ยกเหล็กโลกน้องเก๋โยนผ้า

ยกเหล็กโลกน้องเก๋โยนผ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อาการกำเริบกระทบอลป.

การแข่งขันยกน้ำหนัก ชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี 2009 ที่เมืองโกยาง ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อ 22 พ.ย. ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการแข่งขันแล้ว โดยมีนักกีฬาไทยลงชิงชัยเพียงคนเดียว ในรุ่น 53 กก. หญิง คือ น้องเก๋ ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่ปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งรายการนี้ ถือเป็นรายการที่ 2 ที่ น้องเก๋ ได้ลงแข่งขัน หลังจบศึกปักกิ่งเกมส์ 2008 โดยรายการแรกเป็นรายการชิงแชมป์เอเชีย เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ประเทศคาซัคสถาน และ น้องเก๋ คว้ามาได้ 1 เหรียญเงิน กับอีก 2 เหรียญทองแดง

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ นอกจาก น้องเก๋ จะต้องเจอคู่ปรับเก่าอย่าง เฉิน เซียวติง จากจีน, ยุน จิน-ฮี จากเกาหลีใต้ และ ชุลฟิยา ชินชานโล จากคาซัคสถาน แล้ว ยังต้องเผชิญกับอาการบาดเจ็บที่หลัง แม้ว่าจะได้รับการรักษาด้วยการฝังเข็ม และนวด จากแพทย์ประจำทีมจนดีขึ้นแล้ว และก่อนลงแข่ง ได้มีการบล็อกกล้ามเนื้อบริเวณหลังที่เจ็บไว้ก่อนด้วย แต่เมื่อการยกครั้งแรกในท่าสแนตช์ อันเป็นท่าถนัดของ น้องเก๋ ที่น้ำหนัก 90 กก. จอมพลังสาวไทยกลับยกไม่ผ่าน แม้จะมีการแก้ตัวในอีก 2 ครั้งต่อมา เนื่องจากเมื่อน้ำหนักเหล็กถูก พาดไปบริเวณหลัง ทำให้อาการเจ็บกำเริบหนัก จนเจ้าตัวทนไม่ไหว ส่งผลให้สาวไทยไม่มีอันดับติดตัวในท่านี้

ทั้งนี้ในช่วงพัก 10 นาที ก่อนจะเริ่มแข่งในท่าที่ 2 คือ คลีนแอนด์เจิร์ก สตาฟฟ์โค้ชทีมไทย นำโดย สายพิณ เดชแสง หัวหน้าผู้ฝึกสอน ได้หารือกับผู้บริหารสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย คือ นางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมฯ และได้ข้อสรุปว่า จำเป็นจะต้องถอนตัวจอมพลังสาวไทยออกจากการแข่งขัน เพื่อป้องกันอาการที่อาจจะหนักขึ้น หากฝืนให้แข่งในท่าต่อไป ซึ่งจะต้องแบกน้ำหนักมากกว่าท่าแรกเกือบเท่าตัว ทำให้ทีมไทยหมดลุ้นเหรียญจากการแข่งขันในวันนี้ไปอย่างน่าเสียดาย

สำหรับผลการแข่งขัน ในรุ่น 53 กก. หญิง ปรากฏว่าในท่าสแนตช์ เหรียญทองตกเป็นของ เฉิน เซียวติง จากจีนที่ 95 กก. โดยจอมพลังแดนมังกรยังคว้าอีก 2 เหรียญเงิน ในท่าคลีนฯ และน้ำหนักรวม ที่ 123 กก.-218 กก. อีกด้วย ส่วนเหรียญเงินท่าสแนตช์ เป็นของ ยุน จิน-ฮี (เกาหลีใต้) 93 กก. และจอมพลังกิมจิ ยังได้อีก 2 ทองแดง จากคลีนฯ-น้ำหนักรวม ที่ 116 กก.-209 กก. ปิดท้ายที่เหรียญทองแดงท่าสแนตช์ เป็นของ ชุลฟิยา ชินชานโล (คาซัคสถาน) ยกได้ 92 กก. และชุลฟิยา ยังคว้าอีก 2 ทอง จาก คลีนฯ-น้ำหนักรวม ที่ 129 กก.-219 กก.

หลังการแข่งขัน น้องเก๋ เปิดเผยว่า มีอาการบาดเจ็บมาตั้งแต่ก่อนเดินทางมาแล้ว และได้พยายามรักษาตัวมาตลอด อาการถือว่าดีขึ้น แต่ในช่วงอบอุ่นร่างกายก่อนแข่ง ยอมรับว่ามีอาการเจ็บ แต่เพราะใจอยากที่จะสู้ จึงฝืนออกไปยกในท่าสแนตช ทั้งที่สภาพร่างกายไม่เอื้อ ทั้งนี้ตนต้องขอโทษทุกคนด้วยที่ทำไม่สำเร็จ กลับไปเมืองไทย คงต้องไปให้แพทย์เอกซเรย์ เพื่อรักษาอาการอย่างจริงจังต่อไป

ขณะที่นายกสมาคมยกน้ำหนัก กล่าวว่า กล้ามเนื้อบริเวณหลังของประภาวดี มีการฉีกอยู่เล็กน้อย จึงเห็นว่าให้ถอนตัวดีกว่า การจะให้นักกีฬาฝืนยกทั้ง ๆ ที่มีอาการเจ็บ คงเป็นไปไม่ได้ โดยเก๋ ถือว่าเป็นกำลังสำคัญในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ในปี 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ดังนั้นการที่ยอมไม่แข่งต่อในครั้งนี้ ก็เพื่ออนาคตของทีมยกเหล็กไทย

อนึ่งโปรแกรมของนักยกน้ำหนักไทยที่เหลือ วันที่ 23 พ.ย. รุ่น 58 กก.หญิง กลุ่มเอ พิมศิริ ศิริแก้ว เวลา 17.00 น. (เวลาไทย), 24 พ.ย. รุ่น 77 กก.ชาย กลุ่มซี สิทธิศักดิ์ ศุภลักษณ์ เวลา 11.00 น., 25 พ.ย. รุ่น 63 กก.หญิง กลุ่มบี วันดี คำเอี่ยม และสุกัญญา ขุนฤทธิ์ เวลา 14.00 น. และ 27 พ.ย. รุ่น 75 กก.หญิง กลุ่มบี ขนิษฐา เปตานัง เวลา 09.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook