ผลสำรวจชี้ชาวฟิลิปปินส์จำนวนมากไม่ไว้วางใจ ปธน.อาร์โรโย

ผลสำรวจชี้ชาวฟิลิปปินส์จำนวนมากไม่ไว้วางใจ ปธน.อาร์โรโย

ผลสำรวจชี้ชาวฟิลิปปินส์จำนวนมากไม่ไว้วางใจ ปธน.อาร์โรโย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำรวจความคิดเห็นของบริษัทพัลส์ เอเชีย เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ของฟิลิปปินส์ ไม่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเกินกว่าครึ่ง

นายโรนัลด์ โฮล์มส์ หัวหน้าคณะสำรวจความคิดเห็นของบริษัทพัลส์ เอเชีย เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ของฟิลิปปินส์ ไม่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเกินกว่าครึ่ง ขณะที่นางอาร์โรโยกำลังจะพ้นจากตำแหน่งในอีกประมาณ 6 เดือนข้างหน้า หลังดำรงตำแหน่งมายาวนานเกือบ 9 ปี

ผลสำรวจความคิดเห็นจัดทำโดยบริษัท พัลส์ เอเชีย ระหว่างวันที่ 22-30 ต.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า ร้อยละ 51 ตำหนิการดำเนินงานของนางอาร์โรโย และร้อยละ 52 ไม่ไว้วางใจในตัวประธานาธิบดี นายโฮล์มส์ กล่าวว่า ทุกครั้งที่รัฐบาลกำลังจะพ้นจากตำแหน่ง คะแนนความพึงพอใจในการทำงานและความไว้วางใจจะตกต่ำลง โดยคะแนนความนิยมในตัวนางอาร์โรโยที่ลดลงนั้น อาจจะส่งผลเสียต่อนายกิลเบอร์โต ทีโอโดโร อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ซึ่งนางอาร์โรโยให้การสนับสนุนในการลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะ จัดขึ้นในปีหน้า เนื่องจากนางอาร์โรโยไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมัยที่สอง อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นระบุว่า นายทีโอโดโรได้รับคะแนนความนิยมน้อยกว่าวุฒิสมาชิกเบนิโญ อาคิโน และนายมานูเอล วิลลาร์ สองผู้สมัครจากฝ่ายค้าน รวมถึงอดีตประธานาธิบดีโจเซฟ เอสตราดาด้วย

นอกจากนี้ นายโฮล์มส์ยังได้กล่าวว่า การสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 1,800 คนทั่วประเทศดังกล่าว จัดทำขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังฟิลิปปินส์ถูกพายุไต้ฝุ่นหลายลูกพัดกระหน่ำ ทำให้คะแนนความพอใจในการดำเนินงานของนางอาร์โรโยตกต่ำ

คะแนนความพึงพอ ใจในตัวนางอาร์โรโย เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ลดเหลือร้อยละ 21 จากร้อยละ 23 เมื่อเดือน ส.ค. ขณะที่คะแนนไม่พอใจเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 51 จากร้อยละ 43 ส่วนคะแนนความไว้วางใจในตัวนางอาร์โรโยลดลงจากร้อยละ 21 เป็นร้อยละ 19 ขณะที่คะแนนความไม่ไว้วางใจเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 52 จากร้อยละ 42

ด้านโฆษกประจำตัวประธานาธิบดีอาร์โรโย อ้างว่า การสำรวจดังกล่าวเป็นเพียงความเห็นส่วนตัว และไม่สามารถเป็นตัวแทนของประชากรทั้งประเทศได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook