ปิดตายน่านน้ำ

ปิดตายน่านน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เขมรห้ามประมงไทยเข้าบิ๊กจิ๋วแฉ-รัฐแห่ตอบโต้

ประมงไทยหวั่นเขมรปิดน่านน้ำมีวาระซ่อนเร้น หวังฮุบทะเลอ่าวไทยใกล้เกาะกูด หลัง บิ๊กจิ๋ว จุดพลุเกมใหม่เพื่อนบ้าน ด้านรัฐบาลเรียงหน้าโต้ข่าว อ้างเป็นขั้นตอนขอสัมปทานหลังเปลี่ยนตัวพ่อเมืองเกาะกง สั่งทุกหน่วยงานแจงกองเรือไทย เร่งเจรจาเปิดน่านน้ำเขมรด่วนจี๋ ขณะที่ทนายยื่นประกันตัว วิศวกรไทย แล้ว อดใจรอศาลอนุญาตหรือไม่ มั่นใจแม่บินไปเยี่ยมลูกได้ภายในสัปดาห์นี้ ส่วน มาร์ค เผยแยกส่วนป้องเอกชน-ดูแลคนไทย สื่อนอก ตีข่าว ศิวรักษ์ สารภาพจารกรรมข้อมูลการบินส่งให้นักการทูตจริง

* บิ๊กจิ๋วปัดเล่นแง่รัฐบาลไทย

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรบริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิก เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ CATS ที่ถูกทางการกัมพูชาจับตัวในข้อหาจารกรรมข้อมูลการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า ส่วนตัวยังไม่มีโครงการที่จะเดินทางไปกัมพูชา เพราะตอน นี้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงยุติธรรมกำลังเร่งรัดทำงานเต็มที่ ดังนั้นทุกคนต้องให้กำลังใจ แต่หากมีปัญหาเกิดขึ้น ค่อยมาดูกันอีกที ทั้งนี้ตนได้พบกับแม่ของนายศิวรักษ์และได้เรียนให้เบาใจแล้วว่าเราจะทำทุกอย่างให้ลูกชายของท่านปลอดภัย อยู่ด้วยความเรียบร้อย รอการช่วยเหลือจากรัฐบาลไทย สิ่งที่ตนช่วยได้วันนี้ก็มีแค่นี้เท่านั้น

ต่อข้อถามว่า เวลาเริ่มเนิ่นนานออกไปจะช่วยเจรจาหรือต้องรอรัฐบาลขอร้องมาก่อน อดีตนายกฯ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น และไม่อยากคิดอย่างนั้น เพราะเชื่อว่ารัฐบาลคงทำได้แน่นอน

* ปูดทางการเขมรปิดน่านน้ำ

ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า วันนี้มีเรื่องน่าห่วงใยเกิดขึ้น สาเหตุเพราะอะไรไม่ทราบ คือกรณีที่กัมพูชาปิดน่านน้ำไม่ให้เรือประมงไทยผ่านเข้าไป จะตีตั๋วเข้าไปจับปลา ซึ่งวันหนึ่ง ๆ มีประมาณเกือบ 1,000 ลำ รู้สึกจะทำไม่ได้แล้วทั้งหมด อย่างไรก็ตามไม่ทราบว่าจะเป็นผลมาจากความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลไทย-กัมพูชา หรืออาจจะมีเหตุผลอื่น เช่น เป็นเรื่องความขัดแย้งในพื้นที่ หรือฝ่ายไทยอาจไปทำผิดกฎหมาย ทำในสิ่งไม่ถูกต้องหรืออะไรก็แล้วแต่ อย่าเพิ่งไปคาดเดา

อดีตนายกฯ กล่าวด้วยว่า ทุกคนต้องช่วยประคับประคอง ทำอะไรให้เรียบร้อย อย่าให้ประชาชนทั้งสองฝ่ายเดือดร้อน สิ่งนี้คงจะเป็นความรู้สึกของผู้นำทั้งสองประเทศอยู่แล้ว เมื่อถามว่า รัฐบาลมองว่าปัญหาเริ่มต้นที่ พล.อ.ชวลิต และ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น อดีตนายกฯ กล่าวว่า ไม่อยากให้มัวแต่คิดว่าคนนู้นคนนี้เป็นต้นเหตุ เราต้องช่วยทำช่วยพูดในสิ่งที่จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ตนบอกแล้วว่าพวกเราเอาใจช่วยรัฐบาลให้ทำทุกอย่างได้เรียบร้อย

* รัฐโต้ช่วงเปลี่ยนผวจ.เกาะกง

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ชวลิต ระบุว่ากัมพูชาปิดน่านน้ำไม่ให้เรือประมงไทยเข้าไปจับปลาในเขตน่านน้ำว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นของกระทรวงการต่างประเทศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พบว่าปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องของการต่ออายุหรือออกใบอนุญาต ซึ่งอยู่ในช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเกาะกงของกัมพูชา ที่มีอำนาจในการดูแลเรื่องเกี่ยวกับใบอนุญาต ทำให้การออกใบอนุญาตล่าช้า ส่งผลให้การเข้าน่านน้ำเกิดความไม่สะดวก จึงต้องรอให้การเปลี่ยนตัวผู้ว่าราชการจังหวัดเกาะกงเสร็จสิ้นก่อน

* ชี้ต้องรอใบอนุญาตทำประมง

โฆษกรัฐบาล กล่าวอีกว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ได้รับทราบเรื่องนี้และได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการประมงชาวไทย

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขา นุการ รมว.การต่างประเทศ กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ปัญหาเรือประมงไทยที่เข้าน่านน้ำกัมพูชาตอนนี้ไม่ได้ เนื่องจากอยู่ในระหว่าง การเปลี่ยนแปลงบุคคลที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเกาะกง ซึ่งในระเบียบบริหาร ภายในทำให้ต้องชะลอการให้สัมปทานประมงในพื้นที่ดังกล่าวไปด้วย เรื่องนี้ไม่ใช่การปิดน่านน้ำ อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้รับสัมปทานทำประมงในบริเวณเกาะกงให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

* ยื่นประกันวิศวกรCATSแล้ว

เลขานุการ รมว.การต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรบริษัท CATS ว่าเมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา นายเกา สุภา ทนายความชาวกัมพูชาของนายศิวรักษ์ ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวนายศิวรักษ์ เรียบร้อยแล้ว โดยกระบวนการพิจารณาให้ประกันตัวของกัมพูชาจะใช้เวลาการพิจารณาประมาณ 10 วันจะรู้ผล ซึ่งกระทรวงฯ จะพยายามเร่งรัดการดำเนินการให้อีกทางหนึ่ง

ส่วนกำหนดการที่นางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์ จะเข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์ที่เรือนจำเพรยซอนั้น นายชวนนท์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้ยื่นเรื่องไปยัง กัมพูชาตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย. และกำลังรอคำตอบอยู่ คาดว่าจะทราบผลในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามวันที่ 24 พ.ย. นี้ นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ จะเดินทางไปประเทศกัมพูชาพร้อมกับ น.ส.มธุรสพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงกฎหมายกับทนายความของนายศิวรักษ์ เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางด้านคดีความ

* คาดแม่บินไปเยี่ยมลูกสัปดาห์นี้

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า สัปดาห์นี้ นางสิมา รักษ์ จะสามารถเดินทางไปเยี่ยมนายศิวรักษ์ได้ จากนี้ก็จะเป็นเรื่องในส่วนของคดีความ ส่วนการดูแลบริษัทฯ และนายศิวรักษ์ต้องแยกออกจากกัน ในส่วนของบริษัทฯ นั้น ทางกระทรวงที่เกี่ยวข้องต้องไปดูในรายละเอียดว่าเงื่อนไขสัญญาเป็นอย่างไร และจะใช้ข้อตกลงในการคุ้มครองการลงทุนได้หรือไม่ นอกจากนั้นยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทฯ เช่น การจดทะเบียน และโครงสร้างการถือหุ้น ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดูประเด็นข้อกฎหมายให้ครบถ้วน

เมื่อถามว่า บริษัทดังกล่าวจดทะเบียน ที่ฮ่องกง อาจมีปัญหาในด้านที่รัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือ นายกฯ กล่าวว่า ต้องดูเจตนาของทางการกัมพูชาให้ชัดเจนว่าเป็นอย่างไร อาจจะเป็นมาตรการชั่วคราวด้วยการอ้างเหตุด้านความมั่นคงก็จะได้ช่วยเจรจาชี้แจงกันไปก็ไม่มีปัญหา แต่ยอมรับว่าก็เป็นประเด็นหนึ่งที่ถูกหยิบยกมาพิจารณากันอยู่ แต่ถ้าโครงสร้างการถือหุ้นชัดเจนว่าเป็นคนไทยก็คิดว่าควรจะได้รับการคุ้มครอง

* ทนายเผยลูกความรับสารภาพ

วันเดียวกัน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ว่า นายเกา สุภา ทนายความชาวกัมพูชาของนายศิวรักษ์ วิศวกรชาวไทย ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในประเทศกัมพูชาในข้อหาทำจารกรรมข้อมูลการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เปิดเผยว่า ได้ยื่นประกันตัววิศวกรชาวไทยไปแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และให้คำมั่นต่อศาลว่า ลูกความของตนจะไม่หลบหนีกลับประเทศไทย จนกว่าคดีความจะเสร็จสิ้น นอกจากนั้น นายศิวรักษ์ยังให้การรับสารภาพต่อศาลว่า ได้นำข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบินพิเศษของ พ.ต.ท. ทักษิณ ไปให้นักการทูตไทยจริง เพราะนักการทูตไทยเป็นฝ่ายร้องขอ นายศิวรักษ์ ยังกล่าวอีกว่าได้แจ้งเรื่องนี้ให้กับนักการทูตไทย หลังเครื่องบินพิเศษของ พ.ต.ท.ทักษิณ ลงจอดแล้ว โดยที่ตัวนายศิวรักษ์ไม่ทราบว่า พ.ต.ท. ทักษิณ อยู่บนเครื่องบินลำนั้น สำหรับข้อมูลการบินที่ให้ไปก็ไม่ได้เป็นความลับและไม่ได้เป็นการขโมยข้อมูลแต่อย่างใด

* หวั่นแผนลึกฮุบอาณาเขตทะเล

อีกด้านหนึ่ง พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับรายงานจากหน่วยลาดตระเวนของกองทัพเรือว่า ขณะนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงผู้ว่าราชการ จังหวัดเกาะกงจากนายยุทธ มาเป็นนายบุญเลิศ พรหมเกสร ทำให้ใบอนุญาตสัมปทานจับสัตว์น้ำที่ผู้ว่าฯ คนเก่าออกให้ต้องหมดอายุ และจะต้องมีการต่อสัมปทานกับผู้ว่าฯ คนใหม่ และเมื่อมีการต่อสัมปทานแล้วก็สามารถทำได้ตามปกติ คาดว่าถ้าผู้ว่าฯ เกาะกงคนใหม่ ศึกษาระเบียบปฏิบัติต่าง ๆ เรียบร้อยแล้วก็สามารถดำเนินการเปิดน่านน้ำได้ทันที

แหล่งข่าวจากกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ขณะนี้นายกสมาคมประมง จ.ตราด กำลังเดินทางไปเจรจากับผู้บริหาร จ.เกาะกง เพื่อขอให้เรือประมงไทยเข้าไปทำการประมงในน่านน้ำกัมพูชาได้ตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการประมงตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการปิดน่านน้ำในครั้งนี้น่าจะมีนัยบางอย่าง โดยเฉพาะปัญหาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลบริเวณเกาะกูด จ.ตราด ที่กัมพูชาอ้างสิทธิตลอดเวลา หากฝ่ายไทยต้องไปขอสัมปทานทำการประมงในบริเวณดังกล่าว แสดงว่าคนไทยยอมรับว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตแดนของกัมพูชาจริงซึ่งหากมีการฟ้องร้องฝ่ายไทยอาจเสียเปรียบได้

* บิ๊กสามารถยันไม่ถูกยึดกิจการ

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณีรัฐบาลกัมพูชาส่งตัวแทนเข้าดูแลการบริหารงานบริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิก เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ CATS และห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่คนไทยเข้าไปปฏิบัติงานในบริษัทฯ เป็นการชั่วคราวว่า ได้รับแจ้งจากรัฐบาลกัมพูชาซึ่งแถลงอย่างเป็นทางการว่าไม่ได้มีความประสงค์ที่จะยึดสัมปทานหรือซื้อคืนบริษัทฯ รวมทั้งไม่ต้องการใช้ธุรกิจเอกชนเป็นเครื่องมือทางการเมือง แต่เนื่องจากคดีของนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ ซึ่งเป็นพนักงาน ของบริษัทฯ ยังอยู่ในขั้นตอนของศาลรัฐบาลกัมพูชาจึงยังคงส่งตัวแทนเข้าร่วมดูแลกิจการของบริษัทดังกล่าวเป็นการชั่วคราวจนกว่าคดีจะสิ้นสุด

ในฐานะภาคเอกชนผู้ประกอบธุรกิจด้วยความสุจริตและมีภาระรับผิดชอบทั้งต่อลูกค้า พนักงานและผู้ถือหุ้น บริษัทรู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างยิ่งที่ถูกดึงเข้าไปเกี่ยวโยงกับประเด็นความขัดแย้งทางการเมือง จึงหวังว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้จะสามารถคลี่คลายได้โดยเร็ว เพื่อให้การดำเนินงานของบริษัทกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ผู้บริหารบริษัทแม่ของ CATS ระบุ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook