นริศราเชียร์วษท.จับกลุ่มตั้งสถาบันเกษตร

นริศราเชียร์วษท.จับกลุ่มตั้งสถาบันเกษตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งในการเปิดการประชุมวิชาการองค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภาคเหนือ ครั้งที่ 31 ที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.) เชียงใหม่ ว่า การจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา 19 สถาบัน ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมา ไม่ได้หมายความว่าจะจำกัดจำนวนเพียงเท่านี้ ซึ่งตนอยากให้ผู้อำนวยการ วษท.ทั้ง 11 วิทยาลัย ไปรวมกลุ่มวางแผนว่าจะมุ่งเน้นการสอนเกษตรด้านใด เพื่อเตรียมการจัดตั้งเป็นสถาบันการเกษตรเฉพาะทาง เช่น สถาบันการวิจัยและพัฒนาข้าว สถาบันสับปะรด เป็นต้น ซึ่งตนพร้อมที่จะสนสนุนการจัดตั้งให้เป็นรูปธรรม โดยใช้งบประมาณในโครงการแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง หรือเอสพี 2 ในปี 2544

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า ตนมีความใฝ่ฝันที่จะเห็น วษท.ต่าง ๆ รวมกลุ่มเพื่อจัดตั้งเป็นสถาบันการสอนเกษตร โดยเฉพาะสถาบันการวิจัยและพัฒนาข้าว เนื่องจากข้าวเป็นสินค้าส่งออกหลักของประเทศ แต่ปัจจุบันกลับมีแนวโน้มว่าเกษตรกรไทยจะเลิกปลูกข้าวมากขึ้น ทั้งนี้ต่อไปการสอนด้านการเกษตรจะต้องเปิดกว้างรับเทคโนโลยีจากภาคเอกชนให้มากขึ้น เพื่อนักศึกษาจะได้เรียนรู้และสามารถเข้าไปทำงานกับภาคเอกชนได้

ด้าน นายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ ที่ปรึกษา รมช. ศึกษาธิการ อดีตเลขาการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า การสอนด้านเกษตรจำเป็นที่ วษท. จะต้องวางเป้าหมายการผลิตนักศึกษาในแต่ละระดับให้ชัดเจน เช่น ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จะต้องมีการฝึกปฏิบัติจริงจนมีทักษะวิชาชีพ ไม่ใช่เรียนเกษตรบนพื้นคอนกรีตภายในสถาบันเหมือนที่ผ่านมา และที่สำคัญการเรียนเกษตรจะต้องผสมผสานการเรียนการศาสตร์สาขาอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะการตลาด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ เพราะจะต้องรู้ว่าผลผลิตที่ออกมาจะไปขายใคร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook