ทีมศก.เพื่อไทยชี้ “ประยุทธ์” ทำให้ไทยตกเป็นรองลาว สูญเสียศูนย์กลางขนส่งทางราง

ทีมศก.เพื่อไทยชี้ “ประยุทธ์” ทำให้ไทยตกเป็นรองลาว สูญเสียศูนย์กลางขนส่งทางราง

ทีมศก.เพื่อไทยชี้ “ประยุทธ์” ทำให้ไทยตกเป็นรองลาว สูญเสียศูนย์กลางขนส่งทางราง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมเศรษฐกิจเพื่อไทย ชี้ “ประยุทธ์” ทำให้ไทยสูญเสียศูนย์กลางขนส่งทางรางให้ลาว ฉะรถไฟความเร็วสูงของไทยไปถึงไหน

นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส. หนองคาย และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ระยะทาง 1,035 กม.ระยะทางในลาว 414 กม. ได้เปิดดำเนินการแล้ว หลังจากที่เริ่มก่อสร้างในปี 2559 สร้างความเสียดายให้กับคนไทยส่วนใหญ่ที่อยากเห็นประเทศไทยมีระบบรถไฟความเร็วสูง นอกจากนี้ประเทศลาวและประเทศจีนใช้เวลาประมาณ 5 ปีในการก่อสร้างทางรถไฟดังกล่าว

ในขณะที่ประเทศไทยสร้างแค่ 3.5 กม. แต่ใช้เวลากว่า 2 ปีครึ่งกว่าจะแล้วเสร็จ ซึ่งสะท้อนความล้มเหลวในประสิทธิภาพการบริหารจัดการของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ซึ่งหากตัดสินใจทำทั้งสายและมีประสิทธิภาพเหมือนรถไฟความเร็วสูง จีน-ลาว ขณะนี้ก็คงใกล้เสร็จแล้วเช่นกัน ไม่ต้องพูดว่าหากเริ่มต้นทำในสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่มีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีบริหาร อาจจะมีหลายเส้นทาง หรืออาจจะทำทะลุไปถึงประเทศมาเลเซียแล้ว ซึ่งนอกจากที่ประเทศไทยจะเสียโอกาสแล้ว ไทยยังทำให้ประเทศมาเลเซียเสียโอกาสไปด้วย

อย่างไรก็ตาม การที่รถไฟความเร็วสูงจากจีนมาถึงลาวนี้ แต่รถไฟความเร็วสูงของไทยยังไม่ไปไหน ได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อสถานะการนำของประเทศไทยในอาเซียน เรื่องหนึ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะคาดไม่ถึงคือความล่าช้าและด้อยประสิทธิภาพของพล.อ.ประยุทธ์ทำให้ประเทศไทยสูญเสียศูนย์กลางการขนส่งทางรางไปให้กับประเทศลาวไปแล้ว

ทั้งนี้เพราะประเทศไทยยังตามหลังประเทศลาวอีกหลายปีกว่าไทยจะทำรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อลาวเสร็จ ในระหว่างช่วงเวลาหลายปีนี้ ประเทศลาวจะพัฒนาเป็นศูนย์กลางขนส่งทางรางทั้งด้านขนส่งคนและขนส่งสินค้าแซงหน้าประเทศไทยไปไกล และไทยเองก็ต้องไปพึ่งประเทศลาวในการเชื่อมต่อไปจีน กว่ารถไฟความเร็วสูงของไทยที่จะเชื่อมต่อจะเสร็จ ประเทศลาวก็จะพัฒนาเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรางไปไกลแล้ว

ดังนั้นจึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ประเทศไทยต้องทำรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อไปเวียงจันทน์จากหนองคายเพื่อเชื่อมต่อไปจีนตามที่คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยเสนอ เพื่อไม่ให้ไทยตกขบวนรถไฟความเร็วสูงนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook