ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด 5 แกนนำ กปปส. พ้นจากการเป็น ส.ส.

ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด 5 แกนนำ กปปส. พ้นจากการเป็น ส.ส.

ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด 5 แกนนำ กปปส. พ้นจากการเป็น ส.ส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด 5 แกนนำ กปปส.พ้นจากการเป็น ส.ส. ให้จัดเลือกตั้งใหม่ ส.ส.แบบแบ่งเขตภายใน 45 วัน

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณี

  • นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์
  • นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์
  • นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์
  • นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ
  • นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

ที่ถูกศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564 เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2564 ซึ่งเป็นคดีที่เกี่ยวเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ทั้งร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย, กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ทั้งนี้ ศาลได้วินิจฉัยให้สภาพการเป็น ส.ส. ทั้ง 5 คน สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2564 และถือว่าไม่มีคุณสมบัติในการเป็น ส.ส. ให้ถือว่าคำวินิจฉัยได้ผ่านโดยชอบตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ

ซึ่งส.ส.เขต นั้นให้กกต.ประกาศราชกิจจานุเบกษาจัดให้มีการเลือกตั้ง ภายใน 45 วันนับตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะต้องประกาศลงราชกิจจาลำดับถัดไปขึ้นมาแทนภายใน7 วัน นับตั้งแต่วันนี้

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าพ้นสถานะความเป็น ส.ส. จะทำให้ นายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 22 พรรคพลังประชารัฐ เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส. แทน นายพุทธิพงษ์ ส่วน นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 26 พรรคประชาธิปัตย์ ขยับขึ้นมาเป็น ส.ส.แทนนายอิสสระ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook