลน่า ห่างจากกรุงธากาของบังกลาเทศไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 135 กิโลเมตรว่า เธอรู้สึกดีใจเหลือเกินที่ทราบข่าวว่า ลูกสาววัยสองขวบทั้งสองคนของเธอคือ ด.ญ.ตริษณา และ ด.ญ.กฤษณา สบายดี นางเลิฟลี มัลลิค วัย 22 ปี กล่าวอีกว่า ไม่มีแม่คนใดในโลก ที่จะมีความภาคภูมิใจเท่าเธอ และเธอได้สวดมนต์ขอให้ลูกแข็งแรง และมีชีวิตเหมือนคนทั่วไป

* คดีไมเคิล

จากรายงานในหมายค้นระบุว่า แพทย์ประจำตัวของไมเคิล แจ๊คสัน ราชาเพลงป๊อปที่ล่วงลับไปแล้ว ได้รอเวลาถึง 1 ชั่วโมง จึงได้โทรศัพท์ขอความช่วยเหลือ ทั้ง ๆ ที่เขาเห็นไมเคิลหยุดหายใจแล้ว รายงานแจ้งต่อไปว่าจากบันทึกการใช้โทรศัพท์พบว่า นายแพทย์คอนราด เมอร์เรย์ หมอประจำตัวราชาเพลงป๊อป ใช้มือถือจากการที่มีผู้โทรฯ มาหาถึง 3 สายระหว่างเวลา 11.18 น. ถึง 12.05 น. แต่ในช่วงให้การกับตำรวจ หมอเมอร์เรย์บอกว่า เขาไม่ได้ร้องขอความช่วยเหลือจนกระทั่งเวลา 12.22 น. นานกว่า 1 ชั่วโมงหลังจากไมเคิลไม่หายใจแล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook