“ยุทธพงศ์” ฉะแอพ "หมอชนะ" ตามนักท่องเที่ยวแอฟริกาไม่ได้

“ยุทธพงศ์” ฉะแอพ "หมอชนะ" ตามนักท่องเที่ยวแอฟริกาไม่ได้

“ยุทธพงศ์” ฉะแอพ "หมอชนะ" ตามนักท่องเที่ยวแอฟริกาไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ยุทธพงศ์” ฉะแอพหมอชนะใช้ไม่ได้ผล ตามนักท่องเที่ยวแอฟริกาไม่ได้ จี้รัฐต้องคุมแพร่ระบาดโอไมครอนให้ได้ หวั่นเกิดระลอก 4กระทบประชาชนวงกว้าง

นายยุทธพงศ์ จรัสเถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแพร่ระบาดไวรัสโอไมครอน ว่า ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศบค.แจ้งแล้วว่ามีการแพร่ระบาดของไวรัสโอไมครอนทั่วโลกกว่า 39 ประเทศ รวมถึงองค์การอนามัยโลกหรือ WHO ได้เตือนประเทศในเอเชียแปซิฟิกให้พร้อมรับไวรัสมือโอไมครอนให้เตรียมระบบสาธารณสุขเพื่อรองรับการระบาดให้เพียงพอ และเร่งฉีดวัคซีนให้ประชากร

ซึ่งขณะนี้ประเทศสิงคโปร์และมาเลเซียได้พบผู้ป่วยโอไมครอนแล้ว ซึ่งประเทศไทยอาจเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบด้วย โดยประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงจากแอฟริกาทั้งหมด 333 ราย และมาจากประเทศอื่นที่มีความเสี่ยงต่ำอีก453 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่เข้ามาในประเทศไทยระหว่างวันที่ 15-27 พ.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งสองกลุ่ม 786 ราย

แต่ปรากฏว่าทางรัฐบาลได้มีการสั่งปิดไม่ให้รับนักท่องเที่ยวจาก8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมาแต่ปรากฏว่าที่เข้ามาก่อนหน้านี้ตามตัวมาตรวจ RT-PCR ได้เพียง 44 คน จาก 786 คน ซึ่งตามได้เพียง 44 คนทำให้เห็นว่าแอปพลิเคชันหมอชนะที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจะต้องดาวน์โหลดนั้น มองว่าแอปพลิเคชันมีปัญหาเนื่องจากไม่สามารถตามตัวนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดไวรัสโอไมครอนในประเทศไทยได้เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาเข้ามาถึง 786 คน

โดยนายยุทธ์พงศ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีน พบว่ายอดเข็มที่หนึ่งในวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมาฉีดได้ 48,732,951 คน คิดเป็นร้อยละ 67.70% ของประชากรทั้งประเทศ,เข็มที่สองฉีดได้ 41,979,486 คน คิดเป็น 58.3% ของประชากรทั้งประเทศ และเข็มที่สามฉีดได้ 3,567,811 คน คิดเป็น 5.0% ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายอดการฉีดวัคซีนที่กำหนดมาตรฐานไว้ร้อยละ 70 ของประชากรทั้งประเทศยังถือว่าต่ำมาก ถ้าเทียบกับการฉีดวัคซีนครบสองเข็ม ซึ่งมองว่าเป็นสถานการณ์ที่น่าวิตกกังวล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook