อคส.วัวพันหลักเช่าไซโลฉาว

อคส.วัวพันหลักเช่าไซโลฉาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีองค์การคลังสินค้า (อคส.) ทำสัญญาเช่าไซโลและเป็นตัวแทนขายข้าวให้แก่ อคส.ของบริษัท จีจีเอฟ (ประเทศไทย) จนมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเอื้อแก่ภาคเอกชนว่า เรื่องการทำธุรกิจเป็นอำนาจบริหารจัดการกันเองของคณะกรรมการ บริหาร อคส. ที่พิจารณาเองได้และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือล้วงลูกการบริหารจัดการแต่อย่างใด โดยในฐานะที่ อคส.อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ก็ได้เพียงมอบนโยบายการทำงานให้แค่นั้น

ที่ผ่านมาได้สั่งการให้กำหนดยุทธศาสตร์แนวทางดูแลองค์กรให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ อคส. เป็นหน่วยงานเก็บสินค้าอย่างเดียวไม่มีหน้าที่ขายสินค้าอีกต่อไป แต่เมื่อมีข้อสังเกตจากสื่อและองค์กรต่าง ๆ ก็กำชับให้ศึกษาให้เกิดความชัดเจนก่อนดำเนินการขั้นต่อไป ถ้าไม่ดีก็อย่าไปทำ ยังไม่มีการสั่งให้เบรกโครงการทันที

ทั้งนี้จากการสอบถามพบว่า การหาพื้นที่ไซโลที่จะเก็บข้าวมีอัตราค่าจ้างที่ต่ำ กว่าราคาตลาดทั่วไป และเป็นการนำโมเดลดำเนินการและเนื้อหาสัญญาการเช่าโกดัง- ไซโลของคณะกรรมการนโยบายช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ทำให้ตัวข้อสัญญาไม่น่าจะมีปัญหาอะไร นอกจากนี้ในข้อสัญญายังไม่มีข้อผูกพันว่า อคส. ต้องเช่าไซโลของบริษัทเพียงแห่งเดียว จึงไม่น่าห่วงว่าจะมีบริษัทแห่งใดแห่งหนึ่งผูกขาดการเช่าไซโล.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook