เปิดจ.ม.วิศวกรยันไม่ใช่คนเลวอยากกลับบ้าน

เปิดจ.ม.วิศวกรยันไม่ใช่คนเลวอยากกลับบ้าน

เปิดจ.ม.วิศวกรยันไม่ใช่คนเลวอยากกลับบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กัมพูชาออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวบุตรสาวนายกรัฐมนตรีฮุนเซนจะเข้าถือหุ้นในบริษัทแคทส์ เทเลคอม ทนายเผยวศิวกรไทยรับให้ข้อมูลเที่ยวบินทูต

สำนักข่าวดีพีเอรายงานวันที่ 23 พ.ย.นี้ว่า คณะรัฐมนตรีกัมพูชาได้ออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งในวันนี้ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของสื่อมวลชนไทยฉบับหนึ่ง ที่ว่า บุตรสาวของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาจะเข้าถือหุ้นในบริษัท"คอมโบเดียร์ แอร์ แทรฟฟิค เซอร์วิสเซส" หรือ แคทส์ เทเลคอม ซึ่งเป็นปัญหาข้อพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชาอยู่ในปัจจุบัน

แถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลกัมพูชาได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่เข้ากำกับดูแลและบริหารบริษัทแห่งนี้ เป็นการชั่วคราว เพื่อรักษาความมั่นคงของชาติ และความปลอดภัยของผู้นำกัมพูชา โดยแถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่า รัฐบาลกัมพูชาจะเข้าบริหารบริษัทแห่งนี้เป็นเวลานานเท่าใด

สำนักข่าวดีพีเอรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชาวไทยคนหนึ่งของบริษัท"แคทส์" ถูกจับเมื่อ 12 พฤศจิกายน ในข้อหาทำให้รายละเอียดของข้อมูลการบินของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรของไทยรั่วไหลในระหว่างที่เขาไปเยือนกัมพูชาเมื่อเร็วๆนี้ หลังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของ รัฐบาลกัมพูชา และที่ปรึกษาส่วนตัวของนายกฯฮุนเซน ซึ่งการแต่งตั้งและการเยือนสร้างความขัดแย้งทางการทูตจนความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติเพื่อนบ้านตกต่ำสุดในรอบหลายปี และรัฐบาลทั้งสองฝ่ายได้เรียกทูตของตนกลับประเทศ

ทนายเผยวศิวกรไทยรับให้ข้อมูลเที่ยวบินทูต

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญด้วยว่า นายแก้ว สุภา ทนายความชาวกัมพูชาของนายศิวรักษ์เปิดเผยว่า นายศิวรักษ์ยอมรับกับเจ้าหน้าที่ของศาลกัมพูชาว่าได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้แก่เจ้าหน้าที่การทูตของไทยรายหนึ่งจริง เพราะเจ้าหน้าที่รายนั้นถามถึงเรื่องนี้ในทันทีที่เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณลงจอดที่สนามบินทหารในท่าอากาศยานนานาชาติกัมพูชา โดยที่นายศิวรักษ์เองไม่รู้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ในเครื่องบินลำดังกล่าว นายแก้วย้ำด้วยว่า ลูกความของตนไม่ได้กระทำความผิดใดๆ เพราะข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เป็นความลับและไม่ได้ลักลอบขโมยมาแต่อย่างใด

นายแก้วกล่าวว่า ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวนายศิวรักษ์ต่อศาลกัมพูชาในเช้าวันเดียวกันนี้ โดยค้ำประกันกับศาลด้วยว่า นายศิวรักษ์จะไม่เดินทางกลับประเทศไทยก่อนหน้าที่ศาลจะเริ่มไต่สวนคดีนี้

"ผมยอมรับว่าลูกความของผมได้สารภาพต่อศาลว่าได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบินของ พ.ต.ท.ทักษิณให้แก่สถานทูตไทย แต่ผมอยากจะยืนยันว่า เขารายงานต่อสถานทูตหลังจากเครื่องบินลำดังกล่าวลงจอดเพียง 10 นาที โดยที่ไม่รู้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่บนเครื่องในตอนนั้น เขาไม่ได้ขโมยข้อมูลเหล่านั้น เพราะถือเป็นความรับผิดชอบในอาชีพที่ต้องรู้เกี่ยวกับเที่ยวบินทุกเที่ยว และไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องร้ายแรงแต่อย่างใด และการสอบสวนของศาลในคดีนายศิวรักษ์แล้วเสร็จภายในระยะเวลาเพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้นเอง" ทนายความ กล่าว

เปิดจ.ม.วิศวกรยันไม่ใช่คนเลวอยากกลับบ้าน

เมื่อเวลา 23.00 น. รายการข่าว 3 มิติ ได้เปิดเผยจดหมายของนายศิวรักษ์เป็นครั้งแรก โดยมีใจความยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเอง เนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า "ที่ผ่านมา ผมไม่เคยคิดร้ายต่อกัมพูชา ผมไม่ใช่คนจารกรรมข้อมูล ตามที่ทางการกัมพูชากล่าวหา ผมอยากกลับไปอยู่กับแม่ ผมไม่ใช่คนเลว สุดท้ายนี้ ผมขอขอบคุณพี่น้องชาวไทยที่เป็นห่วง หวังว่าจะได้ออกจากที่นี่โดยเร็ว"

นายแก้ว โสภา ทนายความ เชื่อว่า นายศิวรักษ์จะได้รับการประกันตัว เพราะนายศิวรักษ์มีโรคประจำตัวเป็นโรคหัวใจ มีหลักทรัพย์เพียงพอ และจะไม่ออกจากกัมพูชา ยืนยันว่านายศิวรักษ์ไม่ได้จารกรรมข้อมูลการบิน แม้เขาจะทำงานมานาน แต่ไม่รู้ข้อมูลที่มาที่ไปของใคร รู้เพียงตารางการบินเท่านั้น ทั้งนี้เชื่อว่าจะได้ประกันตัวภายใน 10 วัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook