ครม.ไฟเขียวต่ออายุมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรี

ครม.ไฟเขียวต่ออายุมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรี

ครม.ไฟเขียวต่ออายุมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครม.มีมติอนุมัติให้ต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน จากเดิมซึ่งมาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดระยะเวลาในวันที่ 31 ธันวาคมปีนี้ โดยจะต่ออายุรถเมล์ฟรี และรถไฟชานเมืองฟรี แต่จะไม่มีการต่ออายุค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปา

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า รัฐบาลจำเป็นต้องทบทวนนโยบาย 5 มาตรการ 6 เดือน เพื่อลดค่าครองชีพของประชาชนใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดย สศช.เห็นว่ารัฐบาลควรต่ออายุบางมาตรการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เช่น ค่าโดยสารรถเมล์ฟรี ค่าโดยสารรถไฟชั้น 3 ฟรี

แต่ในส่วนของมาตรการใช้น้ำและไฟฟรีนั้น ไม่คุ้มค่ากับงบประมาณที่เสียไป และไม่ได้ส่งเสริมให้เกิดการประหยัด จากงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด

สำหรับมาตรการลดค่าครองชีพที่จะสิ้นสุดระยะเวลาในวันที่ 31 ธันวาคม 2552 ประกอบด้วยมาตรการรับภาระการใช้จ่าย การใช้น้ำประปาของครัวเรือนที่กำหนดไว้ไม่เกินครัวเรือนละ 30 ลูกบาศก์เมตรต่อเดือน ซึ่งทำให้ประชาชนประหยัดค่าน้ำได้เดือนละ 197-200 บาทต่อเดือน ใช้งบประมาณ 5,840 ล้านบาท

มาตรการรับภาระค่าใช้จ่ายไฟฟ้าสำหรับครัวเรือน ไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือน ซึ่งครอบคลุมประชาชน 11 ล้านรายใช้งบประมาณ 6,811 ล้านบาท

มาตรการลดค่าใช้จ่าย ในการเดินทางด้วยรถโดยสาร ขสมก. ทำให้ประชาชน 4 แสนคน สามารถขึ้นรถเมล์ฟรี ใช้งบประมาณ 650 ล้านบาท

มาตรการลดค่าใช้จ่ายเดินทางด้วยรถไฟชั้น 3 ทำให้ประชาชน 3.2 ล้านคน ใช้บริการฟรี ใช้งบประมาณ 600 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook