เอาแล้ว! วัฒนธรรมรุดตรวจ "ทุ่งกระเจี๊ยวยักษ์" ขอให้แก้สตอรี่ หวั่นสาวๆ เข้าใจผิด

เอาแล้ว! วัฒนธรรมรุดตรวจ "ทุ่งกระเจี๊ยวยักษ์" ขอให้แก้สตอรี่ หวั่นสาวๆ เข้าใจผิด

เอาแล้ว! วัฒนธรรมรุดตรวจ "ทุ่งกระเจี๊ยวยักษ์" ขอให้แก้สตอรี่ หวั่นสาวๆ เข้าใจผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังเป็นกระแสข่าวฮือฮา มีนักท่องเที่ยวแห่ไปถ่ายภาพในทุ่งกระเจี๊ยวยักษ์ หนึ่งเดียวในโลก ภายในสวนไตรเทพ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวสาวๆ ที่นิยมไปถ่ายรูปท่ากอด เพราะเจ้าของสวนระบุว่า มีตำนานเล่าว่า "หากใครกอดกระเจี๊ยวลาโฮเน่ขนาดไหน ก็จะได้คคู่ครองขนาดนั้น" หลังเป็นกระแสข่าวโด่งดังก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเที่ยวชม ขณะเดียวกันก้มีหลายคนตั้งคำถามเรื่องความเหมาะสมด้วย

ล่าสุดวันนี้ (3 ธ.ค.) นางนภสร พระยาลอ ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบสวนไตรเทพ โดยเฉพาะทุ่งกระเจี๊ยวยักษ์ลาโฮเน่ หลังเป็นข่าวดังทางโซเชียล ที่อาจเป็นประเด็นไม่เหมาะสม โดยเข้าพบกับนายไตรเทพ สหะขันธ์ เจ้าของสวน พร้อมสอบถามแนวคิดและที่มาของสิ่งก่อสร้างทราบว่า แนวคิดทั้งหมดเกิดจากจินตนาการของตนเอง เพื่อให้ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่แตกต่างจากที่อื่น จึงออกแบบและสร้างโซนเป็นเรื่องราวต่างๆ ที่มีทั้งรูปปั้นมนุษย์หิน มนุษย์ไม้ สัตว์ประหลาด พวกนักรบต่างๆ

ส่วนทุ่งกระเจี๊ยวยักษ์ที่ตกเป็นข่าวนั้น อยู่ในโซนกระเจี๊ยวลาโฮเน่ ซึ่งเป็นตัวละครตัวหนึ่งที่เทพเจ้าที่สร้างขึ้นมา มีความผิดเพราะปล้นพลังชีวิตของคนอื่นและเที่ยวกระทำชำเราไปทั่ว เทพเจ้าจึงเสกให้อวัยวะเพศของลาโฮเน่ตั้งประจานอยู่เต็มลานมากมาย พร้อมยังมีความเชื่อว่า “หากใครกอดกระเจี๊ยวลาโฮเน่ขนาดเท่าใด ก็จะได้คู่ครองขนาดนั้น”

โดยผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ขอให้เจ้าของสวนไตรเทพไปปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ และการนำเสนอ เพื่อให้เหมาะสมและไม่ผิดต่อวัฒนธรรมที่ดีงามของสังคมไทย โดยเฉพาะข้อความ”หากใครกอดกระเจี๊ยวลาโฮเน่ขนาดเท่าใด ก็จะได้คู่ครองขนาดนั้น” ให้ตัดออกไป เพราะจะทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าใจผิด ส่วนรูปปั้นทุ่งกระเจี๊ยวยังสามารถจัดแสดงได้ตามปกติ เพราะสิ่งก่อสร้างในสวนทั้งหมดนั้นมาจากจินตนาการ

ด้านนายไตรเทพ สหะขันธ์ เจ้าของสวนไตรเทพ กล่าวว่า สิ่งก่อสร้างภายในสวนทั้งหมด เกิดจากจินตนาการทั้งตัวการ์ตูน รูปปั้นเทพเจ้า ค้อนขนาดใหญ่ และตัวมอนสเตอร์ โดยไม่ได้ซ้ำแบบใคร ส่วนทุ่งกระเจี๊ยวยักษ์มาจากแนวคิดที่จะสื่อสารให้ประชาชนเห็นว่า คนที่ทำผิดจะถูกทำโทษด้วยการตัดชิ้นส่วน เพื่อประจานความชั่วร้าย เป็นคติสอนใจไม่ให้คนทำผิดในกาม

ส่วนข้อความที่ทางวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ระบุว่าไม่เหมาะสมและให้แก้ไขนั้น ตนพร้อมที่จะดำเนินการทันที เพื่อไม่ให้กระทบภาพลักษณ์เรื่องการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยยืนยันสวนไตรเทพยังคงเปิดจัดแสดงทุกส่วนตามปกติ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวชมได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น.

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เอาแล้ว! วัฒนธรรมรุดตรวจ "ทุ่งกระเจี๊ยวยักษ์" ขอให้แก้สตอรี่ หวั่นสาวๆ เข้าใจผิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook