หนุ่มถูกรถชน ตร.จับใส่กุญแจมือทั้งที่ไม่ผิด สุดท้ายเสียชีวิต ตร.แยกไม่ออกว่าเมาหรือเจ็บ

หนุ่มถูกรถชน ตร.จับใส่กุญแจมือทั้งที่ไม่ผิด สุดท้ายเสียชีวิต ตร.แยกไม่ออกว่าเมาหรือเจ็บ

หนุ่มถูกรถชน ตร.จับใส่กุญแจมือทั้งที่ไม่ผิด สุดท้ายเสียชีวิต ตร.แยกไม่ออกว่าเมาหรือเจ็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีชายคนหนึ่งขับรถมอเตอร์ไซค์ทางตรงปกติ แต่ถูกคู่กรณีขับมอเตอร์ไซค์กลับรถ ตัดเลนเฉี่ยวชนจังๆ ล้มลงไปสลบกับพื้น แต่ตร.ล็อกตัวผู้เสียหาย  เอากุญแจล็อกมือไพล่หลังเอาขึ้นรถกระบะไป สุดท้ายเลือดออกปากจมูกเสียชีวิต ญาติติดใจว่าเกิดอะไรขึ้น แฉตร.เอาโทรศัพท์ผู้ตายไปสามเครื่องแต่ไม่ยอมแจ้งญาติ อ้างไม่มีเวลาแจ้ง ซ้ำเอาศพไปชันสูตรโดยไม่แจ้งญาติ ลั่นจะเอาเรื่องถึงที่สุด จะให้ออกจากราชการทุกนาย

รายการโหนกระแสวันที่ 2 ธ.ค. 64 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์  อี๊ด สหวัฎ – เก๋ สุทธินี - แบงค์ ธนดิษฐ์ น้องชาย น้องสาว  พี่ชาย มาพร้อม พ่อยุทธ - แม่วรรณา รวมทั้ง ออย ภรรยา และ อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ผู้ตรวจการอัยการ

เหตุการณ์เกิดอะไรขึ้น?

อี๊ด : วันที่ 22 วันจันทร์สัปดาห์ที่แล้ว เหตุเกิดประมาณ 19.06 น. พี่ชายผมขับรถมา ไปซื้ออาหาร ซื้อกับข้าวให้ภรรยาทาน เขาขับมาเลนตรง แล้วคนที่มาเขายูเทิร์นก็เกิดการเฉี่ยวชนกัน

คู่กรณีวิ่งมาดูคุณธนวัฒน์ เขายังวิ่งมาดูได้ แต่กู้ภัยพาคู่กรณีไปส่ง รพ.คนเดียว สักพักคุณธนวัฒน์ลุกขึ้นมายืน แต่ยืนไม่อยู่ เดินเซเป๋ ตร.สภ.บางละมุงจับใส่กุญแจมือไพล่หลัง แล้วเอาขึ้นรถกระบะไป สาเหตุเห็นเดินเซๆ คิดอย่างเดียวเมาหรือเปล่า มีสารเสพติดมั้ยเพราะเดินเป๋ๆ ไม่เคยคิดว่ารถที่ล้มไป เขาอาจมีอาการมึนทางสมอง ลากเขาขึ้นรถไปนั่งแบบนี้ หลังเหตุการณ์นี้เกิดอะไรขึ้น?

เก๋ : หลังจากนี้ตร.พาน้องไปโรงพัก บอกให้ไปตรวจสาร ตรวจแอลกอฮอล์ หลังตรวจแล้วไม่พบทั้งสองอย่าง ไม่ได้ดื่มเหล้า

ตอนสามีออกไปแยกกันตรงนั้นพอดี?

ภรรยา : หนูอยู่บ้านค่ะ เขาออกไปซื้อของมาขายเขาส่งของเสร็จแล้วก็บอกว่าเดี๋ยวจะไปซื้อของมาขายนะ (ร้องไห้) แล้วก็ติดต่อไม่ได้ (ร้องไห้)

แล้วยังไงต่อ?

เก๋ : หลังจากนั้นเขาเอาใส่หลังมือไขว้หลัง ตรวจรอบสองต่อค่ะ เก๋เลยถามว่าทำไมตรวจรอบสอง ในเมื่อรอบแรกตรวจแล้วไม่มีอะไร ทำไมไม่เอาไปส่ง รพ. เลย หรือทำไมไม่เอาไปส่ง รพ.ตั้งแต่ทีแรก หมอจะได้ตรวจเช็กเลย อยากรู้อะไรให้หมอเช็กเลย ไม่จำเป็นต้องเอาเขาไปโรงพักแบบนั้น ทั้งสภาพแบบนั้น คุณไม่ได้เป็นหมอ ไม่ได้เรียนหมอ ไม่ได้มีความรู้ด้านหมอ ทำไมถึงตัดสินใจว่าต้องเอาไปโรงพักเดี๋ยวนั้น ต้องล็อกหลัง น้องเราไม่ใช่ผู้ต้องหานะคะ มันทรมานนะ ธรรมดาเจ็บมาก็แย่อยู่แล้ว ยังโดนไพล่หลัง โดนยุงกัดเต็มไปหมดเลย

สุดท้าย คุณธนวัฒน์ไปอยู่สภ.บางละมุง แล้วเกิดอะไรขึ้น?

แบงค์ : ตอนอยู่โรงพัก น้องเหมือนโดนทรมาน ไม่ได้รับความเป็นธรรม ไปโรงพักเสร็จ หาสารเสพติดก็ให้เขามาอยู่ตรงท้ายรถกระบะจอดอยู่ข้างนอก ทำไมไม่ให้เขานั่งในห้อง

เขาตรวจปัสสาวะยังไง?

เก๋ : เขาบอกเขามาสว็อปเทส แล้วให้น้องมาเซ็นเอกสาร แต่น้องเซ็นไม่รู้เรื่องแล้ว

แบงค์ : เราอยากรู้ว่าตอนเขาเซ็นเอกสาร ชื่อธนวัฒน์เขายังเขียนไม่ถูกเลย ทำไมตร.ไม่เอะใจว่าต้องพาเขาไป รพ.

สุดท้ายนำมาซึ่งธนวัฒน์เสียชีวิต เนื่องจาก?

แบงค์ : เลือดออกปากออกจมูก อาการหนัก หลังอยู่ไป 5 ชม.ที่สน. เลือดออกจมูกออกปากเขาถึงนำตัวส่ง รพ.สุดท้ายน้องเสียชีวิตเพราะไปไม่ทัน ทนพิษบาดแผลไม่ไหว ไป รพ.แรกที่บางละมุงก่อน ไปถึงเอกสารไม่มี ญาติติดต่อไม่ได้ โรงพักก็ไม่ได้ให้เอกสารอะไร รพ.เลย ทาง รพ.เขาตัดสินใจไม่ได้ เขาก็ส่งไป รพ.ชลบุรี พอไปถึง รพ.ชลบุรี เอกสารข้อมูลก็ไม่มีเหมือนกัน ทางนั้นเขาก็ช่วยเหลือตามขั้นตอน แต่ไปถึงตอนนั้นมันใช้เวลานานเกินพอแล้ว อาการทรุดหนักแล้ว

สุดท้ายเสียชีวิต พ่อแม่ได้มีการพูดคุยกับฝั่งตร.มั้ย?

แม่วรรณา : ได้คุยค่ะ เขาบอกเขาผิดไปแล้ว เขาขอโทษ เขากราบคุณแม่ เขาพูดแล้วก็กราบแม่ เขาผิดไปแล้วที่ไม่ไปส่ง เขานึกว่าเมา แม่ไม่ได้เซ็นอะไร มีคลิปเสียงตร.ที่บันทึกไว้ค่ะ

จะส่งให้สำนักงานตร.แห่งชาติด้วย ที่เขายอมรับว่าเขาผิดและขอโทษ?

แม่วรรณา : ค่ะ แม่ก็พูดว่าทีหลังอย่าทำแบบนี้อีก เพราะทำให้คนอื่นเสียชีวิตไม่ได้รับการรักษา ต้องเอาเขาไปส่ง รพ. และไปตรวจที่ รพ.ก็ได้ว่าเมาหรือมีสารเสพติดมั้ย ไม่จำเป็นต้องมาตรวจที่นี่ เขาบอกผมผิดไปแล้ว

สิ่งที่เราต้องการ คืออะไร?

เก๋ : ต้องการความเป็นธรรม อยากให้ตร.ที่ทำทั้งคดี ทั้งคนไปจับน้องชายมา อาจต้องพัก ทางผู้การบอกว่าให้ย้ายไปก่อน แต่ถ้าผิดจริงก็อยากให้รับผิดชอบด้วยการออกจากราชการไป แล้วอยากให้กรมตร.ชดใช้ในส่วนค่าเยียวยาน้อง และอยากให้ดำเนินคดีกับตร.ทุกคน ณ วันนั้น ทุกคนอยู่ข้างล่างเห็นหมด แต่ทุกคนนิ่งดูดาย อยากให้ผู้การสอบค่ะ และอยากให้ทางผู้ชนน้องออกมารับผิดชอบด้วย เขาบอกให้ไปเคลียร์กันที่ศาล เขาพูดแค่นี้ ณ วันนี้ก็ไม่ได้รับการติดต่อใดๆ มา

เห็นบอกเมื่อเช้าเกิดเรื่องวุ่นวาย?

เก๋ : ใช่ค่ะ เมื่อวานนี้มีพี่เขาแนะนำว่าให้ไปรับศพไปเซ็นทำเอกสารเพื่อไปกระทรวงยุติธรรม รับศพน้องไปตรวจที่นิติกระทรวงยุติธรรม แต่พอไปถึงทราบว่าตร.มารับไปแล้ว เลยตกใจ เพราะไม่มีใครมาบอกเราว่ารับศพ เราคิดว่าศพน้องยังอยู่ที่นั่นอยู่เลย พอไปถึงเขาบอกตร.มารับศพไปแล้ว ถามไปถามมา เขาบอกเป็นคนที่ทำเรื่องคดีนี้ ก็ถามว่าใช่บางละมุงมั้ย หรือตร.ใหม่ที่ผู้การตั้งสอบขึ้นมา  ปรากฏถามไปถามมา ตอบว่าเป็นตร.ใหม่ที่ผู้การตั้งมาให้รับศพไป เก๋ก็อยากให้น้องไปตรวจที่นิติเวชกระทรวงยุติธรรม เพราะเก๋เองไม่ไว้ใจ เครดิตมันเสียไปแล้ว เก๋ก็อยากได้ความยุติธรรมให้น้อง เพราะถ้าเราไม่ได้มาเองน้องคงตายฟรี ก็อยากให้โปร่งใสที่สุด ณ วันนี้เก๋เห็นเหตุการณ์แล้ว ฟังจากตร.ที่บางละมุงคือการโกหกทั้งหมด ถ้าไม่ได้เทปวันนี้มา ไม่มีทางรู้เลยว่าน้องตายยังไง

ตร.โกหกทั้งหมด โกหกยังไง?

เก๋ : ทุกเรื่องค่ะ อย่างเก๋ถามว่าน้องเก๋ตายได้ยังไง ทำไมต้องเอามาตรวจ ทำไมไม่เอาทั้งสองคนไป ทำไมน้องเก๋ต้องมาตรวจแอลกอฮอล์ อีกฝั่งไปไหนทำไมไม่ตรวจด้วย เขาก็ตอบกลับมาว่าพี่ไม่รู้ เห็นเขาไปแล้วก็เลยเอาน้องมาก่อน พี่จะเอาน้องหนูมาแบบนี้ไม่ได้ ตรวจก็ต้องตรวจด้วยกัน แล้วน้องเก๋ตายแบบนี้ พี่จะตรวจหาอะไร

ทั้งที่ฝั่งคู่กรณียังวิ่งได้อยู่เลย ยังคุยโทรศัพท์ได้อยู่เลย คู่กรณีหมวกกันน็อกก็ไม่ใส่ ใบขับขี่ก็ไม่มี เลี้ยวรถมาก็ผิดอยู่แล้ว แต่น้องสลบไปแล้ว ตร.กลับจับคนสลบ พอเขาลุกขึ้นมาเป๋ๆ คิดว่าเมา เอาไพล่หลังเขา เหมือนเมาแล้วขับ?

อี๊ด : ผมถามตร. ตร.บอกว่าเขาวินิจฉัยว่าไม่เป็นอะไรเลย เลยไม่พาส่ง รพ. ส่วนคนบาดเจ็บหนักส่ง รพ. ทำแผลแล้วกลับบ้านได้เลย คนไม่เป็นอะไรเลยไปเสียชีวิตที่ รพ. ในเวลาต่อมา

ตร.บอกวินิจฉัยแล้ว เขาเรียนหมอมาด้วยเหรอ?

อี๊ด : พอถามเขาบอกเขาไม่รู้ เขาไม่ได้เรียนหมอ ถ้าไม่ได้เรียนหมอแล้วไปกักตัวเขาไว้ทำไม ทำไมไม่เรียก รพ.มาปฐมพยาบาลเบื้องต้น รถชนมากระดูกแตกหรือเปล่าก็ไม่รู้ แล้วไปล็อกเขาอย่างนั้น

เก๋ : น้องชายไม่ใช่นักโทษ น้องชายประสบอุบัติเหตุ ไม่มีสิทธิ์ไปล็อกเขาแบบนี้นะ

เมื่อวานมีคำพูดคำนึง ไม่มั่นใจจากกู้ภัยหรือตร. เขาบอกว่าฝั่งธนวัฒน์บอกไม่เป็นอะไร ไม่ต้องไป รพ. คุณได้ยินมั้ย?

อี๊ด : ตอนคุยกับตร.ที่โรงพัก ถามว่าทำไมไม่เอาพี่ส่ง รพ. เขาบอว่าเขาวินิจฉัยดูแล้ว ไม่ได้เป็นอะไร

ทางธนวัฒน์ได้พูดมั้ย?

แม่วรรณา : เขาพูดไม่ได้ เขาไม่ได้พูด

แสดงว่าที่มีคนใดคนนึงบอกว่าธนวัฒน์พูดว่าไม่ไป รพ. ไม่น่าจะใช่ความจริง เพราะเขาพูดไม่ได้ เดินยังเซเลย?

อี๊ด : หัวกระแทกขนาดนั้น ลองมาเป็นเขาบ้างจะพูดได้มั้ย

โดนล็อกไพล่หลังขึ้นรถไปจอดที่สภ. ไม่ได้ขึ้นไปข้างบน ยุงกัดเต็มตัว?

เก๋ : ค่ะ ทิ้งเขาไว้อย่างนั้นจนมาตรวจรอบสอง

คลิปใครได้มา?

เก๋ : หลังเจอตร.แล้ว แล้วเก๋เหมือนมีลางสังหรณ์อะไรสักอย่าง ก็บอกว่าอยากให้ช่วยอะไร เดี๋ยวพี่ทำไปให้ ปรากฏว่าไหว้พระสักพักเหมือนมีอะไรมาสะกิดว่ามิตซูบิชิในหัวสมอง หันไปนั่นมิตซูบิชิที่ตร.พูดถึงหรือเปล่า สรุปไปเอาภาพมาเอง

แบงค์ : ภาพทั้งหมดผมเป็นคนหาเอง ตร.ไม่ได้ให้ดู

เก๋ : ให้ดูแค่การชนกันเฉยๆ ค่ะ

เมื่อเช้าเอาศพไปผ่าชันสูตร ครอบครัวรู้มั้ย?

เก๋ : ไม่รู้เลยค่ะ

พี่สาวตามหาศพน้องว่าศพน้องหายไปไหน จนมารู้ว่าศพหายไปยังไง?

เก๋ : เมื่อเช้าไปรับศพที่กระทรวงยุติธรรมเมื่อเช้า ทราบว่าเจ้าหน้าที่รับศพไปแล้วเพื่อส่งชันสูตรค่ะ ตอนแรกศพอยู่ รพ.ชลบุรี เราจำเป็นต้องไปทำเรื่องที่กระทรวงยุติธรรม จะเอาศพไปตรวจ ปรากฏว่าศพไม่อยู่แล้ว ตร.บอกว่าเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบคดีนี้ได้นำศพไปชันสูตรที่ รพ.ของตร.แล้วค่ะ

เอาไปตรวจต้องบอกทางญาติมั้ย?

ปรเมศวร์ : ต้องบอก

ตอนเขาเอาศพไป มีใครทราบมั้ย?

อี๊ด : เขาบอกเขาขออนุญาตพ่อแล้ว แต่พ่อไม่รู้เรื่อง

แม่วรรณา : เราไม่ได้อนุญาต เขาไม่ได้ขอ เขาแอบอ้างครับ จริงๆ พ่อไม่รู้เรื่องเลย

เขาขอเมียมั้ย?

ภรรยา : ไม่มีใครโทรมาค่ะ

ปรเมศวร์ : จริงๆ แล้วเรื่องนี้ต้องชันสูตรพลิกศพที่ชลบุรี เพราะผู้ตาย ตายระหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงาน มาตรา 150 วรรค 3 เป็นหน้าที่พนักงานสอบสวนต้องแจ้งญาติ แจ้งอัยการ แจ้งพนักงานฝ่ายปกครอง เพื่อไปร่วมชันสูตรพลิกศพเบื้องต้นก่อน เพื่อหาสาเหตุการตาย แต่ฟังดูตั้งหลายวันแล้วไม่ใช่เหรอ วันที่เสียชีวิตคือ 22 ต่อ 23 ต้องเริ่มชันสูตรภายใน 48 ชม. ตอนนั้นต้องแจ้งพนักงานอัยการ พนักงานฝ่ายปกครองและคุณหมอเข้าร่วมชันสูตร แม้กระทั่งญาติเท่าที่ทำได้ในเบื้องต้นก่อน การผ่าศพทีหลังมันอีกแบบนึง เหมือนกับที่เราดูผกก.โจ้ พนักงานเข้าร่วมชันสูตรพลิกศพ แล้วนำผลคดีไปไต่สวน จุดนี้สำคัญนะ

เอาง่ายๆ ถ้าผู้ต้องหาเสียชีวิต ต้องมีการตรวจสอบสามฝ่าย แต่ต้องแจ้งทางญาติ แต่ญาติเขาไม่รู้เรื่อง?

ปรเมศวร์ : น่าจะไม่ถูกต้องตั้งแต่วันแรก วันที่ตายต้องแจ้งตั้งแต่ตอนนั้น

เอาศพไปเองได้มั้ย?

ปรเมศวร์ : ไม่ได้ กฎหมายบังคับว่าต้องทำ เพราะการตายระหว่างการควบคุม บางทีไม่แน่ใจว่าตายเองหรือถูกทำให้ตาย เขาก็ต้องให้ทุกฝ่ายไปตรวจสอบ รวมถึงญาติด้วย แต่ตั้งข้อสังเกตอันนึงนะ การจับใส่กุญแจมือครั้งแรกเป็นเรื่องผิดปกติ ตรงที่ว่า หนึ่งไม่ใช่ความผิดซึ่งหน้า ตร.ยืนอยู่แล้วเห็นรถชน ไม่ใช่ สองถ้าเมาสุราต้องมีกลิ่น การจะจับใส่กุญแจมือได้ ต้องเป็นผู้ต้องหา คำถามที่สองคือก่อนใส่กุญแจมือแจ้งเขาหรือยังว่าเขาผิดฐานอะไร ต้องแจ้งข้อกล่าวหาก่อนถึงจับกุม การจับกุมถ้ามีเหตุสงสัยว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีหรือขัดขวางจึงพันธนาการได้ คำถามที่สองเขาจะหลบหนียังไง เดินยังไม่ไหวเลย เรื่องนี้น่าจะเป็นการใช้ดุลยพินิจที่เกินความเป็นจริง ยังเป็นความผิดอยู่

คลิปของพยานอยู่ในเหตุการณ์ เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พยานบอกว่าธนวัฒน์ตอนรถล้มเขาเบลอไปหมด ตร.ให้นั่งเขาบอกเขานั่งไม่ได้ เขาไม่พูดเลยเพราะพูดไม่ได้ แล้วโดนถีบเพื่อให้นั่งเพราะสันนิษฐานว่าเมา หลังจากนั้นตร.เอาจับมือไพล่หลังแล้วเอาขึ้นรถเลย ฟังแล้วรู้สึกยังไง?

ปรเมศวร์ : ไม่ถูกแล้วล่ะ คือจะสันนิษฐานว่าเมาต้องมีเหตุ หรือจับใครสักคนต้องมีเหตุอันน่าสงสัยเชื่อได้ว่าเขากระทำความผิด การเมาอย่างน้อยมีกลิ่นมั้ย หรือพูดจาไม่รู้เรื่อง เอะอะโวยวาย คนเมาเงียบๆ มันไม่ค่อยมีหรอก ผมบอกเป็นการใช้ดุลยพินิจที่ไม่ถูกต้อง อยู่ดีๆ ไปใส่กุญแจมือเขาแจ้งข้อหาเขาหรือยัง ถ้าเขามีเหตุอันควรน่าเชื่อว่าจะหลบหนี จะหลบหนียังไง ยังเดินไม่ไหวเลย

เรื่องนี้จะเป็นยังไง?

ปรเมศวร์ : ก็ต้องรับผิดชอบนะครับ ผมว่าอาจเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

โฟนอินหา “พล.ต.ต. อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ” ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดชลบุรี เรื่องนี้ไปกันใหญ่แล้ว อันดับแรกไปเจอคนเจ็บที่คิดว่าเขาเมาแล้วล็อกมือไพล่หลังใส่กุญแจมือ เอาขึ้นรถไป ตรงนี้มองยังไง?

พล.ต.ต. อรรถสิทธิ์ : โดยปกติแล้วการใส่กุญแจมือต้องเป็นผู้ต้องหา แต่อันนี้ไม่เห็นฐานความผิดอะไร ซึ่งอันนี้เราดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นนี้ ซึ่งญาติร้องไว้อยู่แล้ว

ตร.ที่กระทำ โดนหมดทั้งชุดมั้ย?

พล.ต.ต. อรรถสิทธิ์ : ครับ ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด ดูว่ามีใครกระทำผิดบ้าง ผิดอย่างไรครับ

กรณีที่เห็นจากภาพ มีพยานยืนยัน ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นความผิดใช่มั้ย?

พล.ต.ต. อรรถสิทธิ์ : มีพยานหลักฐานจากภาพกล้องวงจรปิดหนึ่งอัน ซึ่งเราเอาเข้ากระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีคำสั่งตั้งกรรมการแล้ว ซึ่งต้องเอาไปพิจารณาด้วย สองคือการสอบพยานในที่เกิดเหตุ สามคือการที่ให้ตร.เกี่ยวข้องชี้แจงทั้งหมดเพื่อประกอบเรื่องทั้งหมด

ถ้าผิดจริง บทลงโทษเป็นยังไง?

พล.ต.ต. อรรถสิทธิ์ : ถ้าผิดว่าไปตามผิด ตามกฎหมาย ตามระเบียบที่เราวางไว้ ผิดแค่ไหนอย่างไรก็ดำเนินการ คดีนี้รับรองว่าให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่

การเอาศพไปตรวจเมื่อเช้า ฝั่งครอบครัวบอกว่าเขาไม่เคยรู้มาก่อน?

พล.ต.ต. อรรถสิทธิ์ : อันนี้ขออธิบายนิดนึง เรื่องนี้หลังจากเมื่อวานซืนญาติได้มาร้องกับผมที่ภูธรจังหวัดก็ได้เปิดคลิปให้ดูว่ามีการใส่กุญแจมือ ผมก็ตรวจสอบไปที่โรงพักบางละมุงว่ามีการจับกุมมั้ย เบื้องต้นถามไป แล้วยังไง เรียนให้ทราบว่าคดีนี้ได้มีการส่งผู้บาดเจ็บไปรักษาที่ รพ.บางละมุงแล้วส่งต่อมา รพ.ชลบุรีก่อนเสียชีวิต ฉะนั้นการชันสูตรพลิกศพ ร้อยเวร หรือพนักงานสอบสวนชลบุรีต้องชันสูตรพลิกศพ เบื้องต้นถามว่าชันสูตรแบบไหน ซึ่งเบื้องต้นเขาบอกว่าไม่รู้ว่าควบคุมตัว ก็เป็นการชันสูตรธรรมดา ผมก็บอกว่าไม่ได้ เรื่องนี้ต้องให้ความโปร่งใส ต้องเอาอัยการ ฝ่ายปกครอง มาร่วมชันสูตรพลิกศพด้วยทำสำนวนชันสูตรพลิกศพเพื่อส่งศาล ทำการไต่สวนหาสาเหตุการตาย ผมก็ให้ปรับกระบวนการใหม่พนักงานสอบสวนเมืองก็รับทราบ และไปดำเนินการ

ตร.กี่นายที่เกี่ยวข้อง?

พล.ต.ต. อรรถสิทธิ์ : ในภาพที่เห็นประมาณ 5 คน แต่อยู่ที่กรรมการตรวจสอบจะตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีใครบ้าง

เรื่องนี้เป็นบรรทัดฐานวงการตร. ในการต้องตรวจสอบเบื้องต้น แยกคนที่เมาหรือมีอาการทางสมอง พอแยกไม่ออกไปใช้คำว่าวินิจฉัยแล้วว่าเขาน่าจะเมา ไม่น่าป่วยมาก ทำให้เกิดเหตุเสียชีวิตแบบนี้ ทางตร.จะมีการบูรณาการเรื่องนี้กันมั้ย?

พล.ต.ต. อรรถสิทธิ์ : เรื่องนี้ต้องมีการปรับปรุงเป็นบทเรียน และขยายให้ตร.ทุกนายมีมาตรฐานในการดำเนินการให้ถูกต้องครับ  ผมให้ความเป็นธรรมเต็มที่ รับรองว่าตรงไปตรงมาเต็มที่

อาจารย์ว่าไง?

ปรเมศวร์ : ลืมถามไปว่าน้องผู้หญิงเป็นยังไง ดำเนินคดีต่อยังไง เพราะภาพมันชัดมาก เด็กเขาเลี้ยวมา รถยังมาอยู่แล้วเลี้ยวทันทีได้ยังไง เลี้ยวแล้ววิ่งตัดซ้ายเลย ผมว่าเรื่องประมาทหรือไม่ประมาท ชัดเป๊ะ จบแล้วประเด็นนั้น

ตกลงคู่กรณีที่เป็นผู้หญิงตอนนี้เป็นยังไง?

พล.ต.ต. อรรถสิทธิ์ : มีการดำเนินคดีครับ เรื่องคดีจราจร ซึ่งมีการชนกัน ทางตร.ภูธรชลบุรี ได้ตั้งชุดพนักงานสอบสวนเองเรื่องนี้ ไม่ปล่อยให้โรงพักทำครับ

ปรเมศวร์ : เขาเป็นเด็กหรือเปล่าไม่แน่ใจ ให้ทางนี้สบายใจว่าทางโน้นก็ถูกดำเนินคดี แต่จะแค่ไหนอย่างไรก็ตามดูต่อไป

จะดำเนินคดีหรือฟ้องทางตร.มั้ย?

แบงค์ : ฟ้องดำเนินคดีสำนักงานตร.แห่งชาติเลย

ปรเมศวร์ : ทำได้ นายตร.ที่ทำอาจยศไม่สูงมากนัก ไปแจ้งความดำเนินคดีที่ปปท. ป้องกันและปราบปรามการทุจริต อันนั้นถ้าดูแล้วอาจใช้เป็นพระราชบัญญัติว่าด้วยการประกอบรัฐธรรมนูญ ปปช.มาตรา 172

มี 17 ข้อเรียกร้องทางผู้เสียหายที่ยื่นไปแล้ว ขอขยายความข้อ 3 ยึดโทรศัพท์นานกว่า 5 ชม. คืออะไร?

อี๊ด : ตั้งแต่เกิดเหตุ เขามีหลักฐานอยู่ในภาพ ภาพจีพีเอสคนตาย ที่ภรรยามีการเปิดดู ว่าโทรศัพท์อยู่ไหน ไปไหนมาบ้าง มันบันทึกไว้หมดว่าไปไหนเวลาไหน และโทรศัพท์นี้อยู่กับตร.นานเกิน 15 ชั่วโมง ตั้งแต่วันเกิดเหตุ จนถึงวันที่ผมไปเอา ถึงมาคืนให้ ภรรยาไปเอาเขาไม่ให้คืนครับ

พ่อ : พ่อไปเอะอะที่โรงพักว่าทำแบบนี้ไม่ถูก ไม่มีมนุษยธรรม เลวที่สุด ตร.ก็วิ่งออกมากันใหญ่ถึงมาคืนโทรศัพท์ ตอนแรกไม่คืน ความยุติธรรมไม่มี แล้วตอนหลังมาบอกว่าใครไปโยนโทรศัพท์เอาไว้หน้าห้อง ตอนแรกไม่คืน ไม่มี

แม่วรรณา : เขาถามว่ารู้ได้ไงว่าอยู่ที่นี่ เมียเขาบอกว่าจีพีเอสมันบอกว่าโทรศัพท์อยู่นี่

แบงค์ : ก่อนไปเอาโทรศัพท์ก็โทรหลายรอบ

ภรรยา : โทรติดแต่ไม่มีคนรับสาย

อี๊ด : โทรติดแต่ไม่โทรกลับ และไม่ติดต่อญาติ

ปรเมศวร์ : เขาร้องข้อนี้เข้าใจว่าทำไมไม่บอกเขา 15 ชม.ไปอยู่ทำไมไม่แจ้ง ถ้าใครโทรมาควรแจ้งกลับ

พ่อ : ผมเข้าใจว่าเขามีแบ็กอยู่ข้างหลัง เขาถามคนเป็นพยานว่าพวกเราไปไลฟ์หรือเปล่าจนเขาไม่กล้ามาเป็นพยานให้ เพราะเป็นต่างด้าว

อี๊ด : แล้วเขาก็ไม่ให้คลิปอะไรเราเลย

เรามองว่าโทรศัพท์ผู้ตายอยู่กับตร.อยู่แล้ว แต่โทรไปทำไมไม่รับ ไม่แจ้ง ไม่อะไรเลย เมียเขาก็โทร คนอื่นก็พยายามโทร คุณมีเบอร์ก็น่าจะแจ้งญาติว่าผัวเขามีอาการแบบนี้ แต่นี่ไม่มีเลย?

เก๋ : โทรศัพท์สามเครื่องด้วยนะคะ ที่เอาไป

แม่วรรณา : ใบขับขี่ก็อยู่ในนั้น

ตร.บอกว่าไม่โทรแจ้งญาติเพราะเขาไม่ว่าง?

อี๊ด : ถ้าไม่ว่างก็ให้คนอื่นทำก็ได้ หรือสั่งให้ใครส่งให้ญาติก็ได้ ทะเบียนรถก็มี คุณติดต่อญาติเขาก็ได้

ปรเมศวร์ : เข้าใจแล้ว เขาติดใจทำไมไม่แจ้ง ยิ่งถ้าตายยิ่งต้องแจ้ง

แม่วรรณา : บัตรประชาชนก็อยู่ในกระเป๋า แทนที่จะให้ รพ. ก็ไม่ให้เลย นี่เขาค้นประวัติเก่ามารักษา เพราะไม่ให้อะไรเขาเลย เอาไปโยนไว้แล้วออกมาเลย

ข้อ 4 ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีตร.กระทำการโดยประมาทเลินเล่อ ไม่นำผู้บาดเจ็บส่ง รพ.เพื่อทำการรักษาพยาบาล จนเป็นเหตุให้สุดท้ายเสียชีวิต?

ปรเมศวร์ : ไม่น่าใช่เรื่องการประมาท เป็นการใช้ดุลยพินิจที่ผิด เคยมีฟ้องอัยการเหมือนกันว่าใช้ดุลยพินิจที่ไม่เหมาะสม ศาลก็ลงโทษเหมือนกัน นี่ไม่ใช่เรื่องประมาท เป็นดุลยพินิจล้วนๆ

ข้อ 5 ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องตร.ไม่ได้แจ้งให้ตร.ทราบว่านายธนวัฒน์ประสบอุบัติเหตุ จนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย?

ปรเมศวร์ : มาตรา 150 วรรค 2 ต้องแจ้ง

ข้อ 6 ยัดเยียดความผิดให้ธนวัฒน์หรือเปล่า ทั้งที่เขาสลบเลือดออกปากออกจมูกไปแล้ว ไปตรวจปัสสาวะและสารเสพติดตอนเขาสลบไป เพราะกลัวตัวเองจะโดนความผิดเลยต้องตรวจเหรอ?

ปรเมศวร์ : มันต้องตรวจก่อนจับนะ หรือนำไปโรงพัก แต่ต้องไม่ใส่กุญแจมือนะ หรือพาไปตรวจที่ รพ.

ยืนยันว่าธนวัฒน์สลบไปแล้ว น็อกไปแล้ว แต่ตร.ดันไปตรวจแอลกอฮอล์และตรวจสารเสพติดอีก?

เก๋ : รอบแรกต้องตรวจแล้ว ที่เก๋สงสัย คือจงใจไม่ช่วยเหลือใดๆ น้องเลยค่ะ

ข้อที่ 7 ให้ตรวจสอบเรื่องการทำร้ายร่างกายธนวัฒน์หรือเปล่า?

เก๋ : ค่ะ

ข้อ 8 เจ้าหน้าที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือเปล่า ข้อ 9 เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในคดี ขอเปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวนเพื่อให้โปร่งใสและเป็นธรรม ให้ผู้บังคับการสอบสวนจ.ชลบุรี ตั้งกรรมการสอบสวนคดี ข้อ 11 ตร.ไม่มีการให้การช่วยเหลือผู้ป่วยในโอกาสแรก การนำมาสถานีตร.ทราบอยู่แล้วขาดเครื่องช่วยชีวิต เป็นเหตุให้ธนวัฒน์เสียชีวิต?

ปรเมศวร์ : กรณีนี้เทียบเคียงกรณีน้องผู้หญิงได้ไป รพ. แต่ทำไมเราไม่ได้ไป คนเดินไม่ไหวไปไม่ได้ เขารู้สึกไม่ยุติธรรม

เก๋ : โดนถีบให้นั่งลงและล็อกกุญแจมือ

อี๊ด : มีนักข่าวอมรินทร์ทีวีถ่ายภาพเอาไว้ได้นะครับ มีคนบอกว่าเขาถีบเป็นพยาน ภาพไม่แน่ใจว่ามีหรือเปล่า ต้องดูกล้องวงจรปิด

ข้อ 12 ขอให้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตร.ไม่ได้ให้ความเป็นธรรมคู่กรณีสองฝ่ายอย่างเท่าเทียม ข้อ 14 ขอให้ดำเนินการกับตร.ที่เห็นเหตุการณ์แต่นิ่งดูดาย ไม่ให้การช่วยเหลือ 15 ไม่ให้กล้องวงจรปิด?

ปรเมศวร์ : ตรงนี้มันไม่โปร่งใส จริงๆ ต้องเอาไปใช้ประกอบตอนชันสูตรพลิกศพด้วย เวลาไต่สวนการตายที่ศาลต้องเปิดให้ดู คดีนี้ไม่ใช่คดีเล็กแล้ว เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องปรับปรุงภาพพจน์ตร.ใหม่ ว่าจะแก้ปัญหายังไง การใช้ดุลยพินิจในการควบคุมตัวคน  ไม่ควรพันธนาการ ณ เวลานั้น

ครอบครัวบอกว่าการชันสูตรเขาไม่รับรู้ ถ้าผลตรวจออกมาแล้วไปเจอแอลกอฮอล์ เจอสารเสพติดโผล่ขึ้นมา ทำไง?

ปรเมศวร์ : ผมว่ามันไม่น่ามี ถ้ามีก็หมดไปแล้ว จำผกก.โจ้ได้มั้ย ตั้งนานแล้ว นี่อาทิตย์กว่าแล้วมั้ง เกือบ 10 วันแล้วจะเหลือแอลกอฮอล์ให้ตรวจเหรอ

เก๋ : ตอนแรก รพ.ก็ตรวจแล้ว และไม่มีค่ะ

ปรเมศวร์ : ต้องไปดูรายงานการชันสูตรพลิกศพครั้งแรกของ รพ.ชลบุรี อันนั้นน่าจะบอกสาเหตุการตาย ตายมาแล้วกี่ชม. อาจตายที่โรงพัก หรือนอกโรงพักผมไม่รู้ ปกติเขาจะบอกว่าตายเมื่อเวลากี่โมง

เก๋ : จริงๆ ถ้าตร.ส่งทัน น้องก็พอมีโอกาสได้ช่วยชีวิต แต่ตร.ทำงานแบบนี้ ประชาชนก็ตายสิคะ พึ่งพาไม่ได้แบบนี้ เรานึกว่าคุณเป็นตร. แต่คุณเป็นโจรในคราบตร.

ถามภรรยา เห็นว่าน้องเองปัจจุบันไม่ทราบตั้งครรภ์หรือเปล่า?

ภรรยา : ค่ะ เราคบหาดูใจมา 8 ปีกว่าเขาเป็นคนดีค่ะ เจอครั้งสุดท้ายคือเขาเลิกงานมาแล้วเอาของไปส่งค่ะ กำลังจะไปซื้อของแค่นั้นค่ะ

ธรรมดาดื่มเหล้ามั้ย?

ภรรยา : ไม่ดื่มค่ะ ยิ่งสารสารเสพติดก็ยิ่งไม่มีค่ะ

เก๋ : น้องชายไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ทำแต่งาน ถ้าไม่ทำงานก็ไปเลี้ยงหลาน

อี๊ด : วันที่ชนผมยังเห็นถุงกับข้าวหล่นกระจาย เขาไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ไปทำกับเขาแบบนั้นได้ไง ใช้กฎหมายรังแกประชาชนได้ไง ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ให้ทำกับพี่ผมเป็นคนสุดท้ายแล้วกัน ผมต้องการให้เขาออกจากราชการครับ ทั้งหมดที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ต้องการให้ไปสร้างความเดือดร้อนให้ใครอีก ขอให้พี่ผมเป็นคนสุดท้ายครับ

เก๋ : อยากให้ตร.ปฏิบัติเท่ากัน ให้เกียรติพวกเราด้วย พวกเราเสียภาษี จ้างคุณเข้ามา จะรวยจะจน ดูแลให้เท่ากันค่ะ ใช้คุณธรรมค่ะ คุณสาบานตนจะเป็นตร.ที่ดีก็ต้องทำตามนั้น ถ้าทำไม่ได้ก็จะอยู่ทำไมคะ ออกไปเลยค่ะ เราต้องการตร.น้ำดีจริงๆ ทำได้มั้ยคะ

ล่าสุดผกก.สภ.บางละมุงเพิ่งย้ายไปอยู่ที่อื่น ทำยังไง?

ปรเมศวร์ : ณ เวลานี้ตร.ผู้ใหญ่คงนั่งดูอยู่ ต้องแก้ปัญหา ไม่ใช่เรื่องธรรมดานะ การใช้ดุลยพินิจของพนักงานต้องดูให้มากกว่านี้ ทุกฝ่ายต้องใช้ดุลยพินิจในการดูแลชาวบ้านเป็นหลัก ไม่อยากให้ใช้คำว่าตร.รังแก แต่เป็นการใช้ดุลยพินิจๆ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้เสียหายมากกว่า บางทีทำงานจนเป็นนิสัยเอาแบบง่ายๆ ถ้าทำง่ายๆ ก็เป็นแบบนี้ ทำไมโหนกระแสได้รับความนิยม เพราะสังคมไม่ได้รับความยุติธรรม  ตอนนี้ที่พึ่งสุดท้ายของประชาชนคือสื่อสารมวลชน ถ้าไม่มีสื่อสารมวลชนเรื่องนี้คงจบ วันนี้ทำเรื่องยุติธรรมให้เกิดในทุกฝ่าย ใครผิดก็ว่าผิด ใครถูกก็ว่าถูก แค่นั้นก็พอ

คำว่ารังแกกับขาดดุลยพินิจ มองว่าการขาดดุลยพินิจแรงกว่าคำว่ารังแก?

เก๋ : ที่เสียใจ คือแทนที่จะมาช่วยเหลือน้อง มาเตะมาล็อกน้อง ถ้าไม่พร้อมอย่างมาดีกว่า คุณนั่งกินข้าวต้มอยู่สน.ก็ได้ค่ะ ประชาชนช่วยเหลือกันได้ค่ะ

ปรเมศวร์ : มูลนิธิกับรถตร.ใครมาก่อน ถ้ามูลนิธิมาก่อนน่าจะพาไป รพ.ก่อน

แบงค์ : รถมูลนิธิมาก่อน แล้วรถ รพ.ตามหลังมา เพราะ รพ.ที่เขามีบัตรประกันสังคม อยู่ข้างหลังไปนิดเดียวเอง

อี๊ด : เขาวินิจฉัยว่าผู้หญิงที่ชนเจ็บหนัก เอาไปรักษา แต่พี่ผมไม่เป็นอะไรเลย น้องคนที่ชนบ้านอยู่แถวนั้นเพราะญาติเขามาเร็วมากก

พ่อ : กล้องมีก็ไม่ให้ ต้องไปเอาเอง

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ หนุ่มถูกรถชน ตร.จับใส่กุญแจมือทั้งที่ไม่ผิด สุดท้ายเสียชีวิต ตร.แยกไม่ออกว่าเมาหรือเจ็บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook