ศาลเขมรแถลงสรุปปิดคดีสหายดุช

ศาลเขมรแถลงสรุปปิดคดีสหายดุช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทนายความของเหยื่อที่เสียชีวิตใน ยุคเขมรแดงครองกัมพูชา กล่าวหานายเคง เค็ก เอียฟ หรือสหายดุช วัย 67 ปี อดีต ผู้บัญชาการเรือนจำโตลสเลง เสแสร้งบีบน้ำตาต่อศาลอาชญากรสงครามของกัมพูชา ขณะที่เขาขึ้นให้การต่อศาลครั้งสุดท้าย ก่อนศาลจะแถลงปิดคดี ทุ่งสังหาร หรือคิล ลิ่ง ฟิลด์ส ที่ตัวเขามีความผิดฐานสั่งการให้สังหารชาย-หญิง และเด็กไปประมาณ 15,000 คน

สหายดุช ซึ่งเป็นสมาชิกระดับสูงคนแรกของรัฐบาลเขมรแดงที่ถูกดำเนินคดี ได้กล่าวขอโทษอีกครั้งสำหรับบทบาทอันโหดร้ายของเขาในยุครัฐลคอมมิวนิสต์เขมรแดงปกครองกัมพูชาเมื่อ 30 ปีก่อน ซึ่งมีประชาชนเสียชีวิตถึง 2 ล้านคน แต่ทนายความพลเรือน ซึ่งเป็นตัวแทนของเหยื่อที่เสียชีวิตจากความโหดร้ายป่าเถื่อนในคุกโตลสเลง กล่าวแย้งต่อศาลอาชญากรสงครามที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติว่า สหาย ดุช ไม่ได้ยอมรับว่า เขามีความผิดอย่างรุนแรงทุกถ้อยกระทงความ เขาหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบอย่างแสนฉลาดและแกล้งบีบน้ำตาต่อหน้าศาล การให้ความร่วมมือและการยอมรับด้วยความจริงใจของเขาต่อศาล มีเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น

ส่วนศาลอาชญากรสงครามของกัมพูชา แถลงปิดคดีของสหายดุชเมื่อวันจันทร์และสิ้นสุดในวันศุกร์ และคาดว่าศาลจะตัดสินคดีสหายดุช ซึ่งเป็นคดีแรกหลังต้นปีหน้า สหายดุช ถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ อาชญากรรมสงคราม ทรมาน และฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง ก็จะเผชิญโทษจำคุกสูงสุดตลอดชีวิต เพราะศาลไม่ สามารถพิพากษาประหารชีวิตได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook