เหมืองจีนบึ้มดับ87อีก21ไม่ทราบชะตากรรม

เหมืองจีนบึ้มดับ87อีก21ไม่ทราบชะตากรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เหตุแก๊สระเบิดที่เหมืองถ่านหินในมณฑลเฮย์หลงเจียงของจีน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกือบ 90 ศพ ส่วนที่ติดค้างอยู่ข้างในอีก 21 รายยังไม่ทราบชะตากรรม

สำนักข่าวไชนา นิวส์ เซอร์วิส ราย งานว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหมืองถ่านหินซินซิงระเบิดในทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนพุ่งขึ้นเป็น 87 ศพแล้วเมื่อวันอาทิตย์ จากเดิมที่มีการรายงานผู้เสียชีวิต 42 ศพ และติดค้าง 66 คน ขณะเดียวกัน ยังมีคนงานติดค้างอยู่ใต้ดินราว 21 คน นับเป็นอุบัติภัยครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 2 ปีที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมเหมืองของจีน

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังพยายามอย่างหนักในการค้นหาผู้รอดชีวิตในบริเวณที่เชื่อว่า มีคนงาน 8 รายติดค้างอยู่ในปล่องเหมือแต่ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า พวกเขายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ นายหวัง ซินกัง คนงานเหมืองให้สัมภาษณ์วิทยุแห่งชาติของจีนว่า เรากำลังเตรียมตัว อพยพเมื่อเกิดเหตุแก๊สระเบิดขึ้นมา หลังจากมีเสียงระเบิดดังสนั่นที่เหมืองแห่งนี้ ที่ตั้งอยู่ใกล้เมืองเฮกังในมณฑลเฮย์หลงเจียง นายหวังบอกต่อไปว่า จากนั้นพวกเราได้เริ่มวิ่งและตะโกนให้ทุกคนหนี เพราะว่า มีกลุ่มควันปกคลุมไปทั่วทำให้มองอะไรไม่เห็นเลย

โดยระเบิดเกิดขึ้นเมื่อเวลา 02.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางคนงานเหมือง 528 คน และแรงระเบิดส่งความรู้สึกไปไกลถึง 10 กิโลเมตร อุบัติเหตุดังกล่าวสร้างความเสียหายให้แก่จีนมากที่สุด นับตั้งแต่เหตุการณ์ระเบิดที่เหมืองในมณฑลชานสี เมื่อเดือนธ.ค.ปี 2550 ทำให้มีผู้เสยชีวิต 105 ศพ

อย่างไรก็ตาม มีคนงานเหมืองหนีออกมาได้ราว 400 คน แต่มีกว่า 60 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เพราะบาดเจ็บจากกระดูกหัก และสูดดมแก๊สพิษ รวมทั้งมีปัญหาในระบบทางเดินหายใจ

ด้าน ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และนายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า สั่งการระดมหน่วยกู้ภัยเต็มที่ พร้อมส่งรองนายกฯ จาง เต๋อเจียง รุดไปเยี่ยมอาการผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลแล้ว ทั้งนี้ ทางการจีนเรียกร้องการปรับความทันสมัยในการทำเหมืองและควบคุมแก๊สรั่ว โดยเฉพาะสารมีเทน ซึ่งมักเป็นตัวการก่อเหตุระเบิด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook