เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วย "โอมิครอน" รายแรกในไทย บินจากสเปน-ดูไบ มีผู้สัมผัส 19 ราย

เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วย "โอมิครอน" รายแรกในไทย บินจากสเปน-ดูไบ มีผู้สัมผัส 19 ราย

เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วย "โอมิครอน" รายแรกในไทย บินจากสเปน-ดูไบ มีผู้สัมผัส 19 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วย "โอมิครอน" รายแรกในไทย  บินจากสเปน-ดูไบ เข้าโครงการ TEST&GO ไม่ต้องกักตัว มีผู้สัมผัส 19 คน  

(ุ6 ธ.ค.64) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ได้มีการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทยแล้ว โดยผู้ป่วยเป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน แต่เดินทางจากสเปน

การกลายพันธุ์ของเชื้อเราพบตลอดเวลา กรณีโอมิครอนในทั่วโลก ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิตแม้แต่รายเดียว ความรุนแรงจะน้อยกว่าเดลตาค่อนข้างมาก โดยพบเกิดในแอฟริกาใต้ โดยปลาย ต.ค.- ต้นพ.ย. พบผู้ป่วยมากขึ้น ก่อนตรวจพบการกลายพันธุ์ต่างจากสายพันธุ์อื่น จึงรายงานไปองค์การอนามัยโลกเพื่อเตือนทั่วโลก ก่อนประกาศเป็นสายพันธุ์ต้องจับตา โดยตอนนี้พบแล้ว 46 ประเทศ ไทยเป็นประเทศที่ 47

สำหรับไทม์ไลน์ของผู้ป่วย เป็นชายอายุ 35 ปี สัญชาติอเมริกัน อยู่สเปน 1 ปี อาชีพนักธุรกิจ ไม่มีโรคประจำตัว เป็นผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ ได้รับวัคซีน J&J 1 เข็มจากสหรัฐฯ โดยมีผู้สัมผัสทั้งหมด 19 ราย แบ่งเป็น ที่โรงแรม 17 คน พนักงานในสนามบิน 2 คน โดยไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

28 พ.ย. 64 -ตรวจ PCR ที่สเปน ผลไม่พบเชื้อ ไปทานข้าวกับเพื่อน (เพื่อนไม่มีอาการป่วย จนถึงปัจจุบัน)

29 พ.ย. 64 - บินจากสเปนไปดูไบ (EK142) พักที่ดูไบ 9 ชม. ไม่พูดคุยกับใคร ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

30 พ.ย. 64 - บินจากดูไบมากรุงเทพ ฯ (EK372) ลงจากเครื่อง (เที่ยงคืน) ไปเก็บตัวอย่างแบบ Drive thru ที่ รพ. คู่สัญญา และกลับเข้าโรงแรม (ผู้ป่วยเข้าโครงการ Test & Go)

1 ธ.ค. 64 - ได้รับแจ้งจาก รพ. ว่า ตรวจพบเชื้อโควิด Ct : ORF=33.10 , N gene=30.71

3 ธ.ค. 64 - ส่งตัวอย่างเชื้อตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

สำหรับโครงการ Test & Go (T&G) หรือ  Exemption from Quarantine เป็นหนึ่งในโครงการใหม่เพื่อต้อนรับผู้เดินทางเข้าประเทศไทย โปรแกรม Test & Go เริ่ม 1 พฤศจิกายน 2564 สำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศนำร่อง โดยกำหนดให้เฉพาะนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 และเดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศได้รับการยกเว้นจากการกักตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook