ทปอ.ฟังเหตุผลไม่ควรสอบ GAT-PAT กรกฏาคม

ทปอ.ฟังเหตุผลไม่ควรสอบ GAT-PAT กรกฏาคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สทศ.ห่วงยิ่งกระตุ้นเด็กแห่ไปกวดวิชา ''สุรพล'' เชื่อสอบช่วงไหนก็กวดวิชาอยู่ดี

ตามที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้มีมติให้นักเรียน ม.6 ขึ้นไป สอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT และสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ PAT ได้ปีละ 3 ครั้งในเดือนกรกฎาคม ตุลาคม และมีนาคมของปีถัดไป ตั้งแต่ปีการศึกษา 2553 ทำให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังอธิการบดีมหาวิทยาลัยรัฐ 23 แห่ง ว่าต้องการจะนำผลการจัดสอบ GAT-PAT เดือนกรกฎาคม 2553 ไปใช้ในการรับตรงหรือไม่ และถ้าจะใช้ต้องการใช้วิชาใดบ้าง เพื่อที่ สทศ.จะจัดสอบให้เป็นบางวิชาไม่เกี่ยวกับแอดมิชชั่นกลาง โดย สทศ.ให้เหตุผลว่าในเดือนกรกฎาคมนักเรียน ม.6 เพิ่งเริ่มเรียน หากให้มีการสอบจะส่งผลให้เด็กต้องหันไปกวดวิชากันากขึ้นนั้น ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ (มธ.) ในฐานะรองประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า ตนยังไม่ได้รับหนังสือจาก สทศ. แต่ทางทปอ.ก็พร้อมที่จะนำเหตุผลของ สทศ. ที่ไม่อยากให้นักเรียนต้องสอบในเดือนกรกฎาคม เพราะเกรงว่าเด็กจะมีความรู้ยังไม่เพียงพอจนต้องไปกวดวิชาเพื่อเข้าสอบในเดือนกรกฎาคมมาพิจารณาหารือกันอีกครั้ง

ศ.ดร.สุรพล กล่าวต่อไปว่า เหตุผลที่ ทปอ.มีมติให้นักเรียน ม.6 สอบในเดือนกรกฎาคมด้วย เนื่องจากต้องการแก้ไขปัญหาการรับตรงของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ โดย ทปอ.ต้องการให้นำคะแนนจากข้อสอบ กลางคือ GAT และ PAT ไปใช้ประกอบการพิจารณาคัดเลือกเข้าศึกษาต่อด้วยวิธีรับตรงให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เด็กที่อยู่ต่างจังหวัดห่างไกลต้องวิ่งอกสอบหลายแห่ง อีกทั้งมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ต้องการคะแนนสอบไปใช้สำหรับการรับตรงประมาณเดือนกันยายน

การที่ สทศ.เกรงว่าเด็กยังมีความรู้ไม่เพียงพอ และกลัวว่าจะหันไปกวดวิชากันมากขึ้นนั้น ผมคิดว่าแม้การสอบเดือนตุลาคม เด็กก็ยังมีความรู้ไม่เพียงพอและคงไปเรียนกวดวิชาเช่นกัน แต่ทั้งนี้ สทศ. ก็มีเหตุผล ขณะที่ ทปอ.ต้องดูแลภาพรวมของปัญหาอุดมศึกษา ด้วย และฟังเหตุผลของทุกฝ่าย เพื่อประเมินข้อดีข้อเสีย และตัดสินใจบนพื้นฐานที่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่นักเรียนและการศึกษาของชาติ ศ.ดร.สุรพล กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook