วิศวกะฟันธงปี 54 เพิ่มเก้าอี้รับตรง

วิศวกะฟันธงปี 54 เพิ่มเก้าอี้รับตรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แอดมิชชั่นกลางยึดเกณฑ์ ทปอ.

รศ.อุรุยา วีสกุล คณบดีคณะวิศว กรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้พิจารณาค่าน้ำหนักของสัดส่วนและองค์ประกอบการรับบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือ แอดมิชชั่น ในส่วนของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ปีการศึกษา 2554 และมีมติให้เป็นไปตามที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กำหนด เพราะไม่ต้องการให้เด็กสับสน

โดยใช้คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหักสูตร ม.ปลาย หรือ GPAX 20% คะแนนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ O-NET 30% คะแนนความถนัดทั่วไป หรือ GAT 15% และ คะแนนความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการหรือ PAT 35% โดยในส่วนของ PAT แบ่งเป็น PAT2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ 15% และความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ PAT3 20%

รศ.อุรุยา กล่าวต่อไปว่า การกำหนดสัดส่วนดังกล่าวอาจทำให้รับเด็กได้ไม่ตรงต่อความต้องการของคณะ ที่ประชุมจึงเห็นตรงกันว่าจะแก้ปัญหา โดยรับนักศึกษาด้วยวิธีการรับตรงมากขึ้น ส่วนจะเพิ่มจำนวนเท่าใดนั้นขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละมหาวิทยาลัย แต่ขอร้องให้นำคะแนนจากการทดสอบกลาง เช่น GAT และ PAT มาประกอบการพิจารณาด้วย เพื่อไม่เพิ่มภาระให้แก่เด็กมากเกินไป อย่างไรก็ตามในส่วนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมธ.จะคงสัดส่วนการรับตรงอยู่ที่ 50% เพราะมหาวิทยาลัยมีนโยบายขยายโอกาสให้แก่เด็กเท่าเทียมกัน จึงไม่เน้นการเปิดรับตรงมากนัก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook