เศรษฐกิจโลก

เศรษฐกิจโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศก.จีนพุ่งกระฉูด

สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาของรัฐบาลจีน รายงานว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเกินกว่าร้อยละ 10 ในไตรมาส 4 ของปี 2552 โดยได้แรงหนุนจากการลงทุนขนาดใหญ่และและการบริโภคที่เพิ่มขึ้น สำนักข่าวไชน่า นิวส์ เซอร์วิส รายงานอ้างข้อมูลของรัฐบาลจีน ระบุว่า เศรษฐกิจจีนได้ประโยชน์จากเม็ดเงินลงทุนจำนวนมหาศาลอย่างรวดเร็ว ระดับการบริโภคที่ขยายตัวมากเป็นประวัติการณ์ สินค้าส่งออกไปตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น และการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมที่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ธุรกิจร้านอาหารไม่เฟื่อง

ธุรกิจร้านอาหารในมาเก๊าปีนี้ไม่เฟื่องฟู ทั้ง ๆ ที่อยู่ระหว่างการแข่งขันรถยนต์มาเก๊า กรังด์ปรีซ์ แม้ว่าบรรยากาศบนเกาะมาเก๊าช่วงสุดสัปดาห์นี้คึกคักเป็นพิเศษ เพราะการแข่งขันรถยนต์ประจำปี มาเก๊า กรังด์ ปรีซ์ ทำให้โรงแรมเกือบทุกแห่งถูกจองห้องพักเกือบเต็ม ราคาห้องพักโรงแรมระดับ 3-4 ดาว ขยับแพงขึ้นราว 40% ส่วนระดับ 5 ดาว ราคาห้องพักขยับขึ้นถึง 90% บางแห่งราคาแพงถึงคืนละ 3,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 15,000 บาท แต่ธุรกิจร้านอาหารบนเกาะมาเก๊ากลับไม่คึกคัก เจ้าของกิจการหลายแห่งระบุลูกค้าลดลงมากกว่าช่วงปีที่แล้วมากราว 20%

อดทนกันต่อไป

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แถลงประจำสัปดาห์ท่ามกลางสัญญาณว่าประชาชนเริ่มหมดความอดทนทุกขณะ เขายืนยันว่า สหรัฐกำลังก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่อาจต้องใช้เวลา นับเป็นครั้งแรกที่นายโอบามา แถลงต่อสาธารณชนนับแต่เดินทางกลับถึงกรุงวอชิงตัน ภายหลังการเยือนเอเชียเป็นเวลา 8 วัน ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เขาไม่สามารถทำให้หุ้นส่วน เช่น จีน ยอมตามทั้งในเรื่องการค้าและค่าเงิน แต่นายโอบามา อ้างว่า เขาประสบผลคืบหน้าในการเจรจากับรัสเซียและจีนในประเด็นของอิหร่านและเกาหลีเหนือ

แอร์เอเชียเข้าตลาดหุ้นไทย

แอร์เอเชีย สายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยและอินโดนีเซีย หวังประโยชน์จากตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาคแม้ว่าปีที่ผ่านมาเป็นปีวุ่นวายของธุรกิจสายการบิน ปัจจุบันแอร์เอเชียจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย นายโทนี เฟอร์นันเดส ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารแอร์เอเชียกล่าวว่า การจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย ไทยและอินโดนีเซียจะทำให้บริษัทมีความเป็นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะจดทะเบียนเมื่อใดเนื่องจากยังเป็นแผนเบื้องต้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook